Các phương pháp tiên tri và nguyên nhân khiến tiên tri ngày nay không còn chính xác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiên tri luôn gắn với lịch sử nhân loại cả ở phương Đông và phương Tây. Các nhà tiên tri nổi tiếng như Nostradamus, Lưu Bá Ôn, Viên Thiên Cang, Lý Thuần Phong đã để lại những tiên tri với độ chính xác khiến người ta kinh ngạc. Thời hiện đại cũng có nhiều nhà tiên tri như Vanga, Parker, Anand.... tuy nhiên, so với các nhà tiên tri cổ đại thì độ chính xác của những lời tiên tri của các nhà tiên tri hiện đại thấp hơn rất nhiều. Nguyên nhân tại sao?

Các phương thức tiên tri

Thuật chiêm tinh là một trong những phương pháp tiên tri. Phương Đông và phương Tây đều có thuật chiêm tinh riêng của mình. Những nhà tiên tri như Anand và Parker đều biết thuật chiêm tinh.

Còn một loại tiên tri nữa là dự đoán huyền học. Loại tiên tri này chúng ta thường thấy như Chu Dịch Bát Quái, Mai Hoa Dịch Số, Hoàng Cực Kinh Thế, Tứ Trụ Bát Tự (lá số Bát Tự), Tử Vi Đẩu Số (lá số Tử Vi)... Những thứ này đều thuộc về phương pháp dự đoán huyền học. Những nhà tiên tri như Dato Cheng người Malaysia chính là dùng phương pháp dự đoán huyền học này.

undefined
Đĩa chiêm tinh phương Tây. (Wikipedia/Zachariel/SA-1.0)

Từ đó, chúng ta có thể thấy, các nhà tiên tri sử dụng các phương pháp dự đoán khác nhau, do đó cách thức hình thức tiên tri của họ cũng khác nhau. Ví dụ Anand và Dato Cheng, cả hai nhà tiên tri này đều không có công năng đặc dị, do đó mọi người cảm thấy tiên tri của họ khá mơ hồ, không rõ ràng cụ thể, chỉ mang tính khái quát, chung chung. Các sự kiện, thời gian, địa điểm mà họ tiên tri chỉ mang tính phạm vi khái quát, không cụ thể.

Nhưng có một số nhà tiên tri khác, ví dụ như Parker của Anh, Judy Hevenly của Mỹ, bà Vanga của Serbia, Salome của Brazil… họ đều có công năng đặc dị, tức là có công năng túc mệnh thông, hoặc tha tâm thông. Do đó, đặc điểm tiên tri của họ khá cụ thể và rõ ràng, khác hẳn với Anand và Dato Cheng, có miêu tả chi tiết về các nhân vật, thời gian, sự kiện, thậm chí cả cảnh tượng tiên tri.

Ví dụ, Parker miêu tả là biển Đông có tranh chấp về các hòn đảo. Qua những tin tức gần đây về những cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines, chúng ta đều đã thấy lời tiên tri này đã nghiệm chứng cảnh tượng mà Parker đã thấy.

Những đặc điểm của các nhà tiên tri hiện đại

Anand chú trọng vào thuật chiêm tinh Vệ Đà - thuật chiêm tinh truyền thống của Ấn Độ cổ đại. Anand cũng coi trọng việc sử dụng thảo dược và dưỡng sinh cổ truyền Ayurveda của Ấn Độ. Anand đề xướng quay trở về truyền thống, và cũng không bài xích các tín ngưỡng tôn giáo khác.

Tuy nhiên Anand giữ thái độ bảo lưu (giữ ý kiến riêng, khác với số đông) đối với sự phát triển và lịch sử của các quốc gia dân chủ phương Tây. Còn đối với việc ĐCSTQ thống trị Trung Quốc, thì Anand cũng không có khuynh hướng nào rõ ràng. Xung đột biên giới Trung Quốc - Ấn Độ vẫn luôn là vấn đề có tính lịch sử.

Dato Cheng sử dụng Kinh Dịch để suy diễn, suy đoán tiên tri. Xu thế đại thể thì cũng không sai lệch gì nhiều, và cũng không thể nói là Dato dự đoán không chính xác. Bởi vì Dato dự đoán sự kiện, thời gian, địa điểm đều mang tính đại khái, trong một phạm vi nào đó. Do đó, trong khoảng thời gian và khu vực địa lý đó, nếu có sự kiện xảy ra, thì coi như Dato dự đoán đúng.

undefined
Hậu thiên Bát quái. (Wikipedia/ Pakua_with_name.svg/ SA-2.5)

Dato Cheng cũng nhấn mạnh việc bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, và giữa người với người cần giúp đỡ lẫn nhau, cần trân quý sinh mệnh. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể nhận ra, Dato không mong muốn các cường quốc kinh tế phương Tây dừng hợp tác với ĐCSTQ. Tuy Dato không nói rõ ra, nhưng trong video dự đoán năm 2024, Dato cho rằng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là không tốt đối với hệ thống kinh tế hoàn chỉnh hiện hành và các tổ chức quốc tế. Dato hy vọng các tổ chức quốc tế vẫn có thể tiếp tục phát huy tác dụng v.v.

Từ những quan điểm này có thể nhìn ra lập trường của Dato. Ngoài ra Dato còn nói đến trí tuệ thông minh nhân tạo (AI), cho rằng sự phát triển của AI, sự phát triển của công nghệ cao, sẽ đem lại những thay đổi cho nhân loại, tạo ra cơ hội việc làm mới cho nhân loại. Tuy nhiên, về điểm này, trong một số bài viết trước, chúng ta đã thấy AI đem lại rất nhiều mối đe dọa đối với nhân loại.

Theo phân tích của các chuyên gia, trước khi xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, đại bộ phận các tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế, thậm chí cả Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đều bị ĐCSTQ xâm nhập, thậm chí kiểm soát. Do đó từ phương diện này, khiến người ta đặt dấu hỏi về mối quan hệ giữa Dato và ĐCSTQ, liệu có phải lập trường chính trị của Dato là ủng hộ ĐCSTQ hay không?

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin ngày 27/2/2024, quân đội ĐCSTQ tấn công Philippines ở bãi cạn Scarborough. Bài viết có tiêu đề: “Quân giải phóng quyết đoán xuất kích, xoay chuyển cục diện Nam Hải (tức Biển Đông), Malaysia dẫn đầu bày tỏ thái độ mối kết liên minh với Trung Quốc”.

Sự kiện này lại lần nữa ứng nghiệm tiên tri của Parker về tình hình biển Đông. Về sự kiện này, Malaysia đã dẫn đầu bày tỏ công khai rằng, chính quyền Malaysia trở thành đồng minh quan trọng của Trung Quốc.

Từ những tiên tri của các nhà tiên tri như Parker, Judy Hevenly, Vanga và Salome, chúng ta có thể thấy, họ đều không có xu hướng chính trị đặc biệt nào. Khi đưa ra các lời tiên tri, họ đều dựa vào những hình ảnh mà họ nhìn thấy để miêu tả những sự kiện hoặc cảnh tượng có thể sẽ xảy ra trong tương lai. Họ đưa ra lời cảnh báo cho toàn nhân loại.

Parker cũng đã từng đưa ra những phân tích và nhìn nhận của ông về địa chính trị trên thế giới, tuy nhiên góc nhìn của ông cũng rất rõ ràng, tức là đứng từ góc nhìn tự do dân chủ, chứ không phải đứng từ góc độ một quốc gia nào đó. Đây chính là đứng từ góc độ đạo lý, chính nghĩa nhìn nhận vấn đề, do đó nó không khiến người ta có cảm giác xu hướng chính trị mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Anand và Dato Cheng thì lại khác, họ dường như là đứng trên lập trường quốc gia của mình nhìn nhận vấn đề, chứ không phải đứng từ góc độ phổ quát dân chủ và tự do để nhìn nhận vấn đề.

Đây là một vấn đề lớn, bởi vì “Thiên cơ bất khả lộ”, những người có khả năng biết được tương lai, dù ở một mức độ nào đó, đều là người có sứ mệnh. Sứ mệnh của một nhà tiên tri là phải thuận theo Thiên ý khi nói về vận mệnh quốc gia và nhân loại. Mục đích là khuyến thiện, khuyên nhân loại cần phải kính Trời kính Thần, tuân thủ đạo đức, như thế mới có thể gặp dữ hóa lành, đón lành tránh dữ được. Nhà tiên tri thực sự sẽ không vì điều gì đó không tốt, không có lợi cho vận mệnh cá nhân hoặc quốc gia mình, mà dẫn đến tình cảm thái độ thiên kiến trên phương diện giá trị phổ quát chính nghĩa và đạo nghĩa.

Do đó, những nhà tiên tri dùng công năng đặc dị như Parker và những người khác như nói trên, họ có thái độ bao quát, rộng mở hơn so với Anand và Dato Cheng, từ đó các tiên tri của họ cũng có tính khách quan hơn.

Tại sao ngày nay tiên tri không còn chính xác nữa

Như phân tích ở trên, các phương pháp tiên tri khác nhau và thái độ lập trường khác dẫn đến tiên tri không còn chính xác nữa.

Nếu loại trừ sự không chính xác do thái độ góc nhìn, lập trường, thì chúng ta thấy, loại tiên tri dùng thuật chiêm tinh kém chính xác hơn công năng đặc dị khá nhiều.

Vậy tại sao tiên tri dùng thuật chiêm tinh ngày nay lại kém chính xác như vậy?

Bất kể là chiêm tinh phương Đông, phương Tây, tất cả đều nghiên cứu cùng một phạm vi không gian vũ trụ, đều nghiên cứu các hành tinh giống nhau. Bất kể là chiêm tinh phương Tây, Hy Lạp cổ đại, Vệ Đà, Ba Tư hay Trung Hoa, tất cả đều là thuật chiêm tinh hoàng đạo.

Hoàng đạo là gì?

Hoàng đạo chính là vòng tròn mặt phẳng quỹ đạo trái đất cắt với thiên cầu. Tức là quỹ đạo vận động nhìn thấy của mặt trời trên thiên cầu, là tuyến đường mà mặt trời đi qua thiên cầu trong 1 năm.

Thiên cầu là khái niệm trong thiên văn học, được giả tưởng ra, tức là một hình cầu giả tưởng đồng tâm, đồng trục với trái đất, nhưng nó có đường kính lớn vô hạn.

undefined
Hoàng đạo và Thiên cầu. (Wikipedia/ Jia Hao/ SA - 3.0)

Thuật chiêm tinh cũng được gọi là tinh tượng học, tức là sử dụng vị trí tương đối và sự vận hành tương đối của các thiên thể, nhất là vị trí và sự vận hành của các hành tinh trong hệ mặt trời, để giải thích và tiên tri về vận mệnh và hệ thống hành vi của con người và xã hội loài người.

Nếu chúng ta có sự hiểu biết đối với hệ mặt trời, hệ Ngân Hà và vị trí của hệ Ngân Hà trong tiểu vũ trụ, và quỹ đạo vận hành của chúng, thế thì cũng dễ lý giải đối với vấn đề tiên tri không chính xác.

Trái đất trong khi tự quay thì nó đồng thời quay quanh mặt trời, mỗi năm đi hết tuyến đường dài gần 1 tỷ km. Đồng thời, cùng với sự dịch chuyển của hệ Ngân Hà, nó bị cuốn vào vũ trụ sâu thẳm hơn.

Hệ mặt trời là một tinh hệ rất nhỏ trong rất nhiều các tinh hệ trong hệ Ngân Hà. Vũ trụ lại bao gồm vô số các thiên hà hợp thành. Hệ Ngân Hà chỉ là một thiên hà hình bầu dục quay (thiên hà xoắn ốc chặn ngang), có có 4 cánh tay xoắn. Từ ngoài vào trong gồm các cánh tay xoắn là nhánh Anh Tiên (Perseus Arm), nhánh Lạp Hộ (Orion Arm, Orion–Cygnus Arm), nhánh Nhân Mã (Sagittarius Arm, Sagittarius–Carina Arm) và nhánh Tam Thiên Miễu Sai (3,000-second gap arm). Hệ mặt trời ở vị trí bên rìa cánh tay quay chòm sao Lạp Hộ của hệ Ngân Hà.

Đường kính hệ Ngân Hà là 200.000 năm ánh sáng, nhưng hệ mặt trời cách trung tâm hệ Ngân Hà chỉ 26.000 năm ánh sáng.

Chúng ta có thể nhận thấy hệ mặt trời ở một nơi cách trung tâm hệ Ngân Hà không xa, tức vị trí của nó không phải là nơi xa xôi hẻo lánh. Tuy nhiên, các ngôi sao ở trung tâm hệ Ngân Hà rất nhiều, mật độ vô cùng dày đặc. Ở vị trí trung tâm nhất, số lượng các tinh hệ (như hệ mặt trời) nhiều gấp 1 triệu lần mật độ các tinh hệ ở khu vực xung quanh hệ mặt trời của chúng ta.

Để so sánh hình ảnh, chúng ta thấy các ngôi nhà trong thành phố dày đặc, còn các ngôi nhà ở ngoại ô, ở vùng nông thôn thì thưa thớt. Hệ mặt trời chúng ta giống như ngôi nhà ở ngoại ô vậy.

undefined
Vị trí của hệ mặt trời trong hệ Ngân Hà. (Miền công cộng)

Trong vũ trụ mênh mông này, hệ Ngân Hà là một thiên hà trong siêu đám thiên hà Laniakea (Laniakea Supercluster). Siêu đám thiên hà này bao gồm khoảng 100.000 thiên hà, gồm 3 phần tổ hợp thành, có kết cấu sợi tơ, đó là: Siêu đám Xử Nữ (Virgo Supercluster), Siêu đám Trường Xà - Bán Nhân Mã (Hydra-Centaurus Supercluster), Siêu đám Khổng Tước - Ấn Địa An (Pavo-Indus Supercluster).

Vị trí của hệ Ngân Hà nằm ở đầu cuối của kết cấu hình sợi tơ này. Vị trí này cũng giống như ở vùng ngoại ô vậy.

Như thế có thể thấy, các thiên thể (hành tinh) trong hệ mặt trời trong quá trình vận hành trực tiếp chịu sự ảnh hưởng của sự vận động của hệ Ngân Hà cũng như sự vận động của siêu đám thiên hà Laniakea.

Vị trí hệ Ngân Hà (chấm đỏ) trong siêu đám thiên hà Laniakea. (Chụp video)

Năm 2004, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, vũ trụ đang trong quá trình giãn nở rất nhanh, tất cả những thiên hà xa xôi đang rời xa chúng ta, hơn nữa tốc độ rời xa càng ngày càng lớn. Điều này có nghĩa là, trong 50 tỷ đến 100 tỷ năm sau, hệ Ngân Hà sẽ trở thành "cô hồn dã quỷ" trong vũ trụ, sau đó vũ trụ nổ tung, tất cả đều biến mất.

Tuy nhiên, năm 2023, các nhà khoa học xác định phương hướng và tốc độ di chuyển của hệ mặt trời trong hệ Ngân Hà, lại phát hiện ra rằng, hệ Ngân Hà đang di chuyển về hướng thiên hà Tiên Nữ (Andromeda Galaxy) với tốc độ 109 km/giây. Tức là chúng ta đang ở trong quá trình 2 thiên hà này đâm vào nhau.

Các nhà khoa học dự tính, thời gian va chạm khoảng 4 tỷ năm sau. Tức là, chưa đến thời gian vũ trụ nổ tung thì hệ Ngân Hà đã va chạm với thiên hà Tiên Nữ rồi. Mà hệ mặt trời nằm ở cánh tay xoắn nhánh Lạp Hộ, thì dự tính thời gian va chạm sẽ còn sớm hơn đó một chút.

Tuy nhiên, theo quan trắc thiên văn học hiện nay, nhất là sau khi kính viễn vọng không gian Hubble và Weber chuyển những bức ảnh mới nhất về các hệ thiên hà về, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, sự giãn nở của vũ trụ dường như đột nhiên biến mất. Điều này khiến mọi người vô cùng kinh ngạc, không thể nào tưởng tượng nổi, nhưng cũng khiến mọi người hết sức phấn chấn vui mừng, bởi vì việc vũ trụ nổ tung sẽ không xảy ra nữa.

Điều này có nghĩa là, sự vận động của tiểu vũ trụ mà chúng ta đang sống đã thay đổi rồi. Như vậy sự vận động của siêu đám thiên hà Laniakea, sự vận động của hệ Ngân Hà, sự vận động của hệ mặt trời, phải chăng là cũng đã có những thay đổi tương ứng?

Thế nhưng những điều mà thuật chiêm tinh nhìn thấy chỉ là sự vận động của các hành tinh trong hệ mặt trời. Sự vận động của những thiên hà to lớn đã bị thay đổi đó, xem có vẻ như ảnh hưởng không lớn lắm đối với hệ mặt trời.

Nhưng trên thực tế, nếu từ góc độ vũ trụ không thể quan sát được đó mà nói, thì những vật chất tối tràn đầy trong vũ trụ đó đã xảy ra sự thay đổi to rất lớn rồi. Rất có thể, những nguyên tố cơ bản cấu thành vũ trụ - Địa Hỏa Thủy Phong - đã xảy ra thay đổi rồi, thế thì các hành tinh trong hệ mặt trời sao có thể không bị ảnh hưởng? Và sự ảnh hưởng này trực tiếp ảnh hưởng đến huyền học. Các nguyên tố vật chất cấu thành nên vạn sự vạn vật Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ sử dụng trong thuật Ngũ Hành Bát Quái cũng đã thay đổi rồi. Mà những thứ này chính là thứ mà các nhà tiên tri, các nhà dự đoán học sử dụng để suy diễn tiên đoán, do đó tiên tri ngày nay không còn chính xác nữa.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả, không hẳn của NTDVN)

Lý Minh - Xinbuxinyouni
Trung Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các phương pháp tiên tri và nguyên nhân khiến tiên tri ngày nay không còn chính xác