Trung Quốc yêu cầu các bệnh viện tăng tiếp nhận bệnh nhân giữa lúc dịch viêm phổi trầm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ quan y tế Trung Quốc đã yêu cầu cơ sở y tế các tuyến bằng mọi cách có thể nâng cao khả năng tiếp nhận bệnh nhân và năng lực khám chữa bệnh để đối phó với đợt bùng phát viêm phổi ngày càng trầm trọng khiến các bệnh viện lớn trên khắp đất nước quá tải.

Các chuyên gia tin rằng yêu cầu mới của Trung Quốc cho thấy dịch bệnh đã lan rộng khắp đất nước và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) muốn chuyển trách nhiệm xuống cho các chính quyền địa phương.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã ra một thông báo vào ngày 4/12, yêu cầu tất cả các cơ sở y tế phải khai thác mọi nguồn lực để thực hiện các dịch vụ chẩn đoán và điều trị nhi khoa, đồng thời chuyển trẻ em bị bệnh xuống các cơ sở y tế tại địa phương. Các cơ sở y tế và chăm sóc sức khỏe tuyến dưới ở tất cả các địa phương phải mở cửa để đón trẻ em và không được từ chối điều trị cho các em.

Ủy ban Y tế Quốc gia nói đó là do “các bệnh hô hấp mùa đông xảy ra chồng chéo ở nhiều nơi trên cả nước nên nhu cầu về dịch vụ y tế và sức khỏe của người dân thành thị và nông thôn, đặc biệt là trẻ em, tăng lên đáng kể”.

Các cơ sở y tế và sức khỏe tuyến dưới được đề cập trong thông báo bao gồm các trung tâm y tế tại thị trấn, các trung tâm dịch vụ y tế cộng đồng và các bệnh viện cộng đồng. Những nơi này được yêu cầu trang bị thiết bị và cơ sở vật chất cần thiết dùng để điều trị các ca mắc COVID-19.

Ông Vương Hách (Wang He) - nhà quan sát Trung Quốc sống tại Hoa Kỳ - nói với The Epoch Times: “Thông báo do Ủy ban Y tế [Quốc gia Trung Quốc] đưa ra thực sự đã thừa nhận về sự bùng phát toàn diện của bệnh viêm phổi trên khắp Trung Quốc”.

Ông Vương tin rằng việc ĐCSTQ yêu cầu tất cả các cơ sở y tế tuyến địa phương phải mở cửa hết công suất “cho thấy dịch bệnh này rất khốc liệt và đang lan rộng khắp cả nước, và tình hình là rất nguy hiểm”.

Làn sóng viêm phổi này đã kéo dài 3 tháng, bắt đầu vào tháng 9, tăng mạnh vào giữa tháng 10, với nhiều trẻ em được báo cáo mắc “triệu chứng phổi trắng” - tình trạng thường thấy ở những người mắc COVID-19 nặng. Dịch viêm phổi đang tiếp tục xấu đi nhanh chóng ở Trung Quốc. Các bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trường Xuân, Đại Liên, Thẩm Dương, An Huy, Sơn Đông, Tứ Xuyên, Quảng Châu, Giang Tô, Cam Túc và những nơi khác trên khắp đất nước đang phải đối mặt với lượng bệnh nhân khổng lồ, trở nên quá tải. Cuối tháng 11, Khoa Nội của Bệnh viện Nhi Bắc Kinh tiếp nhận trung bình hơn 7.000 bệnh nhân mỗi ngày, vượt xa khả năng của bệnh viện.

Ông Sean Lin (Lâm Hiểu Húc) - nhà vi trùng học, cựu giám đốc phòng thí nghiệm tại khoa bệnh do virus của Viện Nghiên cứu Quân đội Walter Reed (Mỹ), cộng tác viên của The Epoch Times - nói với The Epoch Times rằng các bệnh viện lớn ở Trung Quốc không còn có thể xử lý số lượng khổng lồ trẻ em bị nhiễm bệnh và phải chuyển các em xuống các bệnh viện và phòng khám tuyến dưới ở địa phương.

“Bởi vì chính quyền trung ương [ĐCSTQ] đã che giấu toàn bộ dịch bệnh trong ít nhất 3 tháng. Điều này vô cùng gây trở ngại cho các địa phương trong việc thực hiện các biện pháp chủ động phòng ngừa?! Các quan chức không thừa nhận về dịch bệnh, chính quyền trung ương cũng không thừa nhận, và rồi họ đổ trách nhiệm xuống cho chính quyền địa phương [bằng cách đưa ra thông báo], khiến người dân bình thường tin rằng việc trẻ em nhiễm bệnh bị từ chối điều trị là do cơ quan y tế địa phương thiếu hợp tác".

Thông báo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng nói rằng, đợt bùng phát này là do các đợt dịch về đường hô hấp xảy ra chồng chéo ở nhiều nơi tại Trung Quốc, bao gồm dịch cúm, virus hợp bào hô hấp, vi khuẩn viêm phổi mycoplasma và COVID-19.

Ông Lin cho rằng câu hỏi mà ĐCSTQ cần trả lời một cách rõ ràng vào lúc này là: “Tại sao hiện nay có nhiều người phải đến bệnh viện để điều trị như vậy, có những trường hợp nặng phải điều trị IV (tiêm tĩnh mạch), thậm chí cả phổi trắng và phải yêu cầu rửa phổi, v.v. Bạn giải thích thế nào về những trường hợp nghiêm trọng này?”.

“Ngay cả khi có lây nhiễm chéo, không có lời giải thích cụ thể nào được đưa ra về việc 2 loại virus nào đã gây lây nhiễm chéo khiến các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn". Ông Lin nói thêm: “Các quan chức vẫn đang che giấu số ca bệnh nặng và số ca tử vong”.

Trung Quốc yêu cầu bệnh viện các tuyến bằng mọi cách nâng cao khả năng tiếp nhận bệnh nhân giữa lúc dịch viêm phổi trầm trọng
Một bác sĩ đang xem ảnh chụp CT của bệnh nhân, tại bệnh viện dã chiến cho bệnh nhân COVID-19 được xây dựng trên một sân vận động thể thao ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, ngày 5/3/2020. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Có thông tin trên mạng xã hội và truyền thông rằng số người chết vì dịch bệnh đã tăng cao ở nhiều nơi, nhưng chính quyền lại chặn thông tin.

Một người đàn ông họ Chen, làm việc trong ngành chăm sóc sức khỏe ở thành phố Cẩm Châu, tỉnh Liêu Ninh, nói với đài truyền hình NTD rằng số người chết trong bệnh viện đang tăng lên, nhưng thông tin đã bị chính quyền chặn lại. “Đừng nhìn vào số liệu chính thức. Số người chết trong bệnh viện hiện đã tăng lên rất cao, bắt đầu xảy ra hiện tượng phải chờ để hỏa táng. Họ đã xây thêm một lò hỏa táng ở đây”.

Trong khi đó, Trung Quốc đã khôi phục nhiều biện pháp kiểm soát COVID-19 trong nước, bao gồm cả xét nghiệm PCR. Sân bay quốc tế Thượng Hải, siêu thành phố Quảng Châu và Bắc Kinh đã bắt đầu tái xét nghiệm PCR.

Trung Quốc yêu cầu bệnh viện các tuyến bằng mọi cách nâng cao khả năng tiếp nhận bệnh nhân giữa lúc dịch viêm phổi trầm trọng
Các bậc cha mẹ có con mắc bệnh hô hấp chờ đợi tại một bệnh viện nhi ở Trùng Khánh, Trung Quốc, ngày 23/11/2023. (Ảnh: CFOTO/Future Publishing qua Getty Images)

Bắc Kinh khởi động lại xét nghiệm PCR

"Tài liệu của Liên đoàn Công nghiệp Dệt may Trung Quốc" do Mạng Thông tin Kinh tế Dệt may Trung Quốc công bố cho thấy, vào ngày 6/12, Hội nghị Giải thưởng Khoa học và Công nghệ của Liên đoàn Công nghiệp Dệt may Trung Quốc năm 2023 đã được tổ chức tại khán phòng nhỏ của Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Điều đầu tiên được đề cập trong tài liệu là: “Theo yêu cầu của Ban quản lý Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 trong vòng 24 giờ mới được vào Đại lễ đường, và nhóm phụ trách hội nghị sẽ sắp xếp công tác làm xét nghiệm".

Cần nhớ rằng chính sách bắt buộc xét nghiệm PCR đã được chính quyền trung ương Trung Quốc dỡ bỏ hồi cuối năm ngoái.

Một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một người tham gia hội nghị cầm giấy xét nghiệm PCR mà người này đã nhận được, trong đó ghi rằng mang giấy chứng nhận này để đổi lấy giấy mời đến Đại lễ đường Nhân dân, ở bãi đậu xe lúc 7h30 sáng ngày 12/6.

Ngoài ra, bà Yu - một cư dân Bắc Kinh - nói với Đài Á Châu Tự Do vào ngày 6/12 rằng sáng hôm đó, bà đã đưa con đến bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Đa khoa Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ở Dongsijitiao, Bắc Kinh, và đã được yêu cầu xét nghiệm PCR COVID-19 trước khi con bà được khám chữa.

Trung Quốc yêu cầu bệnh viện các cấp bằng mọi cách nâng cao khả năng tiếp nhận bệnh nhân giữa lúc dịch viêm phổi trầm trọng
Một người phụ nữ thực hiện xét nghiệm PCR ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 10/1/2022. (Ảnh: Andrea Verdelli/Getty Images)

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc yêu cầu các bệnh viện tăng tiếp nhận bệnh nhân giữa lúc dịch viêm phổi trầm trọng