Nghiên cứu: Trẻ em tiêm 3 mũi vaccine COVID-19 có nguy cơ đường hô hấp cao hơn những trẻ tiêm 2 mũi 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới do Pfizer tài trợ đã cho thấy mối liên quan giữa việc tiêm phòng vaccine COVID-19 và kết quả giảm số lần đến khám bệnh đường hô hấp ở trẻ em, nhưng dữ liệu chi tiết cần được phân tích kỹ càng hơn.

Nghiên cứu này thực hiện ở trẻ em dưới 5 tuổi được chẩn đoán nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do COVID-19 tại bệnh viện hoặc phòng khám.

Các tác giả viết: Khi so sánh với trẻ em chưa được tiêm vaccine, trẻ em dưới 5 tuổi được tiêm “ít nhất 2 liều” vaccine Pfizer có liên quan đến kết quả “giảm nguy cơ phải nhập viện cấp cứu, chăm sóc tích cực, khám ngoại trú do COVID-19”.

Kết luận này được đưa ra sau khi nghiên cứu kết hợp cả hai nhóm trẻ tiêm 2 hoặc 3 mũi vaccine. Theo Helene Banoun, một nhà nghiên cứu miễn dịch học độc lập, khi tách biệt nguy cơ phải khám ngoại trú của những trẻ tiêm 2 mũi vaccine và những trẻ tiêm 3 mũi, dữ liệu cho thấy rằng 3 mũi vaccine “ít” có tác dụng ‘bảo vệ’” hơn.

Mũi vaccine bổ sung làm gia tăng nguy cơ

Những trẻ đã tiêm 2 mũi vaccine có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp do COVID thấp hơn 46% so với trẻ không tiêm vaccine. Tuy nhiên, những đứa trẻ đã tiêm 3 mũi vaccine chỉ có nguy cơ thấp hơn 12% so với những trẻ không tiêm vaccine.

Điều này có nghĩa là những trẻ tiêm 3 mũi vaccine có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 34% so với những đứa trẻ tiêm 2 mũi.

Hơn nữa, dữ liệu của những trẻ này có khoảng tin cậy từ 0,62 đến 1,25 đối với nguy cơ phải khám ngoại trú.

Khoảng tin cậy dưới 1 cho thấy nguy cơ phải đến khám ngoại trú giảm, trong khi đó khoảng tin cậy trên 1 cho thấy kết quả không có lợi hoặc thậm chí có thể tăng nguy cơ phải đến khám ngoại trú.

Bác sĩ Andrew Bostom, phó giáo sư y khoa đã nghỉ hưu tại Đại học Brown, nói với tờ The Epoch Times rằng: “Mức giảm 12% là kết quả ước tính chính xác nhất từ nghiên cứu nhưng khoảng tin cậy trên cho chúng ta thấy rằng nghiên cứu này có thể không đủ mạnh để đưa ra kết luận”.

Do đó, kết quả giảm nguy cơ ở đây không "có ý nghĩa thống kê", ông nói thêm.

Bác sĩ Bostom nói rằng điều quan trọng ở đây là trẻ tiêm 3 mũi vaccine Pfizer có những lợi ích không đáng kể về mặt thống kê nhưng Pfizer và Trung tâm Kiểm soát hoặc Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đều cho rằng 3 mũi vaccine là phác đồ tiêu chuẩn cho trẻ em.

Trẻ tiêm vaccine Moderna chỉ cần 2 mũi vaccine đã được xem là tiêm chủng đầy đủ, trong khi những trẻ theo phác đồ của Pfizer cần 3 mũi.

Nguy cơ phải đi khám bệnh hô hấp cấp tính ở trẻ em dưới 5 tuổi đã tiêm 2 và 3 mũi vaccine COVID-19. (The Epoch Times)

Các tác giả đã đưa ra lý do giải thích sự khác biệt trong tác dụng giảm nguy cơ giữa trẻ tiêm 2 mũi vaccine so với trẻ tiêm 3 mũi. Nhóm tác giả suy đoán rằng vào thời điểm trẻ tiêm mũi vaccine thứ ba, Omicron, loại biến thể "có khả năng lẩn trốn hệ miễn dịch cao hơn", là biến thể chiếm ưu thế. Vì vậy, hiệu quả của vaccine sẽ kém hơn.

Omicron: Ít gây tử vong hơn các biến thể trước đó

Ngược lại với lập luận của nhóm tác giả, các nghiên cứu chỉ ra rằng Omicron có xu hướng ít gây tử vong hơn so với các biến thể trước đó.

Trong khi các biến thể Vũ Hán, Alpha và Delta xâm nhiễm vào vùng dưới của phổi, gây viêm phổi và các bệnh viêm đa hệ thống với triệu chứng và tổn thương nghiêm trọng hơn nhiều, thì Omicron lại có xu hướng xâm nhiễm ở đường hô hấp trên.

Chẩn đoán bệnh lý hô hấp cấp tính được sử dụng trong nghiên cứu có thể bao gồm cả ở đường hô hấp trên hoặc đường hô hấp dưới. Các tác giả không nói rõ là bệnh nhiễm trùng ở vị trí nào của đường hô hấp.

Các biến thể trước đó phụ thuộc nhiều hơn vào một loại enzyme có tên TMPRSS2. Đây loại enzyme phổ biến ở phần dưới của phổi và cũng là lý do tại sao những biến thể này có xu hướng gây tổn thương phổi nhiều hơn.

Mặt khác, Omicron ít phụ thuộc vào enzyme hơn. Do đó, biến thể có xu hướng xâm nhiễm chủ yếu ở đường hô hấp trên, biểu hiện bằng các triệu chứng cảm lạnh điển hình như ho, hắt hơi, đau họng, sốt và sổ mũi.

Mâu thuẫn lợi ích

Bảy nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng tại Kaiser Permanente Nam California (KPSC) đã thực hiện nghiên cứu và sáu trong số bảy người có liên quan lợi ích với công ty Pfizer.

Trong quá trình nghiên cứu, bốn trong số bảy tác giả là cổ đông của Pfizer và hai tác giả còn lại nhận tài trợ từ Pfizer.

Các tác giả viết: "Thiết kế nghiên cứu do KPSC xây dựng nhưng đã được công ty Pfizer phê duyệt. KPSC thu thập và phân tích dữ liệu. Pfizer không tham gia vào việc thu thập hoặc phân tích dữ liệu. KPSC và Pfizer cùng tham gia vào việc giải thích dữ liệu, viết báo cáo và quyết định gửi bài đăng báo".

Mũi vaccine tăng cường mới đã được phê duyệt, tuy nhiên không có dữ liệu ở trẻ em

Một bài báo mới đã được xuất bản vào ngày 15 tháng 9, vài ngày sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm và CDC phê duyệt, khuyến cáo mũi vaccine COVID-19 tăng cường mới cho tất cả người Mỹ từ 6 tháng tuổi trở lên.

Vaccine Pfizer đã được thử nghiệm trên chuột và khoảng 400 người từ 12 tuổi trở lên, nhưng chỉ có dữ liệu trên chuột được trình bày tại cuộc họp của Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) của CDC, vì vào thời điểm này, thử nghiệm trên người vẫn đang được thực hiện.

Vaccine Moderna được thử nghiệm trên 50 người, trong đó có một người bị tác dụng phụ.

Không có loại vaccine nào được thử nghiệm ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Bác sĩ nhi khoa, Pablo Sanchez là một trong những người đã bỏ phiếu phản đối việc khuyến cáo tiêm vaccine cho tất cả người Mỹ từ 6 tháng tuổi trở lên. Tại cuộc họp cố vấn của CDC vào ngày 12 tháng 9, bác sĩ Pablo Sanchez cho biết: “Không có dữ liệu ở trẻ em và vì vậy tôi nghĩ cần phải có cuộc thảo luận này”.

Tuy nhiên, vẫn có một số cố vấn cho rằng vẫn an toàn khi giả thuyết rằng vaccine sẽ có tác dụng ở trẻ em.

Bác sĩ cố vấn Oliver Brooks cho biết: “Chúng ta không có nhiều dữ liệu về trẻ em, nhưng… có khả năng vaccine sẽ có lợi”.

Zachary Stieber có đóng góp trong báo cáo này.

Theo The Epoch Times

Đức Nhân biên dịch

Tác giả: Marina Zhang

Marina Zhang là tác giả viết về chủ đề sức khỏe của The Epoch Times, làm việc tại New York. Cô chủ yếu đưa tin về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời cô có bằng cử nhân y sinh tại Đại học Melbourne. Liên hệ với Marina Zhang ở địa chỉ [email protected].



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Trẻ em tiêm 3 mũi vaccine COVID-19 có nguy cơ đường hô hấp cao hơn những trẻ tiêm 2 mũi