Cục Đường bộ trả lời về việc Thừa Thiên Huế không đồng ý xe lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản trả lời sau khi 2 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị không đồng ý phương án cấm ôtô trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ngày 2/4, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam để góp ý về phương án phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa phương này.

Theo văn bản của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, Phòng CSGT Công an tỉnh này không đồng ý với phương án phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ mooc, sơ-mi rơ-mooc lưu thông xuống Quốc lộ 1A.

Sau khi nhận được văn bản, Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông tin phản hồi.

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, dự án Cam Lộ-La Sơn được triển khai từ tháng 9/2019 và cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022, dự án được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả khi thu hút một lượng lớn phương tiện tham gia giao thông, góp phần chia sẻ một phần lưu lượng xe trên quốc lộ 1.

Tuy nhiên, Cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận việc chưa đưa vào thu phí dẫn đến thu hút nhiều loại phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn (tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư), đặc biệt là các xe tải trọng lớn, xe container, nên đã làm mất cân bằng về lưu lượng phương tiện tham gia giao thông và khả năng thông hành của cả 2 tuyến đường.

Đối chiếu số liệu đếm xe của Tư vấn thiết kế (do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lựa chọn) và số liệu thu thập tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 cho thấy với năng lực thông hành của tuyến cao tốc là 9.200-11.000 xe tiêu chuẩn (PCU)/ngày đêm và tuyến Quốc lộ 1 là 31.000-33.000 PCU thì tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn đã mãn tải, còn trên Quốc lộ 1 vẫn chưa mãn tải, có thể cho phép phân luồng một số xe sang tuyến Quốc lộ 1.

Qua theo dõi trong thời gian đưa vào khai thác tạm đến nay (15 tháng), với đặc thù quy mô mặt cắt ngang còn hạn chế (2 làn xe), điều kiện địa hình đi qua các vùng đồi núi, về đêm hay có hiện tượng sương mù dẫn đến mặt đường ẩm ướt, trơn trượt, tầm nhìn hạn chế, các xe tải nặng khi đi trên các đoạn đèo dốc thường không đạt được tốc độ tối thiểu theo quy định (thực tế tốc độ chỉ đạt 35-40km/h so với yêu cầu 60km/h).

Mặt khác, tuyến có quy mô 2 làn xe, khoảng 8-10km mới bố trí một điểm tránh vượt xe, việc các xe tải nặng leo dốc với tốc độ chậm dẫn đến các xe phía sau phải xếp hàng nối đuôi đã tạo tâm lý ức chế đối với người tham gia giao thông trên tuyến, dễ xảy ra việc vượt xe tự phát tại những vị trí cấm vượt, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và giảm năng lực thông hành của tuyến.

Ngoài ra, do điều kiện địa hình tuyến khó khăn, các xe tải nặng dễ bị hư hỏng khi tham gia giao thông trên tuyến, kết hợp mặt cắt ngang đường hẹp, khi xe bị hư hỏng hoặc sự cố các xe này thường dừng, đỗ chiếm một phần làn xe chạy dẫn đến nguy cơ tai nạn cho các xe cùng chiều khi lái xe thiếu tập trung quan sát hoặc khi điều kiện thời tiết bất lợi, tầm nhìn bị hạn chế (theo số liệu thống kê, phần lớn các vụ tai nạn trong thời gian qua đều trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến các xe tải nặng).

Đối với nhóm các xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, trong điều kiện địa hình khó khăn, trên tuyến có nhiều vực sâu, nếu xảy ra tai nạn đối với nhóm đối tượng này sẽ có nguy cơ thương vong rất lớn.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua các hội nghị, ý kiến về phân luồng điều tiết giao thông trên tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn, các đơn vị chức năng thống nhất sẽ phân luồng khoảng 3.000 PCU sang các tuyến khác, không đi vào tuyến Cam Lộ-La Sơn (tương đương xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe kéo rơ-moóc, xe sơ mi rơ-moóc) đang lưu thông trên tuyến này.

Từ những lý do trên, Cục Đường bộ đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế ủng hộ, chia sẻ, đồng hành cùng Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị bảo đảm an toàn giao thông trên mạng lưới đường bộ nói chung, nhất là tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân kỳ đầu tư.

Việt Nam Xã hội

Cục Đường bộ trả lời về việc Thừa Thiên Huế không đồng ý xe lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn