Nghiên cứu: Tỷ lệ mắc COVID-19 cao hơn được tìm thấy ở những người đeo khẩu trang thường xuyên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu gần đây của Na Uy, những người đeo khẩu trang có khả năng bị nhiễm COVID-19 cao hơn so với những người không đeo.

Nghiên cứu được bình duyệt, xuất bản trên tạp chí Epidemiology and Infection vào ngày 13 tháng 11, đã phân tích việc sử dụng khẩu trang của 3.209 cá nhân ở Na Uy. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi họ trong 17 ngày và sau đó hỏi những người tham gia về việc họ sử dụng khẩu trang. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng tỷ lệ dương tính với COVID-19 cao hơn ở những người sử dụng khẩu trang thường xuyên.

Trong số những người “không bao giờ hoặc gần như không bao giờ” đeo khẩu trang, 8,6% cho kết quả dương tính. Con số này đã tăng lên 15% ở những người “đôi khi” sử dụng khẩu trang và lên 15,1% ở những người “gần như luôn luôn hoặc luôn luôn” đeo chúng.

Điều chỉnh các yếu tố như tình trạng tiêm chủng, nghiên cứu xác định rằng những người đôi khi hoặc thường xuyên đeo khẩu trang có tỷ lệ mắc COVID-19 cao hơn 33% so với những người không bao giờ hoặc gần như không bao giờ đeo. Tỷ lệ này tăng lên 40% ở những người hầu như luôn hoặc luôn luôn đeo chúng.

Các nhà nghiên cứu viết: “Các kết quả này mâu thuẫn với các nghiên cứu ngẫu nhiên và không ngẫu nhiên trước đó về hiệu quả của việc đeo khẩu trang đối với nguy cơ lây nhiễm”.

“Hầu hết các nghiên cứu này đều báo cáo rằng việc đeo khẩu trang giúp giảm nguy cơ nhiễm COVID-19. Một số nghiên cứu quan sát đã báo cáo mức giảm nhiều lần, trong khi đó, một thử nghiệm ngẫu nhiên dựa vào cộng đồng không thể chứng minh được mức giảm đáng kể về mặt thống kê đối với nguy cơ lây nhiễm, và một thử nghiệm cộng đồng ngẫu nhiên theo cụm chỉ cho thấy mức giảm khiêm tốn”.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một hạn chế lớn trong nghiên cứu của họ: Những cá nhân sử dụng khẩu trang có thể đã làm như vậy để bảo vệ người khác khỏi bị nhiễm trùng.

Nghiên cứu cho biết cũng có khả năng những người đeo khẩu trang cảm thấy an toàn hơn khi đeo và do đó không tuân theo các quy định khác như giãn cách xã hội, điều này làm tăng nguy cơ mắc COVID-19.

Họ nói thêm: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng việc đeo khẩu trang có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý, rằng mối liên hệ này có thể là do sự khác biệt không thể quan sát và điều chỉnh giữa những người đeo và không đeo khẩu trang”.

“Vì vậy, cần phải thận trọng khi diễn giải kết quả từ nghiên cứu này và các nghiên cứu quan sát khác về mối quan hệ giữa việc đeo khẩu trang và nguy cơ lây nhiễm. Các khuyến nghị về việc đeo khẩu trang trong cộng đồng phần lớn được đưa ra dựa trên bằng chứng có độ chắc chắn thấp từ các nghiên cứu quan sát”.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi tiến hành nhiều thử nghiệm và nghiên cứu khác để hiểu rõ hơn về hiệu quả của việc đeo khẩu trang trong việc chống lây truyền mầm bệnh đường hô hấp.

Nghiên cứu được Viện Y tế Công cộng Na Uy tài trợ hoàn toàn, không có xung đột lợi ích.

‘Kế hoạch’ giấu kín

Nghiên cứu mới được đưa ra vào thời điểm một số khu vực ở Bắc Mỹ đang khôi phục quy định đeo khẩu trang trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 được báo cáo gia tăng.

Vào đầu tháng 11, khu vực Bay Area (San Francisco, Hoa Kỳ) đã ban hành quy định đeo khẩu trang tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe trước mùa bệnh hô hấp, khi dự đoán các bệnh COVID-19, cúm và virus hợp bào hô hấp có khả năng lan rộng.

Tại bang California, San Francisco, Alameda, Santa Clara, San Mateo, Marin, Contra Costa, Napa, Sonoma và Solano đã ban hành quy định đeo khẩu trang và các quy tắc này vẫn có hiệu lực cho đến tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau.

Trong khi ở một số nơi chỉ yêu cầu nhân viên của cơ sở y tế phải đeo khẩu trang thì những nơi khác lại yêu cầu bệnh nhân và người ghé thăm cũng phải đeo.

Sau ba ngày phát hiện trường hợp học sinh dương tính với COVID-19, trường Rosemary Hills ở Maryland đã thông báo vào tháng 9 rằng họ đã phân phát khẩu trang KN95 cho học sinh và giáo viên, đồng thời bắt buộc đeo khẩu trang trong ít nhất 10 ngày.

Một tháng trước đó, các quan chức của trường trung học cơ sở Kinterbish ở Cuba, Alabama, đã yêu cầu học sinh, nhân viên và người ghé thăm đeo khẩu trang “do số ca nhiễm COVID trong khu vực tăng chậm”.

Bảy bệnh viện ở Canada đã khôi phục yêu cầu đeo khẩu trang vào tháng trước để “giúp ngăn chặn sự lây truyền COVID-19”.

Tại British Columbia, Giám đốc Y tế Tỉnh Bonnie Henry đã thông báo rằng nhân viên chăm sóc sức khỏe, tình nguyện viên và khách ghé thăm sẽ phải mặc đồ “y tế” khẩu trang ở tất cả các cơ sở chăm sóc sức khỏe công cộng bắt đầu từ ngày 3 tháng 10.

Trong bản cập nhật tháng 8 năm 2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến nghị đeo khẩu trang để chống lại COVID-19: “Đeo khẩu trang là một công cụ y tế cộng đồng quan trọng và điều quan trọng cần nhớ là đeo khẩu trang còn tốt hơn là không đeo”.

Ngược lại, một số tiểu bang ở Mỹ tuyên bố rằng không yêu cầu người dân đeo khẩu trang. Vào tháng 8, Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết trong một bài đăng trên X rằng sẽ “KHÔNG có quy định về khẩu trang ở Texas”.

Bác sĩ phẫu thuật Florida Joseph Ladapo nhấn mạnh vấn đề về sự kém hiệu quả của các chính sách đeo khẩu trang.

Trong một bài đăng trên X, ông viết: “Bạn nghĩ sao về việc áp dụng lại các chính sách đeo khẩu trang đã được chứng minh là không hiệu quả hay khởi động lại các biện pháp phong toả được cho là gây hại cho cộng đồng? Bạn sẽ không nghĩ đó là sự tỉnh táo. Những chính sách khủng khiếp này chỉ có tác dụng với sự hợp tác của bạn, còn việc từ chối tham gia thì sao”.

Một số nghiên cứu đã đặt câu hỏi về việc sử dụng khẩu trang để ngăn chặn sự lây truyền virus. Một đánh giá được xuất bản vào cuối tháng 1 tại Thư viện Cochrane đã phân tích 78 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy, khẩu trang y tế/phẫu thuật không làm “giảm rõ rệt về tỷ lệ nhiễm virus đường hô hấp”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Viện Brownstone vào tháng 2, Tom Jefferson, trợ giảng cấp cao tại Đại học Oxford và là tác giả chính của nghiên cứu, chỉ ra rằng chưa có “thử nghiệm thích hợp” về khẩu trang, chẳng hạn như một nghiên cứu ngẫu nhiên, quy mô lớn được thực hiện để kiểm tra tính hiệu quả của chúng. Thay vào đó, chỉ sau một đêm, một số chuyên gia đã bắt đầu duy trì “nỗi sợ hãi trong đại dịch”.

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Naveen Ahrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới tại The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Tỷ lệ mắc COVID-19 cao hơn được tìm thấy ở những người đeo khẩu trang thường xuyên