Chọn bạn đời như đại bàng, con cái sẽ trở thành 'vua của các loài chim'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại bàng là một trong những loài chim mạnh mẽ và uy nghiêm nhất trên thế giới, được biết đến với thị lực, tốc độ và sức mạnh sắc bén. Trong suốt lịch sử, đại bàng đã được các nền văn hóa và nền văn minh khác nhau, các quốc gia tôn kính và ngưỡng mộ.

Đại bàng xuất hiện trong nhiều cuốn sách của Kinh Thánh, cả Cựu Ước và Tân Ước, biểu tượng và hình ảnh của chúng mang ý nghĩa tâm linh và tiên tri quan trọng, được dùng để tượng trưng những điều như sự khôn ngoan, sự che chở của Đức Chúa Trời và sự lanh lẹ.

Cái bóng nổi bật của loài chim này là hình ảnh quen thuộc ở vùng Đất Hứa. Kinh Thánh cũng ví những người tin cậy Đức Chúa Trời với đại bàng: “Ai trông đợi Đức Jehovah thì chắc được sức mới, cất cánh bay cao như đại bàng”

Con mắt sáng suốt

Đức Jehovah miêu tả về khả năng tìm đồ ăn của chim đại bàng, ngài nói: “Mắt nó thấy mồi ở xa”. Trong sách All the Birds of the Bible (Tất cả loài chim trong Kinh Thánh), Alice Parmelee kể rằng “có lần con đại bàng thấy một con cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt hồ cách đó năm cây số rồi nó sà xuống đúng ngay vị trí. Không những chim đại bàng có thể thấy một vật nhỏ ở khoảng cách rất xa hơn loài người có thể nhìn thấy, mà nó còn nhìn chằm chằm vào con cá trong suốt năm cây số bay bổ xuống”.

Vì cặp mắt tinh, nên chim đại bàng là một biểu tượng thích hợp của sự khôn ngoan. Trong tiếng Tây Ban Nha, khi miêu tả một người nào đó giống như chim đại bàng thì điều đó có nghĩa là người ấy có sự thông hiểu và sáng suốt.

Đại bàng được nhắc đến trong Kinh thánh hơn 30 lần và có thể dạy chúng ta nhiều điều về đời sống gia đình. Đại bàng sinh ra không nguy hiểm. Chính phong cách nuôi dạy con cái của chúng đã khiến cho những chú chim non trở thành đại bàng - “Vua của các loài chim”.

Đầu tiên, đại bàng cái chọn cha cho con mình

Đại bàng cái dùng mỏ cắp một cành cây, bay lên rất cao trên không trung và bắt đầu bay lượn vòng quanh. Những con đại bàng đực nhìn thấy nó bắt đầu bay xung quanh con cái.

Sau đó đại bàng cái thả cành cây rơi xuống và chờ đợi. Một số con đại bàng sà xuống, bắt cành cây không để nó rơi xuống đất, dùng mỏ quắp lấy cành cây và bay lên đưa lại cho đại bàng cái.

Miễn phí Diều Hâu Bay Màu Nâu Và đen Ảnh lưu trữ
Đại bàng cái chọn bạn đời bằng một cành cây (Ảnh Pixel)

Con đại bàng cái ngậm cành này rồi lại thả xuống đất, một chú đại bàng lại bắt lấy và mang về cho nó, quá trình này tiếp tục lặp lại nhiều lần. Cho đến khi nào đại bàng cái chọn được chú chim đại bàng kiên nhẫn nhất mang cành cây về cho mình.

Đó là con đại bàng mà nó chọn làm cha cho con mình.

Tại sao đại bàng cái làm vậy?

Đó không phải là sự thử thách của một cô đại bàng cái đỏng đảnh để chọn bạn đời, đó là tầm nhìn của một bà mẹ đại bàng để chọn một người cha cùng nuôi dạy con mình.

Sau đó, chúng tập trung trên một tảng đá, làm tổ bằng những thanh gỗ chắc chắn, đại bàng bố và mẹ bắt đầu dùng mỏ xé lông và lông trên cơ thể làm chiếc tổ bằng lông vũ thật mềm mại và ấm áp.

Chim mẹ đẻ trứng vào tổ đã được chuẩn bị kỹ càng, ấp chúng trong khoảng 9 tuần, đại bàng con được sinh ra, bước vào thế giới này rất yếu ớt, trần trụi không có lông.

Vì tổ chim đại bàng thường được xây ở vách đá hay ở trên những cây cao, nên chim con phải hứng chịu thời tiết khắc nghiệt, có thể khiến chim con chết nếu như không có cha mẹ chăm sóc. Chim đại bàng xòe đôi cánh, bảo vệ chúng khỏi mưa, nắng gắt, chúng kiên nhẫn che chở cho con như thế hàng giờ, hàng ngày, mang thức ăn, nước uống cho chim non ăn.

Đại bàng con lớn lớn dần lên trong sự che chở của cha mẹ và một chiếc tổ êm ái tuyệt vời. Khi lông đại bàng con bắt đầu phát triển, cánh và đuôi trở nên cứng hơn, dù chúng còn nhỏ nhưng bố mẹ chúng nhận ra rằng đã đến lúc chúng phải trưởng thành.

Miễn phí Ảnh lưu trữ miễn phí về bay, chim, chim săn mồi Ảnh lưu trữ
Ảnh Pixels

Lúc này đại bàng cha đập cánh vào tổ, làm rung chuyển chiếc tổ êm ái, khiến những lông vụ đệm làm tổ rơi ra và chỉ còn lại khung trơ trọi như ban đầu với những cành cây cứng.

Những chú đại bàng con đang nằm trong chiếc lồng lung lay này, chúng rất khó chịu và sợ hãi không hiểu những chuyện đang xảy ra. Bố mẹ trước đây rất yêu thương và quan tâm chúng nhưng bây giờ họ đã thay đổi.

Lúc này đại bàng mẹ từ đâu bay ra và ngậm một con cá trong mỏ. Nhưng chúng sẽ ngồi cách tổ một khoảng mà không đến gần và để chim con nhìn thấy. Sau đó đại bàng mẹ bắt đầu ăn con cá này để chim con thấy nó ngon miệng. Những chim con ngồi trong tổ thủ thỉ và nhìn chằm chằm vào mẹ chờ đợi mớm mồi cho chúng, nhưng mọi chuyện lại diễn ra khác.

Bố mẹ đã từng cho chúng ăn, tưới nước cho chúng và bây giờ mọi thứ đã không còn nữa. Tổ đã cứng lại, mất đi lông vũ và sự thoải mái. Cha mẹ thì ăn cá mà không bón cho chúng nữa. Rốt cuộc chúng muốn ăn nên cố gắng ra khỏi tổ và về với mẹ. Để làm được điều đó, chim con bắt đầu thực hiện những động tác mà chúng chưa từng thực hiện trước đây.

Chim con bắt đầu bước ra khỏi tổ. Tổ được xây trên vách đá, trên sườn dốc để không kẻ săn mồi nào có thể đến gần. Đàn con bò trên sườn đá rồi bắt đầu rơi xuống vách đá. Chúng rơi tự do như vậy, hoảng sợ.

Đại bàng cha sà xuống như cách nó đã nắm lấy cành cây trước đây và ngăn cản chim con rơi xuống. Chú đại bàng con được cha tóm lấy và đưa về tổ trên đá và mọi chuyện bắt đầu lại. Những chú chim con này liên tục rơi xuống, người cha bắt chúng và mang chúng về. Đại bàng không bao giờ để chim con rơi.

Trong những lần rơi này, cùng với gió, đại bàng con bắt đầu thực hiện những chuyển động mà nó chưa từng thực hiện trước đây, dang rộng đôi cánh theo gió, trôi ngược gió và bắt đầu bay. Đây là cách đại bàng dạy con bay.

Ngay khi chim con bắt đầu tự bay, đại bàng bố mẹ sẽ đi cùng chúng đến những nơi có mồi và chỉ cho chúng. Họ không còn nhặt chúng lên và cho chúng ăn bằng mỏ nữa.

Frances Hamerstrom, người đã dành cả đời mình để nghiên cứu về động vật hoang dã. Đây là quan sát về chuyến bay đầu tiên của một chú chim non trong cuốn sách "An Eagle to the Sky" (1970) của bà.

"Con đại bàng con hiện đang ở một mình trong tổ. Mỗi lần chim bố mẹ bay vào tổ nó lại háo hức đòi ăn nhưng hết lần này đến lần khác, bố mẹ nó lại đi với đôi chân trống rỗng và chim đại bàng con gầy đi, nó lôi những mảnh thịt vụn từ những xác khô cũ nằm quanh tổ, quan sát một con bọ ăn thịt chậm chạp, cẩn thận nhặt nó lên và ăn nó.

Miễn phí Ảnh lưu trữ miễn phí về bay, chim, chim săn mồi Ảnh lưu trữ
Huấn luyện con như đại bàng (Ảnh Pixels)

Nhiều ngày trôi qua, khi lượng mỡ trong cơ thể giảm đi, đại bàng con di chuyển nhanh hơn và lượn nhẹ nhàng hơn bao giờ hết khi gió thổi, hầu như không chạm vào mép tổ; thỉnh thoảng anh ấy bay trên không một hoặc hai phút.

Bố mẹ thường xuyên bay qua và thỉnh thoảng cho anh ăn. Đập cánh và loạng choạng bên rìa tổ, nó kêu gào đòi ăn mỗi khi có con bay ngang qua. Và cha mẹ thường bay qua ngoài tầm với, mang theo những bữa ăn ngon lành: một con thỏ rừng chưa trưởng thành hoặc một con chuột bụ bẫm được săn từ bãi rác.

Đại bàng con ở lại một mình trong phần lớn thời gian. Cái đói và những đêm núi lạnh lẽo, một đợt sương giá muộn tràn xuống thung lũng, và một cơn gió đêm làm xù lông của chú và làm cơ thể chú ớn lạnh. Khi ánh sáng mặt trời chạm tới tổ, chú tìm kiếm hơi ấm và chẳng bao lâu sau, chú lại lao đi trong gió, giờ đây nhẹ nhàng và cơ bắp săn chắc.

Một con chim bố mẹ bay ngang qua, theo chiều gió, treo lủng lẳng một con mồi con dưới chân nó. Con đại bàng gần như mất thăng bằng vì quá háo hức kiếm ăn. Sau đó, chim bố mẹ lại bay tới, gần hơn, ngược chiều gió và cưỡi luồng gió bay lên bên cạnh con mình, như thể thách thức nó bay. Được gió nâng đỡ, lần đầu tiên trong đời, chú chim non bay lên không trung, hay đúng hơn là lướt đi, băng qua thung lũng để thực hiện một cú hạ cánh lộn xộn, gần như nhào lộn trên một gò đất trống. Khi anh ta quay lại để lấy phương hướng, cha mẹ đã thả con mồi xuống gần đó. Nửa chạy, nửa bay, chú chim con vồ lấy nó, ăn ngấu nghiến”

Huấn luyện con như đại bàng

Đại bàng là ví dụ điển hình nhất khi học về cách nuôi con cái. Đại bàng là loài chim mạnh mẽ nhất không phải vì kích thước hay ngoại hình mà vì cách chúng được huấn luyện từ khi còn nhỏ. Khi trời mưa, hầu hết các loài chim đều tìm nơi ẩn náu, nhưng đại bàng là loài chim duy nhất tránh mưa sẽ bay trên mây, điều này đại bàng rất khác biệt với các loài chim khác. Đại bàng không phải là loài chim bay lớn nhất thế giới, nhưng đại bàng có thể bay cao tất cả các loài chim khác chỉ vì thái độ của nó. Đó là lý do tại sao đại bàng được gọi là “vua của các loài chim” và “vua của bầu trời.”

Đại bàng huấn luyện con là ví dụ tuyệt vời về cách chúng ta có thể cung cấp giáo dục tinh thần và thể chất cho con cái mình. Điều quan trọng là không đặt nhu cầu của chúng vào một chiếc lồng ấm áp. Điều quan trọng là không cho cá ăn khi chúng có thể tự bắt được. Nhưng chúng ta phải dạy chúng cách bay một cách cẩn thận, dành thời gian, sự chăm sóc chu đáo, trí tuệ và kỹ năng của mình cho việc đó. Và điều quan trọng là cả cha và mẹ đều phải cùng tham gia vào quá trình nuôi dạy con cái.

Đó là lý do mà đại bàng mẹ đã chọn cha cho con mình bằng cách ném một cành cây. Nó không muốn con mình bị ngã. Nếu bạn chọn một người chồng cẩu thả mà không xem xét kỹ lưỡng thì rất có thể bạn sẽ huỷ hoại tương lai của chính con mình.

Quế Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chọn bạn đời như đại bàng, con cái sẽ trở thành 'vua của các loài chim'