Các tướng Hoa Kỳ cảnh báo: Trung Quốc đang mở rộng 'quyền lực và ảnh hưởng' ở Nam Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng nhiều tướng lĩnh Hoa Kỳ lên tiếng cảnh báo về chiến dịch bành trướng và gây ảnh hưởng mạnh mẽ của Trung Quốc ở khu vực Nam Mỹ và Caribe. Bắc Kinh đang đầu tư quyết liệt vào hệ thống cơ sở hạ tầng, đồng thời chống lưng cho các chính quyền độc tài tại đây.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) “tiếp tục mở rộng ảnh hưởng kinh tế, ngoại giao, công nghệ, thông tin và quân sự ở Mỹ Latinh và Caribe. Trung Quốc đã chứng minh rằng họ không tuân thủ các chuẩn mực quốc tế, ngày một nâng cao ‘thương hiệu’ độc tài của họ, bành trướng quyền lực và ảnh hưởng bằng cách phá hủy các nền dân chủ”, Tướng Laura J. Richardson - Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ - nói trong phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Mỹ vào ngày 08/03.

ĐCSTQ không ngừng “nâng cao năng lực khai thác tài nguyên, xây dựng cảng, thao túng chính phủ các nước khác thông qua hoạt động đầu tư mang tính săn mồi, xây dựng nhiều cơ sở không gian lưỡng dụng - ĐCSTQ sở hữu nhiều cơ sở không gian nhất trong bất kỳ khu vực chỉ huy tác chiến nào”.

Bà Richardson chỉ ra rằng Trung Quốc đã lợi dụng sự tàn phá mà đại dịch COVID-19 gây ra để tăng cường ảnh hưởng của họ ở Mỹ Latinh. Khu vực này là nơi sinh sống của 8% dân số toàn cầu, nhưng lại chiếm đến 29% số ca tử vong do COVID-19 của toàn thế giới. Bà ước tính 170 triệu người ở Mỹ Latinh đang sống trong cảnh nghèo đói; nền kinh tế của nhiều quốc gia trong khu vực gặp khó khăn.

Bà nói thêm, giữa cuộc khủng hoảng này, ĐCSTQ đã đầu tư vào các cơ sở hạ tầng quan trọng như đường cao tốc, đập thủy điện, cảng nước sâu, viễn thông, v.v.

Ngoài cảnh báo của bà Richardson, Tướng Glen D. VanHerck - Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Bắc Hoa Kỳ - cũng lo ngại về việc Trung Quốc đang đầu tư trên quy mô lớn vào Mexico. Ông cho biết khoảng 80% thiết bị viễn thông của Mexico được cung cấp bởi các công ty Trung Quốc như Huawei.

Ở quốc đảo Bahamas, ĐCSTQ đang “hung hăng theo đuổi chính sách cưỡng bức kinh tế”, ông VanHerck nói. Trung Quốc đã xây dựng đại sứ quán lớn nhất thế giới của họ ở Bahamas; tại đó có “một vị đại sứ rất hung hăng, người sử dụng không gian thông tin để gây tổn hại cho chúng ta mỗi ngày”.

Dùng thương mại làm mồi nhử

Trong bản tuyên bố (pdf) trước ủy ban Hạ viện Mỹ, bà Richardson nhấn mạnh về mối quan hệ thương mại ngày càng bền chặt giữa Trung Quốc với Mỹ Latinh và Caribe. Năm 2002, thương mại của ĐCSTQ với khu vực này chỉ là 18 tỷ USD. 20 năm sau, vào năm 2022, con số này đã tăng vọt lên 450 tỷ USD.

Bà Richardson ước tính rằng con số này sẽ tăng lên 700 tỷ USD vào năm 2035. Thương mại hiện tại của Hoa Kỳ với Mỹ Latinh và Caribe là 700 tỷ USD; điều này cho thấy lợi thế so sánh về thương mại của Mỹ đang bị xói mòn.

Theo bà Richardson, các khoản đầu tư của Bắc Kinh vào hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng ở Mỹ Latinh và Caribe là rủi ro an ninh lớn đối với Washington.

Trong bất kỳ cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng nào, ĐCSTQ có thể “tận dụng các cảng chiến lược trong khu vực để hạn chế khả năng tiếp cận của tàu thương mại và tàu hải quân Hoa Kỳ. Đây là rủi ro chiến lược mà chúng ta không thể chấp nhận hay bỏ qua”, bà nói.

Bà Richardson cho biết thêm, các công ty do ĐCSTQ hậu thuẫn đang đấu thầu các dự án liên quan đến Kênh đào Panama - đây vốn là một “điểm nghẽn chiến lược toàn cầu”. Tại Argentina, một doanh nghiệp nhà nước của ĐCSTQ đang tìm cách có được quyền xây dựng các cơ sở hàng hải gần thành phố cảng Ushuaia để cải thiện khả năng tiếp cận Nam Cực của Bắc Kinh.

Trong một cuộc phỏng vấn với EpochTV vào tháng 6 năm ngoái, chuyên gia an ninh Joseph Humire cho rằng Mỹ đang thiếu một chiến lược tổng thể để chống lại việc Trung Quốc nâng tầm ảnh hưởng ở Mỹ Latinh. Vì Hoa Kỳ đã vắng mặt trong khu vực trong suốt 30 năm qua, nên Trung Quốc đã “tận dụng cơ hội đó”, ông nói.

“Nếu quý vị quay trở lại 20 năm trước, Trung Quốc chỉ là đối tác thương mại của 3 quốc gia … ở Nam Mỹ. Tua nhanh 10 năm, tới năm 2010, [họ là] đối tác thương mại hàng đầu của 7 trong số 12 quốc gia có chủ quyền ở Nam Mỹ”, ông nói. “Ngày nay, họ là đối tác thương mại hàng đầu của 9 trong số các quốc gia có chủ quyền lớn mạnh nhất ở Nam Mỹ”.

Ông Humire cho rằng mối quan hệ ngày càng thắt chặt giữa Mỹ Latinh và Trung Quốc sẽ khiến Hoa Kỳ phải trả giá đắt. “Trong tương lai gần, chính quyền Trung Quốc có thể sẽ có tiền đồn quân sự bên trong Mỹ Latinh, rất gần biên giới Hoa Kỳ”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các tướng Hoa Kỳ cảnh báo: Trung Quốc đang mở rộng 'quyền lực và ảnh hưởng' ở Nam Mỹ