Cấy ghép nội tạng khiến người nhận thay đổi tính cách và tiếp nhận ký ức của người hiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi một người được ghép tạng, họ không chỉ được nhận gan, thận hoặc tim mới, mà còn cả sự thay đổi về tính cách và ký ức.

Bài viết này thể hiện quan điểm của tác giả - John MacGlynn, không phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo nghiên cứu của Trường Y thuộc Đại học Colorado, một số người nhận tạng hiến dường như có được tính cách, suy nghĩ và hành vi mới của người hiến tặng.

Nghiên cứu này khám phá cách thức mà nội tạng cấy ghép có thể cứu mạng sống, thậm chí trong một số trường hợp, có thể dẫn đến những thay đổi sâu sắc về tính cách và chuyển giao ký ức từ người hiến tặng đã chết sang người nhận còn sống.

Những thay đổi về thể chất và tính cách là phổ biến: Nghiên cứu

Nghiên cứu cắt ngang, được công bố trên tạp chí Transplantology, một tạp chí truy cập mở được bình duyệt, tập trung vào việc so sánh sự thay đổi tính cách ở những người được ghép tim và những người được ghép tạng khác.

Nó là một cuộc khảo sát trực tuyến với 47 người tham gia, bao gồm 23 người nhận tim và 24 người nhận các cơ quan khác.

Gần 90% người nhận tạng đều trải qua những thay đổi về tính cách sau phẫu thuật, không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm. Tuy nhiên, có một sự phân hoá đáng kể về mặt thống kê liên quan đến các đặc điểm ngoại hình giữa người nhận tim và người nhận các cơ quan khác.

Mặc dù có sự khác biệt về các kiểu thay đổi tính cách, nhưng quy mô mẫu quá nhỏ nên không đủ để khiến số liệu thống kê đáng tin cậy. Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy không chỉ riêng ghép tim, mà sau bất kỳ ca ghép tạng nào, những thay đổi về tính cách đều có thể xảy ra.

Ngoài các đặc điểm ngoại hình, những thay đổi về tính cách được báo cáo là tương tự nhau giữa hai nhóm.

Hiến tặng cuộc đời, hiến tặng tâm hồn

Bài báo thảo luận về những thay đổi tính cách khác nhau, chẳng hạn như thay đổi sở thích về thực phẩm, âm nhạc, nghệ thuật, hoạt động giải trí và nghề nghiệp.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một số cá nhân có ký ức mới, khả năng thích ứng xã hội tăng lên, khả năng nhận thức được cải thiện và sự thức tỉnh về tâm linh hoặc tôn giáo.

Mặc dù những sửa đổi này thường được coi là trung tính hoặc tích cực, nhưng các báo cáo về những thay đổi đáng lo ngại như mê sảng, trầm cảm, lo lắng, rối loạn tâm thần và rối loạn chức năng tình dục cũng xuất hiện. Nhiều người nhận tạng đã chia sẻ những “ký ức” không liên quan đến trải nghiệm cá nhân của họ.

Những ký ức này thường liên quan đến nhận thức giác quan vô tình được kết nối với người hiến tạng.

Ví dụ, bài báo đề cập đến một giáo sư đại học 56 ​​tuổi đã nhận được trái tim từ một sĩ quan cảnh sát 34 tuổi, người đã bị giết bởi một phát súng vào mặt.

Sau khi cấy ghép, người nhận mô tả một trải nghiệm đặc biệt: “Vài tuần sau khi nhận được trái tim, tôi bắt đầu có những giấc mơ. Tôi nhìn thấy một tia sáng chiếu thẳng vào mặt mình và mặt tôi trở nên thật nóng bừng. Nó thực sự đang cháy”.

Chính xác thì chuyện gì đang xảy ra?

Nhiều giả thuyết đã được đề xuất để giải thích những thay đổi về tính cách ở những người được ghép tạng. Những lý thuyết này có thể được phân loại thành ba nhóm chính: tâm lý, sinh hóa và điện/năng lượng.

1. Tâm lý

Các lý thuyết tâm lý cho rằng đặc điểm tính cách của chính người nhận nội tạng có thể ảnh hưởng đến kết quả cấy ghép.

Một số người tin rằng những tưởng tượng về người hiến tặng và nội tạng của họ có thể dẫn đến những thay đổi về tính cách.

Bên cạnh đó, người nhận tạng có thể sử dụng các cơ chế phòng vệ để đối phó với căng thẳng của quá trình ghép tạng, dẫn đến những thay đổi về tính cách.

Hơn nữa, niềm tin rằng những từ ngữ, suy nghĩ, cảm xúc hoặc nghi thức nhất định có thể tác động đến thế giới bên ngoài, và suy nghĩ theo tương tự được đề xuất như những lời giải thích tiềm năng.

Suy nghĩ theo tương tự liên quan đến niềm tin rằng các cá nhân trở thành sự kết hợp giữa cơ thể của họ và cơ quan của người hiến tạng, tương tự như một chất hỗn hợp thể hiện các đặc điểm của tất cả các thành phần của nó.

2. Sinh hóa

Một số giả thuyết sinh hóa đã được đưa ra. Một giả thuyết cho rằng ký ức và đặc điểm tính cách của người hiến tặng có thể được lưu trữ trong cơ quan được cấy ghép và chuyển sang người nhận.

Ví dụ, các engram (mô thần kinh giả định mã hóa bộ nhớ cơ bản) được hình thành trong não của người hiến tặng có thể truyền đến não của người nhận thông qua exosome (cấu trúc giống như túi nhỏ chứa protein tế bào, DNA và RNA).

Tiến sĩ Mitchell Liester, bác sĩ tâm thần và đồng tác giả của nghiên cứu, nói với The Epoch Times: “Không ai biết chắc chắn” tại sao điều này lại xảy ra. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng hệ thống thần kinh tim có thể là ứng cử viên hàng đầu.

Có hai hệ thống thần kinh tim: hệ thống trong tim, bao gồm các dây thần kinh trong tim và hệ thống ngoài tim, bao gồm các dây thần kinh nối tim với các bộ phận khác của cơ thể.

Hệ thống thần kinh trong tim chứa cùng các chất dẫn truyền thần kinh và các kết nối khớp thần kinh giữa các tế bào thần kinh được cho là rất quan trọng cho việc hình thành trí nhớ trong não.

Tiến sĩ Liester nói: "Vì vậy, có vẻ hợp lý khi các tế bào thần kinh và khớp thần kinh này trong tim có thể lưu trữ ký ức giống như những tế bào thần kinh trong não. Nhưng đây chỉ là một giả thuyết tại thời điểm này".

3. Trường điện từ

Một giả thuyết khác cho rằng những thay đổi trong trường điện từ của người nhận có thể đóng một vai trò nào đó, trong đó thông tin tính cách của người hiến tặng có khả năng được lưu trữ trong trường điện từ tim và được truyền đi trong quá trình phẫu thuật, dẫn đến những thay đổi về tính cách ở người nhận.

Mặc dù lý thuyết này có vẻ xa vời nhưng điều quan trọng cần lưu ý là cơ thể người là một thực thể điện bao gồm các hạt tích điện và chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các nguyên lý điện từ.

Tiến sĩ Liester nhấn mạnh rằng chúng ta vẫn chưa biết chính xác lý do tại sao sự thay đổi tính cách của người nhận nội tạng lại xảy ra. Tuy nhiên, điều chúng ta biết là đôi khi những thay đổi xảy ra và chúng rất sâu sắc.

Theo John MacGlynn - The Epoch Times
Chấn Hưng

John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và viết tiểu luận. Anh thường viết các chủ đề liên quan đến tâm lý học và các mối quan hệ xã hội, đồng thời rất quan tâm đến rối loạn chức năng xã hội và thao túng phương tiện truyền thông. Tác phẩm của anh đã được xuất bản trên New York Post, The Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, và The Spectator US, cùng nhiều tờ khác.



BÀI CHỌN LỌC

Cấy ghép nội tạng khiến người nhận thay đổi tính cách và tiếp nhận ký ức của người hiến