Cảnh báo về sự phổ biến của các hóa chất nhựa gây vô sinh, tiểu đường trong nhiều mặt hàng thực phẩm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo gần đây của nhóm phi lợi nhuận Consumer Reports (CR) cho biết, nhiều loại thực phẩm mà người Mỹ tiêu thụ bị nhiễm hóa chất nhựa độc hại, góp phần gây ra các biến chứng về sức khỏe như tiểu đường, rối loạn tim mạch và vô sinh.

Báo cáo ngày 4 tháng 1 cho biết, CR đã kiểm tra 85 loại thực phẩm từ 11 danh mục bao gồm đồ uống, đậu đóng hộp, gia vị, sữa, đồ ăn nhanh, ngũ cốc, thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh, thịt và gia cầm, trái cây và rau đóng gói, đồ ăn đã chế biến và hải sản.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sự hiện diện của plasticizer, một loại hóa chất được sử dụng để tăng độ bền cho nhựa. Nhóm nghiên cứu đã phân tích hai đến ba mẫu từ mỗi loại thực phẩm, tìm kiếm hai loại plasticizer phổ biến là bisphenol và phthalate, cũng như một số chất thay thế của chúng.

Họ phát hiện những hóa chất này vẫn rất “phổ biến” bất chấp “ngày càng có nhiều bằng chứng” về nguy cơ sức khỏe. CR phát hiện ra rằng, 79% mẫu được thử nghiệm có bisphenol trong khi 84 trong số 85 mặt hàng có phthalate.

Việc tiếp xúc với các chất làm dẻo như vậy có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như ở trẻ em, việc tiếp xúc với bisphenol A (BPA) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến não và tuyến tiền liệt cũng như hành vi của chúng. BPA cũng có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và huyết áp cao.

Phthalates có liên quan đến béo phì, tiểu đường tuýp 2, làm giảm khả năng di chuyển và mật độ tinh trùng, dậy thì sớm ở bé gái và ung thư.

Cả bisphenol và phthalate đều được chứng minh là chất gây rối loạn nội tiết, nghĩa là chúng có thể cản trở việc sản xuất và điều hòa hormone. Sự gián đoạn nồng độ hormone có thể dẫn đến bệnh tim mạch, vô sinh, tiểu đường và rối loạn phát triển thần kinh.

Việc tiếp xúc với các hóa chất này có thể đến từ môi trường, thực phẩm và bao bì, ngay từ bụi trong nhà cho đến hóa đơn in từ cửa hàng tạp hóa.

CR phát hiện ra rằng hàm lượng BPA và các bisphenol khác “thấp hơn đáng kể” so với lần cuối nhóm thử nghiệm BPA vào năm 2009. James E. Rogers, người giám sát việc kiểm tra an toàn sản phẩm tại tổ chức, nói rằng điều này cho thấy “ít nhất chúng tôi đang đi đúng hướng về bisphenol”.

Tuy nhiên, không có “tin tốt nào” về phthalates. Chúng không chỉ có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm mà hàm lượng của chúng còn “cao hơn nhiều” so với bisphenol.

Hóa chất nguy hiểm, tự kỷ

CR chỉ ra rằng các cơ quan quản lý từ Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ đã đặt ra ngưỡng cho BPA và một số phthalate. Không có mặt hàng nào trong số 85 mặt hàng thực phẩm vượt quá giới hạn này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thực phẩm được thử nghiệm là an toàn để tiêu dùng.

"Nhiều ngưỡng an toàn được đưa ra hiện nay không phản ánh đầy đủ kiến thức khoa học mới nhất, và có thể không đủ để bảo vệ con người khỏi tất cả các tác động tiềm tàng lên sức khỏe", ông Tunde Akinleye, nhà khoa học của CR chịu trách nhiệm giám sát các cuộc kiểm tra, cho biết. "Chúng tôi không thể yên tâm nói rằng những mức độ này là an toàn. ... Chúng không an toàn".

Ví dụ, một số nghiên cứu cho thấy phthalates có liên quan đến huyết áp cao, kháng insulin và các vấn đề sinh sản ngay cả khi mức độ chất làm dẻo dưới ngưỡng do châu Âu và Mỹ đặt ra, CR lưu ý.

Bởi vì con người có thể bị phơi nhiễm theo nhiều cách khác nhau nên rất khó để định lượng giới hạn an toàn đối với các hóa chất trong bất kỳ loại thực phẩm nào.

Ông Akinleye cho biết: “Chúng ta càng tìm hiểu về những hóa chất này, bao gồm cả mức độ phổ biến của chúng, thì chúng ta càng thấy rõ rằng chúng có thể gây hại ngay cả ở mức độ rất thấp”.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 cho thấy BPA có liên quan trực tiếp đến hai chứng rối loạn chính trong thời thơ ấu - bệnh tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Ở những trẻ mắc các bệnh này, khả năng giải độc BPA của cơ thể bị giảm đi.

Theo một nghiên cứu vào năm 2022, Bisphenol-S (BPS), một chất thay thế BPA, được phát hiện có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tổ chức này cảnh báo: “Mặc dù BPA, BPS và BPF có đặc tính hóa học tương tự nhau, nhưng BPS và BPF không phải là những lựa chọn thay thế an toàn cho BPA”.

Một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 2022 cho thấy phthalate với nồng độ cao trong một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở trẻ em.

Nhìn chung, phơi nhiễm phthalate ở thời thơ ấu có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư ở trẻ em cao hơn 20%. Nguy cơ phát triển bệnh u lympho hoặc ung thư máu tăng gấp đôi, trong khi nguy cơ mắc bệnh ung thư xương tăng gần gấp ba lần.

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Naveen Ahrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới tại The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo về sự phổ biến của các hóa chất nhựa gây vô sinh, tiểu đường trong nhiều mặt hàng thực phẩm