Chính sách mới của Shopee: Người mua ủng hộ, người bán 'khóc ròng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày qua, chính sách mới của Shopee đã gây ra làn sóng tranh cãi của nhiều chủ shop trên sàn thương mại điện tử này.

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn, nhiều người bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee đang phản đối dữ dội chính sách mới của sàn này.

Cụ thể, từ ngày 8/3, người mua hàng trên Shopee có thể trả lại các sản phẩm trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận, thay vì 3-7 ngày như trước đó và miễn phí vận chuyển hoàn về. Thậm chí, người mua có thể yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền với lý do "không còn nhu cầu hoặc thay đổi quyết định sau khi mua hàng".

Với chính sách trên, các hội nhóm trên mạng xã hội đã chia sẻ sôi nổi về kinh nghiệm bán hàng Shopee. Trong đó, nhiều người bán hàng cũng 'kêu trời' vì bị 'om' vốn 15 ngày khiến kinh doanh bị gián đoạn, gặp nhiều khó khăn.

Tài khoản H.Đ, kinh doanh đồ thể thao ở TP. HCM từ năm 2022 chia sẻ, từ khi sàn cập nhật chính sách mới, anh bị "giam vốn" đến nửa tháng, dù đơn đã được người mua "xác nhận".

"Nửa tháng qua, gian hàng của tôi có hơn 2.000 đơn đã bán với số tiền đến 150 triệu đồng. Trong số này chỉ vài đơn bị hoàn trả nhưng Shopee dựa vào lý do đó để giam toàn bộ số tiền hàng của tôi. Có nhiều đơn giao tới tay khách và đã xác nhận thành công, trong 15 ngày sau vẫn chưa có tiền về", H.Đ cho hay.

Trước đây, cửa hàng của H.Đ chỉ 3-5 ngày là được thanh toán sau khi khách xác nhận đơn hàng. Việc giữ tiền quá lâu, khiến Đ. không có vốn để lấy hàng mới và hoạt động buôn bán bị chậm lại.

Đồng cảnh ngộ, tài khoản T.H.M chuyên bán hàng thời trang ở TP. HCM cũng đau đầu khi bị giữ số tiền trên 255 triệu đồng. Theo T.H.M, cửa hàng có hơn chục đơn hàng bị trả nhưng gần 3.000 đơn khác cũng bị "vạ lây" khi không nhận được một đồng thanh toán nào từ Shopee, trong khi khách mua hàng đã bấm xác nhận 15 ngày kể từ khi nhận hàng.

Ngoài việc bị giam tiền, T.H.M cho rằng lý do "tăng trải nghiệm khách hàng" của sàn đang khiến gian hàng của anh bị tổn thất nặng nề. Nhiều khách mua hàng, mặc thử nhiều ngày khiến sản phẩm nặng mùi vẫn bỏ vào hộp trả lại cửa hàng. Nhiều sản phẩm khi giao mới, đóng hộp gọn gàng nhưng khi nhận lại bốc mùi, dập nát.

Các sản phẩm nhận lại này, cửa hàng không thể bán cho khách mới mà còn phải trả thêm tiền vận chuyển. Vừa bị trả hàng với lý do không thỏa đáng, vừa bị giam tiền khiến M. không còn muốn đóng đơn để giao cho khách.

Nhiều nhà bán hàng khác của Shopee ở các hội nhóm trên mạng xã hội cũng "tố" bị giam tiền 15 ngày. Các shop cho biết những đơn hàng đã giao thành công cho người bán từ 8/3 đến nay vẫn chưa nhận được thanh toán.

Nhiều ý kiến phản đối Shopee được đăng trên mạng xã hội (Ảnh: Chụp màn hình)

Một người bán hàng khác trên Shopee cũng bức xúc kể chuyện chị phải ấm ức nhận lại sản phẩm quần áo bị trả về sau khi khách đã mặc, trong khi đồ thời trang mà đã bị sử dụng thường rất khó bán.

"Đơn trả với lý do rất vô lý, quần áo mặc rồi Shopee vẫn cho trả và bắt người bán phải chứng minh mùi cơ thể là không thể chấp nhận được. Như thế này thì sản phẩm đã dùng rồi và bị trả lại, chúng tôi làm sao có thể tiêu thụ được? Chưa kể đó là hàng đặt về theo đơn đặt hàng của khách ", chị đặt câu hỏi.

Một tài khoản ẩn danh nêu quan điểm: “Khủng hoảng kinh tế đã phải cố gắng cầm cự để kinh doanh. Giờ Shopee lại giữ tiền hàng tới 15-20 ngày thì đúng là cú kết liễu cuối cùng của shop”.

“Tức quá mà không làm gì được. Kinh doanh ai cũng cần tiền để xoay vòng, vậy mà Shopee giữ tiền tới 15-16 ngày thì tiền đâu để nhập hàng. Chắc phải đăng ký tạm nghỉ bán, có đơn cũng sợ không dám giao hàng vì không có tiền để duy trì, lại gặp khách sử dụng sản phẩm chán chê rồi gửi trả thì chỉ có chết”, tài khoản T.H bình luận.

Hầu hết nhiều người bán hàng đều cho là Shopee đang bỏ rơi người bán, không coi họ là đối tác và chỉ bảo vệ, đứng về phía người mua. Đây cũng là lý do khiến nhà bán hàng không còn mặn mà trong việc đưa ra nhiều ưu đãi riêng cho khách hàng như trước.

Người mua ủng hộ

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến đồng tình với Shopee vì cho rằng chính sách mới đang giúp bảo vệ người mua, tăng sự tin tưởng của người mua và kích thích nhu cầu mua sắm của khách.

“Chính sách giúp người mua tăng thời gian trải nghiệm sản phẩm, giúp đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn. Từ đó, giảm thiểu rủi ro mua hàng online, đặc biệt với sản phẩm cần kiểm tra kỹ. Bên cạnh đó, khi người mua an tâm hơn, dẫn đến tăng khả năng mua hàng. tăng doanh thu cho Shopee và các nhà bán hàng ”, tài khoản P.N nhận định.

Tài khoản A.Đ viết: “Sự thật là mình ủng hộ Shopee, chính sách càng khắc nghiệt cho người bán hàng càng giúp loại bỏ được những người bán phá giá thị trường. Những kẻ mạnh, vốn dày, am hiểu thị trường và sản phẩm còn trụ lại sẽ là những người thắng.

Còn về vụ trả hàng miễn phí sau 15 ngày mình cũng ủng hộ luôn. Thử tưởng tượng bạn là người đi mua bạn có muốn mình bỏ tiền ra mua được một sản phẩm kém không? Chính sách này sẽ khiến sản phẩm của nhà bán hàng phải tốt lên, như thế càng dễ đáp ứng được yêu cầu khắt khe của người mua”.

Tài khoản T.L cho biết, cách đây 5 hôm, anh có đặt mua 1 chiếc áo nhưng không đúng kích cỡ nên anh đã hoàn trả lại cho người bán. Rất may, sau đó 1 ngày, đơn vị vận chuyển đã đến nhận lại hàng và tiền được hoàn về tài khoản trong vòng 24h.

"Tôi thấy chính sách này rất ổn, những người mua hàng sẽ được sử dụng những sản phẩm ưng ý, chất lượng. Nhưng chính sách mới của Shopee là hoàn trả trong vòng 15 ngày thì thực sự gây khó khăn cho người bán", Tài khoản T.L cho hay.

Phân tích kỹ hơn về chính sách mới của Shopee, tài khoản N.T.H cho biết, thực tế để chính sách này hoạt động và phát huy lợi ích cần sự phối hợp giữa người mua và người bán.

Nếu người bán khi nhận hàng, chấp nhận mua hàng thì có thể ấn vào nút “Đã thanh toán”. Khi đó, người bán hàng sẽ không phải đợi hết thời hạn 15 ngày mới có thể nhận lại tiền.

“Thực tế, những ngày qua, shop mình may mắn khi tiền vẫn được về đều. Chỉ một số ít cửa hàng mà người mua không xác nhận sẽ mua thì sẽ phải chờ đợi. Vậy nên, trước khi mua người mua nên đọc kỹ mô tả sản phẩm, tránh làm mất thời gian và gây thiệt hại cho cả hai bên.

Nhà bán cũng nên tự thích nghi, bảo vệ bản thân đối với chính sách mới bằng cách đóng gói sản phẩm cẩn thận và cung cấp thông tin rõ ràng, có thể quay video để đảm bảo tính xác thực khi cần”, tài khoản N.T.H cho hay.

Shopee nói gì về vấn đề 'om' vốn của người bán?

Liên quan đến chính sách trả hàng, hoàn tiền trong vòng 15 ngày và tố cáo của người bán là bị giam tiền, chiếm dụng vốn, đại diện Shopee cho biết, việc giữ số tiền giao dịch giữa người mua và người bán cho đến khi đơn hàng hoàn tất là một trong những biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi của cả hai phía.

Người bán có thể được ghi nhận doanh thu đơn hàng vào số dư tài khoản Shopee. Số tiền này sẽ được chuyển ngay cho người bán sau khi người mua bấm 'Đã nhận được hàng', hoặc vào ngày thứ 8 trở đi kể từ khi đơn hàng được giao thành công và người mua không có yêu cầu trả hàng/hoàn tiền.

Hoặc sau khi hết thời hạn yêu cầu trả hàng/hoàn tiền, áp dụng cho đơn hàng cần Shopee xem xét. Với quy trình này, Shopee đóng vai trò trung gian kiểm tra và xử lý khiếu nại giữa người mua và người bán.

Với chính sách kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước, đại diện Shopee Việt Nam cũng chia sẻ, người tiêu dùng trực tuyến là động lực phát triển chính, yếu tố quan trọng nhất tạo ra tăng trưởng cho thương mại điện tử. Để đạt được sự tăng trưởng thì niềm tin của người tiêu dùng vô cùng quan trọng. Vì thế cần nhiều biện pháp bảo vệ quyền lợi, vì lợi ích của người mua theo tiêu chí tiêu dùng hài lòng, an toàn.

Mặc dù vậy, chính sách này chỉ áp dụng với những sản phẩm vẫn giữ được sự nguyên vẹn, nguyên tem, nguyên hộp sản xuất, đầy đủ phụ kiện, giấy tờ để người bán có thể tiếp tục sử dụng cho những đơn hàng tiếp theo.

Shopee cho nhà bán hàng vay lại tiền của chính mình?

Bên cạnh việc bị giữ tiền bán hàng tới hàng chục ngày, nhiều người bán hàng còn đặt câu hỏi về chính sách cho người bán hàng vay tiền với lãi suất hơn 20%/năm của Shopee.

Nhiều người băn khoăn, liệu, Shopee có dùng chính số tiền giữ của người bán hàng để xoay vòng cho vay lấy lãi?

Cụ thể, thông tin trên website Shopee.vn cho biết từ ngày 26/2, sàn này đã có thông báo về dịch vụ SEasy cho vay người bán. Theo đó, người bán có thể vay tối đa 200 triệu đồng và tối thiểu 10 triệu đồng cho hai khoảng thời gian 3 tháng và 6 tháng. Thẩm định hồ sơ nhanh, lãi suất chỉ từ 1,74%, tính ra khoảng hơn 20%/năm.

“Liệu đây có phải là cách mà Shopee kiếm tiền của người bán hàng từ chính những đồng tiền của họ chưa được chi trả. Tất cả các chính sách của Shopee đều hướng mũi tấn công vào người bán hàng. Nếu đúng như thế, tôi cho rằng Shoppe đang tự ý sử dụng vốn của người bán hàng để chuộc lợi”, tài khoản Đ.H đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, dịch vụ này được cung cấp bởi đối tác của sàn là các tổ chức tín dụng được cấp phép, thông qua sàn thương mại điện tử Shopee. Do đó, Shopee không phải là đơn vị đứng ra cho vay. Các khoản cấp tín dụng sẽ được thực hiện bởi tổ chức tín dụng nhằm giúp người bán đảm bảo dòng vốn không bị đứt đoạn.

Shopee chiếm 73,7% thị phần trên sàn bán lẻ trực tuyến đa ngành lớn nhất Việt Nam

Theo thống kê của nền tảng phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử YouNet ECI, vào quý 4-2023, doanh thu bán hàng trên Shopee đạt 69.450 tỉ đồng, chiếm 73,7% thị phần trên sàn bán lẻ trực tuyến đa ngành lớn nhất Việt Nam, gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki.

Shopee tại Việt Nam có hơn 7.000 thương hiệu và các nhà phân phối, bán hơn 300 triệu sản phẩm. Top 5 ngành hàng có doanh thu lớn nhất trên sàn này quý trước theo thứ tự là: thời trang - phụ kiện; làm đẹp; nhà cửa - đời sống, công nghệ và đồ gia dụng.

 

Việt Nam Xã hội

Chính sách mới của Shopee: Người mua ủng hộ, người bán 'khóc ròng'