Bắc Kinh, Thượng Hải và các nơi khác ở Trung Quốc tái khởi động việc tiêm vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã yêu cầu 4 nhóm người phải tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19.

Vào ngày 11/12, trang web của CCTV - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin, để đối phó với dịch Covid-19 vào mùa đông năm nay và mùa xuân năm tới, thành phố Bắc Kinh gần đây đã khởi động việc tiêm vaccine để chống lại biến thể XBB cho các nhóm dễ bị tổn thương như người già.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Bắc Kinh, biến thể Covid-19 đang lây lan chủ yếu hiện nay là XBB và các nhánh phụ của nó. Chúng có khả năng trốn tránh miễn dịch mạnh và khá có hại cho người già cũng như những người có chức năng miễn dịch kém.

Chính quyền Bắc Kinh yêu cầu 4 nhóm người sau tiêm vaccine: người già từ 60 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên mắc các bệnh nền nghiêm trọng, người có chức năng miễn dịch thấp và người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Chính quyền Thượng Hải gần đây cũng tuyên bố rằng, tại nhiều trung tâm y tế ở Thượng Hải có thể đặt lịch hẹn tiêm vaccine ngừa virus Corona mới - loại có chứa thành phần kháng nguyên của biến thể XBB.

Ngày 12/12, các phóng viên của NTD đã tìm hiểu và phát hiện ra rằng nhiều thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Tây An, Vũ Hán, Đại Đồng, Yên Đài, Quảng Châu, Hàm Dương, Tô Châu, Nam Xương và Cáp Nhĩ Tân, cũng đã khởi động lại việc tiêm vaccine phòng biến thể XBB.

Ngoài việc yêu cầu người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19, chính quyền còn ban hành "lệnh đeo khẩu trang".

Tối ngày 9/12, CDC Trung Quốc đã ban hành "Hướng dẫn đeo khẩu trang nơi công cộng để ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp (Phiên bản năm 2023)", yêu cầu tất cả các địa phương thực hiện.

Văn bản hướng dẫn này nêu rõ, các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp phổ biến hiện nay bao gồm Covid-19, cúm, viêm phổi do Mycoplasma, virus hợp bào (RSV)..., và đeo khẩu trang là biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa lây nhiễm. Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang khi vào bệnh viện, nơi đông người và khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Một đợt bùng phát dịch bệnh mới ở Trung Quốc đã và đang thu hút sự chú ý của quốc tế. “Chương trình theo dõi các bệnh mới nổi” (ProMED), một cơ sở dữ liệu giám sát dịch tễ học trên quy mô lớn, đã đưa ra cảnh báo vào ngày 21/11 rằng “một căn bệnh hô hấp (viêm phổi) chưa rõ nguồn gốc đang bùng phát rộng” ở Trung Quốc.

Báo cáo của ProMED đã khiến các nước trên thế giới phải cảnh giác. Ngày 22/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã yêu cầu chính phủ Trung Quốc cung cấp thêm thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh ở nước này.

Trong thời gian này, số ca mắc Covid-19 cũng tăng nhiều ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Áo, Hà Lan, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Indonesia. Các chuyên gia dự đoán rằng, trước và sau đợt Tết Dương lịch sắp tới có thể sẽ xuất hiện một làn sóng lây nhiễm.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh, Thượng Hải và các nơi khác ở Trung Quốc tái khởi động việc tiêm vaccine Covid-19