‘Bí mật Nội tạng Quốc doanh’: Tiết lộ câu chuyện đen tối của ngành cấy ghép ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Được sản xuất tại Canada vào năm 2023, bộ phim “Bí mật Nội tạng Quốc doanh” (State Organs) là một bộ phim tài liệu hấp dẫn dài 75 phút của đạo diễn Raymond Zhang, đưa người xem vào một hành trình song song: hành trình phơi bày nhức nhối về nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc, cùng với câu chuyện cảm động của hai nạn nhân vô tội.

Khi hai thanh niên đột nhiên mất tích ở Trung Quốc, gia đình họ bắt đầu cuộc tìm kiếm đầy nguy hiểm kéo dài 20 năm. Những gì họ gặp phải là một tội ác nhà nước gây chấn động, và cuối cùng, cảm giác hy vọng khi sự đổi mới đức tin truyền thống xuất hiện ở Trung Quốc.

Bộ phim này nói về cái ác và cái thiện, bóng tối và ánh sáng được thể hiện khi câu chuyện thực tế được mở ra.

Ông Zhang đã đạo diễn một bộ phim độc đáo, trình bày giống như một vụ án của một công tố viên đối với khán giả - những người nhìn từ khu vực bồi thẩm đoàn.

Bộ phim mời người xem tạm dừng sự hoài nghi của họ về những gì có thể khó tin, đồng thời đưa ra bằng chứng để xem xét kỹ lưỡng. Kiến thức về Trung Quốc và chủ nghĩa cộng sản không phải là điều kiện tiên quyết, mà trái tim và tâm trí rộng mở mới là một hướng dẫn viên du lịch hữu ích.

Bộ phim mở đầu trong bóng tối u ám, với âm thanh ám ảnh của một đoàn tàu. Đó là âm thanh sẽ tái diễn xuyên suốt bộ phim, giống như điềm báo về cái chết. Khi một người lính vô hình kể lại trải nghiệm của anh ta từ năm 2000, người xem có cảm giác như thể họ đang ở trên chuyến tàu đó, nghe anh ta nói chuyện.

Bóng tối nhường chỗ cho ánh sáng với hình ảnh của Tiểu Vân và Tiêu Ân, hai thanh niên Trung Quốc đã tu luyện Pháp Luân Công. Còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, môn tu luyện tinh thần bao gồm các bài tập thiền định và giáo lý đạo đức dựa trên nguyên tắc Chân-Thiện-Nhẫn.

Chị gái Michelle của Tiểu Vân chia sẻ câu chuyện Tiểu Vân gặp và kết hôn với chồng cô, Sonny như thế nào. Cuối năm 1999, khi chế độ cộng sản Trung Quốc bắt đầu đàn áp toàn diện Pháp Luân Công, Sonny bị giam giữ bất hợp pháp, và sau đó bị giết vào tháng 11 năm 2000. Vào tháng 5 năm 2001, Tiểu Vân cũng bị giam giữ, rồi biến mất, buộc cha cô - ông Trương Khánh Phát, phải bắt đầu một hành trình đau đớn 18 năm để tìm kiếm con gái.

Tiến sĩ Will Huang (Hoàng Vạn Thanh) mô tả cuộc sống và hy vọng của em trai ông, Tiêu Ân (Hoàng Hùng), người bị đưa đến trại lao động vào tháng 2 năm 2000, và được thả vào cuối năm 2002. Để cố gắng bắt giữ anh ấy một lần nữa, cảnh sát đã truy lùng anh ấy trên khắp Trung Quốc, và đến năm 2003, anh ấy cũng biến mất.

Ngay cả sau khi các học viên Pháp Luân Công được thả ra khỏi nơi giam giữ, họ vẫn thường xuyên bị chính quyền theo dõi và sách nhiễu, nhằm buộc họ phải từ bỏ đức tin của mình.

Bộ phim có các cuộc phỏng vấn với các luật sư có kiến ​​thức chuyên môn về hệ thống cộng sản Trung Quốc, và các bác sĩ tham gia hoặc tích cực điều tra nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng.

Clive Ansley, một luật sư nhân quyền quốc tế, đã hành nghề và giảng dạy luật ở Trung Quốc trong 14 năm, đã tận mắt chứng kiến ​​chiến dịch tiêu diệt Pháp Luân Công.

George Zheng (Trịnh Trị), một bác sĩ được đào tạo tại Trường Quân y Đại Liên, đã tham gia vào việc cưỡng bức lấy nội tạng từ một số nạn nhân còn sống. Khi ông được yêu cầu cắt nhãn cầu của một cậu bé vẫn còn sống, nỗi sợ hãi khiến ông từ chối, và sau đó bác sĩ chủ quản đã “moi toàn bộ nhãn cầu của cậu bé”.

Uông Chí Viễn (tên tiếng Anh là Julian) là bác sĩ quân y hàng không ở Trung Quốc trong 25 năm, trước khi gia nhập Trường Y tế Công cộng Harvard ở Hoa Kỳ vào năm 1995, để tiến hành nghiên cứu về bệnh tim mạch. Hiện nay, ông là chủ tịch của Tổ chức Thế giới Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công.

David Matas, một luật sư nhân quyền người Canada, đã công bố một số báo cáo về nạn thu hoạch nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công kể từ năm 2006, cùng với David Kilgour, cố nghị viên Quốc hội, cố Ngoại trưởng Canada. Báo cáo năm 2016 của họ cho thấy có 60.000 đến 100.000 ca cấy ghép mỗi năm, không phải con số 10.000 mà các quan chức ĐCS Trung Quốc tuyên bố. Không có sự bác bỏ dựa trên bằng chứng nào về đánh giá thu hoạch nội tạng của họ, cũng như không có bất kỳ lời giải thích xác đáng nào về nguồn gốc cấy ghép nội tạng ở Trung Quốc.

Cố Ngoại trưởng Canada phụ trách Khu vực châu Á - Thái Bình Dương David Kilgour trình bày một báo cáo về cưỡng bức mổ cướp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc, cùng đồng tác giả báo cáo và luật sư nhân quyền quốc tế David Matas. (Matt Hildebrand / The Epoch Times)

“Đây không phải là vấn đề của Trung Quốc, mà là vấn đề của chủ nghĩa cộng sản” - ông Matas nói trong phim.

Ngài Geoffrey Nice, một luật sư nổi tiếng người Anh, đã chủ trì Tòa án Trung Quốc độc lập có trụ sở tại London, để điều tra việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng các tù nhân lương tâm ở Trung Quốc. Tòa án kết luận vào năm 2019 rằng, đã xảy ra những tội ác chống lại loài người, trong đó các học viên Pháp Luân Công là nguồn cung nội tạng chính.

Bộ phim cũng khám phá các báo cáo năm 2006 về nạn thu hoạch nội tạng tại Tô Gia Đồn, tỉnh Thẩm Dương. ĐCSTQ cho phép các quan chức của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thẩm Dương kiểm tra Tô Gia Đồn, điều này gợi nhớ đến cuộc kiểm tra của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế ở Theresienstadt, một trại trung chuyển dành cho những người Do Thái cuối cùng bị đưa đến các trung tâm tiêu diệt ở Auschwitz trong Thế chiến thứ hai .

Tất nhiên, Hội Chữ Thập Đỏ và các quan chức Mỹ không tìm thấy điều gì sai trái. Bất kỳ sự kiểm tra nào được Đức Quốc xã hoặc ĐCSTQ cho phép sẽ chỉ tiết lộ những gì họ muốn thể hiện.

Ông Zhang đã dành sáu năm làm việc cho bộ phim tài liệu quan trọng này, giới thiệu các nhân chứng một cách khách quan mà không tường thuật hay bình luận, nhằm mang đến cho người xem trải nghiệm sâu sắc về lịch sử.

“Bí mật Nội tạng Quốc doanh” đã giành được giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Âm nhạc hay nhất cho phim tài liệu dài tập, tại Lễ trao giải Điện ảnh Sư tử 2023 ở Canada.

Những câu hỏi đạo đức được nêu ra trong phim có thể có những câu trả lời khác nhau. Tuy nhiên, hãy tưởng tượng, nếu con bạn hoặc cha mẹ của bạn bị giết bằng cách cắt bỏ các cơ quan quan trọng của họ khi họ vẫn còn sống và tỉnh táo, liệu bạn có giữ im lặng không? Bạn có hy vọng những người khác sẽ lắng nghe, và lên tiếng để giúp ngăn chặn hành động tàn bạo đó không?

John A. Deller - The Epoch Times
Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Bí mật Nội tạng Quốc doanh’: Tiết lộ câu chuyện đen tối của ngành cấy ghép ở Trung Quốc