Gia tăng số người nhiễm HIV ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh dịch viêm phổi ở Trung Quốc ngày càng trầm trọng, dữ liệu do nước này công bố cho thấy tỷ lệ nhiễm AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải) cũng gia tăng, làm phức tạp thêm tình hình dịch bệnh.

AIDS là một bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong cao, do HIV (virus gây suy giảm miễn dịch ở người) gây ra. Virus này có thể tàn phá hệ thống miễn dịch của cơ thể, khiến bệnh nhân dễ mắc các bệnh truyền nhiễm và các bệnh khác, thậm chí thúc đẩy sự hình thành các khối u ác tính. HIV lây lan qua máu, tinh dịch, sữa mẹ và các chất dịch cơ thể khác.

Giới chuyên gia y tế cho biết quan hệ tình dục bừa bãi và truyền máu bị nhiễm virus HIV là nguyên nhân chính làm gia tăng số ca mắc bệnh AIDS ở Trung Quốc. Bệnh nhân AIDS có thể xuất hiện các triệu chứng giống cúm, điều này gây khó khăn cho việc chẩn đoán trong thời kỳ dịch bệnh hô hấp đang hoành hành như hiện nay ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngoài ra, việc xét nghiệm máu và truyền máu bị nhiễm virus trong các bệnh viện có thể làm trầm trọng thêm tình trạng lây truyền HIV từ bệnh nhân AIDS sang những người khác.

Dữ liệu do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc mới công bố cho thấy có tổng cộng 1.223.000 người nhiễm HIV, với 107.000 trường hợp mới được đưa vào danh sách chỉ riêng trong năm 2022; trong đó 72% là lây truyền qua đường tình dục khác giới và 25,6% là giữa những người đồng tính nam. Hơn nữa, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết vào cuối tháng 11 rằng, “theo ước tính chưa đầy đủ, 15–20% số ca nhiễm vẫn chưa được phát hiện".

Nhiều chính quyền địa phương tại Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực ứng phó với sự gia tăng của bệnh AIDS. Hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc Yicai đưa tin vào ngày 1/12 rằng, nhiều địa điểm giám sát và nhiều phòng xét nghiệm HIV đã được thành lập ở Quảng Đông, tại đây đã tiến hành khoảng 20,13 triệu xét nghiệm HIV từ tháng 1 đến tháng 10, tăng 10,5% so với số liệu của năm ngoái.

Tại tỉnh Giang Tô ven biển phía đông Trung Quốc, tính đến cuối tháng 10, có 42.021 trường hợp nhiễm HIV và 5.971 trường hợp tử vong. Cơ quan giám sát dịch bệnh của tỉnh cho biết, từ tháng 1 đến tháng 10, hơn 52% số người nhiễm HIV mới được báo cáo là lây truyền qua người đồng giới.

Thượng Hải có tổng cộng 1.457 trường hợp nhiễm HIV từ ngày 1/1 đến ngày 20/11 năm nay, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2022. Cơ quan y tế thành phố báo cáo có tổng cộng 30.859 trường hợp nhiễm HIV và 2.951 trường hợp tử vong.

Gia tăng số người nhiễm HIV ở Trung Quốc
Người bệnh tại Khoa Điều trị Sốt của một bệnh viện ở quận Trường Ninh, Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 23/12/2022. (Ảnh: Hector Retamal /AFP qua Getty Images)

Bệnh AIDS gia tăng ở thanh thiếu niên và nông dân cao tuổi

Số ca nhiễm HIV trong học sinh, sinh viên ngày càng gia tăng. Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cho thấy có tổng cộng 10.700 trường hợp nhiễm HIV được báo cáo ở thanh thiếu niên từ 15–24 tuổi vào năm 2022, tăng gấp 3 lần so với năm trước đó. Trong số những trường hợp này, 82,5% lây nhiễm qua đường tình dục.

CDC tỉnh Thiểm Tây đã công bố danh sách 25 trường trung học tại tỉnh này có nhiều người nhiễm HIV nhất. Đại học Khoa học Chính trị và Luật Tây Bắc thuộc sở hữu nhà nước ở Tây An đứng đầu bảng xếp hạng với 19 trường hợp. Trong số những trường hợp này, 93,7% là do quan hệ tình dục. Trường đại học này ban đầu được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thành lập vào năm 1937 tại Diên An.

Bên cạnh giới trẻ, báo cáo ngày 10/11 của CDC Trung Quốc chỉ ra rằng, số ca nhiễm HIV ở những người trên 60 tuổi cũng tăng vọt trong những năm gần đây, với 27.004 người vào năm 2022, tăng gấp 1,5 lần so với 17.451 người vào năm 2015. Báo cáo cho biết các trường hợp này chủ yếu là nông dân lớn tuổi ở thành phố Trùng Khánh và các tỉnh hoặc khu vực gồm Quảng Tây, Quý Châu, Tứ Xuyên, Vân Nam và Tân Cương.

Nhà virus học người Mỹ Sean Lin (Lâm Hiểu Húc) nói với The Epoch Times rằng sự gia tăng số người mắc AIDS một phần là do quan hệ tình dục bừa bãi. “Chế độ ĐCSTQ đã phá hủy niềm tin vào các giá trị thần truyền và truyền thống - những giá trị từng cắm rễ sâu trong xã hội Trung Quốc, thay thế chúng bằng hệ tư tưởng cộng sản, và hủy hoại trái tim và khối óc của người dân".

Ngoài ra, một số bệnh nhân AIDS đã trở thành nạn nhân do thiếu hiểu biết hoặc do họ không nhận thức được mình nhiễm HIV.

Ông Lin nói: “Các quan chức của ĐCSTQ chưa bao giờ quan tâm đến mạng sống của người dân và từ lâu đã che giấu sự thật về bệnh AIDS ở Trung Quốc. Khá nhiều người Trung Quốc không biết đến sự nguy hiểm của bệnh AIDS".

Lây nhiễm qua truyền máu

Máu nhiễm virus HIV là một nguyên nhân khác gây ra sự gia tăng bệnh AIDS ở Trung Quốc.

Gia tăng số người nhiễm HIV ở Trung Quốc
Nông dân Trung Quốc xếp hàng tại một phòng khám địa phương để nhận thuốc điều trị AIDS miễn phí, ở làng Wenlou, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ngày 21/2/2004. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Vào những năm 1980 tại Trung Quốc, nền kinh tế huyết tương phát triển bùng nổ; chính quyền địa phương khuyến khích nông dân nghèo kiếm tiền nhanh bằng cách bán máu.

Các cơ sở mua máu chỉ mua huyết tương, phần máu còn lại (gồm hồng cầu) sẽ trả lại cho người bán máu. Những cơ sở này đã tái sử dụng kim tiêm nhiều lần; đáng sợ hơn, họ trộn máu của những người cùng nhóm máu để lấy huyết tương, sau đó chia đều phần máu còn lại để trả cho người bán máu (truyền lại vào người bán máu). Hậu quả là, hàng triệu người Trung Quốc đã trở thành nạn nhân của máu nhiễm HIV.

Đặc biệt, ở tỉnh Hà Nam, hoạt động này đã khiến đại dịch AIDS bùng phát vào những năm 1990, rất nhiều ngôi làng bị AIDS.

Bà Gao Yaojie - bác sĩ phụ khoa người Trung Quốc, nhà hoạt động phòng chống AIDS hiện sống lưu vong ở New York - nói với The Epoch Times vào ngày 12/10/2010: “Năm 1995, HIV được tìm thấy trong các mẫu máu tại các trung tâm thu mua máu của tỉnh Hà Nam, những nơi này cung cấp máu cho khoảng 5 triệu người".

Chính quyền Hà Nam sau đó đã đóng cửa các trung tâm thu mua máu nhưng che giấu lý do.

“Số máu ở đó sau này được chuyển đi những nơi khác; nhiều người đã nhận phải máu nhiễm HIV nhưng không hề biết vào thời điểm ấy, sau đó họ có thể đã lây nhiễm cho những người khác. Sự lây nhiễm này đang lây lan một cách ngấm ngầm cho đến ngày nay”, ông Lin cho hay.

Ông nói, ngay cả khi các bệnh viện Trung Quốc sử dụng sai các sản phẩm máu bị nhiễm virus, thì bệnh nhân nhiễm HIV khó có thể tìm người để quy trách nhiệm, vì bệnh AIDS không nhất thiết biểu hiện các triệu chứng khi bệnh nhân còn nằm viện. Hơn nữa, các bệnh viện thường yêu cầu được miễn trừ trách nhiệm trước khi thực hiện truyền máu cho bệnh nhân.

Gia tăng số người nhiễm HIV ở Trung Quốc
Bác sĩ Gao Yaojie (phải) - 74 tuổi, đã nghỉ hưu - bôi thuốc lên cánh tay của một dân làng trong quá trình bà giúp những người đến từ nhiều ngôi làng AIDS bị bỏ rơi, ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

“Người ta ước tính có 10 triệu bệnh nhân AIDS ở Trung Quốc, nhưng chính quyền Trung Quốc đã che đậy rất kỹ”. Bà Cao cho biết vào năm 2010 rằng con số thực tế lớn gấp nhiều lần con số được công bố chính thức.

Ông Lin nói: “Có bao nhiêu người nhiễm HIV ở Trung Quốc luôn là bí mật quốc gia của ĐCSTQ”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Gia tăng số người nhiễm HIV ở Trung Quốc