Cuộc đời cay đắng trầm luân, dũng cảm tiến bước sẽ dần bình an

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cuộc đời đi đến hồi kết, ngoảnh đầu nhìn lại, bạn đã trải qua hơn 30 nghìn ngày đó như thế nào? Thời gian là con dao sắc như nước, lướt qua tất cả.

“Thập nhật tùng lai cửu phong vũ, nhất sinh sổ khứ kỷ thương tang” (Tạm dịch: Mười ngày có chín ngày mưa, một đời ai đếm thăng trầm bao nhiêu). Nếu có thể bắt đầu lại cuộc đời, bạn muốn sống như thế nào? Bạn sẽ sống như thế nào khi ngày càng có nhiều hôm qua và ngày mai ngày càng ít?

Người đàn ông 40 tuổi có người vợ bị ung thư ống mật. Sau 8 tháng bị bệnh tật giày vò, người chồng đã cố gắng hết sức để chăm sóc vợ, tiêu cạn tiền nong nhưng không qua khỏi, người vợ qua đời để lại hai đứa bé mới bước vào tiểu học. Ông sẽ sống thế nào sau nỗi đau khôn xiết ấy?

Cảnh gà trống nuôi con, tìm chút nắng trong mây mù che phủ, ông ở vậy một mình nuôi con khôn lớn, không nghĩ tới tái hôn. Trời cao cuối cùng cũng đã bù đắp cho sự vất vả, con gái ông cưới được anh chồng tốt, nhà cửa đàng hoàng, con trai ông cũng có công việc tốt. Ông lão 82 tuổi vẫn nấu ăn hàng ngày để con trai trung niên chưa lập gia đình có những bữa nóng hổi sau giờ làm về.

Thế nhưng:

Núi cao đến mấy cũng không đỡ được trời.
Mây dày đến đâu cũng không mang nổi vật.

Thời gian như kẻ trộm, lấy đi tuổi trẻ cùng sức khỏe. Một cụ già trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, có thân phận đặc biệt, và được chữa bệnh miễn phí tại một bệnh viện lớn, bao gồm cả phí đăng ký. Cụ thường xuyên ra vào bệnh viện để cứu vãn chút hơi tàn bị đánh cắp bởi thời gian.

Mấy năm gần đây, ông lão bị đau lưng ảnh hưởng đến giấc ngủ, cụ đã được điều trị tại bệnh viện, từ Tây y phục hồi chức năng đến châm cứu tại Bệnh viện Đông y trực thuộc, được một năm nhưng chẳng biến chuyển gì đáng kể. Vốn dĩ không muốn bỏ tiền, nhưng cụ lại rất muốn được một vị thầy thuốc Đông y mà ông đã nhắm đến từ lâu chữa trị, thế nên cụ cứ trù trừ lưỡng lự mãi.

Con cái đã trưởng thành, tài chính ổn định, sao cụ vẫn ngần ngại tiêu tiền cho bản thân?

Sức khỏe của bạn cũng chính là gia tài của con bạn! Nếu bạn không muốn tiêu một xu nào cho sức khỏe của mình, thì cuối cùng bạn sẽ bị bệnh viện tước đoạt không còn lấy một xu.

Cuối cùng ông lão cũng xuất hiện ở phòng khám của tôi. Cụ mô tả xong tình trạng của mình, tôi thấy lưng cụ như cánh cung, gánh nặng cuộc đời làm lưng cong đến nỗi đầu thấp hơn lưng, cột sống bị cong 50 độ, đi như rùa bò. Thảo nào chữa trị lâu dài cũng không có tác dụng.

Ông lão bị chứng mất ngủ do đau thắt lưng, phì đại tuyến tiền liệt, tiểu đêm 4-5 lần, chân tay yếu, mờ mắt, cao huyết áp, thận teo và vôi hóa. Chỉ còn da bọc xương, gầy đến mức có thể bị gió thổi ngã. Nhưng ánh mắt ông lão rất kiên nghị, ông tự mình đến đây bằng xe máy và đi suốt 20 phút.

Châm cứu điều trị

Với tình trạng cong vẹo cột sống nghiêm trọng như vậy, tôi nên bắt đầu từ đâu?

Đầu tiên bổ sung dương khí, châm cứu huyệt Bách Hội. Tất cả các bệnh về gân, xương, bao gồm co rút và ngắn gân, đều liên quan tới tắc nghẽn khí trong kinh mạch, nội tạng mất cân bằng.

Cụ đau thắt lưng là do toàn bộ cột sống lệch. Đầu tiên châm cứu vùng da đầu và thắt lưng, từ huyệt Cường Gian thấu sang huyệt Hung Hộ, Thận Du, quay lại châm hai bên cột sống, nắn thấy chỗ nào căng cứng thì hạ kim, từ trên xuống dưới, châm một số kim vào vùng huyệt Hoa Đà Hiệp Tích. Cột sống cần thông với mạch Đốc nên châm huyệt Hậu Khê.

Nếu tứ chi yếu thì khai thông các khớp chi và châm cứu các huyệt Hợp Cốc, Thái Xung. Gân hội tụ ở huyệt Dương Lăng Tuyền, châm huyệt Dương Lăng Tuyền gân sẽ được thả lỏng. Để bổ sung khí huyết và nuôi dưỡng kinh mạch, châm huyệt Tam Âm Giao và Công Tôn, do người bệnh nằm sấp nên huyệt Túc Tam Lý không thể châm, nên châm huyệt Công Tôn thay thế.

Đối với bệnh phì đại tuyến tiền liệt, châm cứu các huyệt Âm Lăng Tuyền, Thái Khê, Dũng Tuyền, châm chéo gần huyệt Hội Âm, cộng với châm cứu da ở vùng sinh dục, và kim từ huyệt Đầu Duy thấu về phía chân tóc. Thận bị teo, vôi hóa thì châm cứu vào các huyệt Thận Du, Mệnh Môn, Thái Khê. Để kích hoạt tuần hoàn máu và loại bỏ máu ứ, châm cứu các huyệt Huyết Hải và Tam Âm Giao.

Sau khi nằm sấp 30 phút, ngồi dậy châm cứu các huyệt Toàn Trúc, Thái Dương, Tinh Minh, Thừa Khấp để tăng cường thị lực, sau đó ngồi nửa giờ.

Thầy thuốc Đông y Ôn Tần Dung và cuốn sách "Cửu cửu quy chân - Thượng thiện nhược thủy" của bà. (Tổng hợp)

Sau lần châm cứu đầu tiên, tình trạng không cải thiện nhưng ông lão cảm thấy sảng khoái, cơ thể thoải mái hơn rất nhiều, nên mỗi tuần cụ đến châm cứu ba lần, bất kể thời tiết lạnh hay mưa. Vì lo lắng cho sự an toàn của ông cụ nên tôi yêu cầu cụ tạm dừng điều trị khi trời mưa hoặc thời tiết lạnh, thì cũng chẳng hại gì. Nếu cụ cứ muốn đến châm cứu, thì không nên đi xe máy mà nên bắt xe bus. Nhưng ông lão nhất quyết đi xe máy đến phòng khám. Cụ thậm chí còn ở trong phòng chờ, kết bạn nhiều người và rất hay nói.

Ông cụ thường an ủi tôi, rằng ông biết bệnh của ông rất khó chữa, và dặn tôi đừng áp lực quá. Có lẽ chính tinh thần kiên nghị đó đã giúp cụ vượt qua bao sóng gió cuộc đời.

Ông lão có vẻ rất thích đến phòng khám và trò chuyện với tôi. Cụ thường bày tỏ rằng cụ rất nhớ người vợ đã khuất của mình. Thảo nào cụ không tái hôn, để hồn phách mãi vấn vương trong giấc mộng đẹp ngày xưa ấy, “Thiên lý cô phần, vô xứ thoại thê lương!” (mộ lẻ loi ngàn dặm, chẳng có nơi nào thổ lộ sự thê lương).

Chớp mắt đã hơn 40 năm trôi qua, “Quân mai tuyền hạ nê tiêu cốt, ngã ký nhân gian tuyết mãn đầu” (Tạm dịch: Nàng dưới suối vàng xương tiêu tán, chàng chốn trần gian bạc mái đầu), ông lão nhăn nheo, tóc như sương giá, mặt nhuốm phong trần, một ngày nào đó, trên đường đến suối vàng gặp lại người vợ đã khuất của mình, liệu bà ấy còn nhận ra ông cụ được không?

Hai tháng sau, ông lão vừa bước vào đã mỉm cười rất dễ thương. Cụ mở to mắt và báo một tin vui: lần đầu tiên, ông không thức dậy đi tiểu vào ban đêm ngủ một mạch đến sáng.

Một ngày khác, ông lão rất vui mừng, chỉ vào mái tóc của mình và nói rằng, ông rất ngạc nhiên khi thấy số tóc trắng của mình đã giảm đi và tóc đen lại tăng lên! Cụ cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Ai đó có thể từng nghĩ, còn lâu nữa mình mới về già, nhưng nay chợt nhận ra, thời trai trẻ đã là chuyện xa vời dĩ vãng.

Một ngày nọ, ông lão xin nghỉ phép và nói rằng, bác sĩ Tây y đã sắp xếp cho ông một cuộc phẫu thuật để loại bỏ chứng phì đại tuyến tiền liệt, tất nhiên vẫn là miễn phí. Tôi bảo ông cụ đi khám lại bác sĩ, nếu không cần phẫu thuật thì không làm. Phẫu thuật đối với người cao tuổi rất có hại cho nguyên khí và sức sống. Hơn nữa, sau khi điều trị, cụ nay đã có thể đi tiểu thuận lợi, không còn tình trạng khi muốn tiểu thì kìm không được, hoặc tiểu khó.

Ông lão lạc quan nói: “Cần cắt gì thì cứ cắt, cần làm gì cứ làm!”. Ông lão đã mở rộng tầm mắt đối với sự sống và cái chết, tấm lòng rộng mở thì đường rộng thênh thang. Tâm địa khoáng đạt, có thể chứa đựng bao chua ngọt đắng cay của cuộc đời.

Tuần sau, ông lão đến châm cứu như thường lệ, cụ kể rằng, bác sĩ nói tình trạng tuyến tiền liệt của ông không tệ, và không cần phẫu thuật. Nửa năm trôi qua, ông lão vẫn còn khom lưng, thắt lưng hơi đau nhưng có thể ngủ được, đi tiểu một hai lần trong đêm, cảm thấy thoải mái, rất hài lòng và kết thúc điều trị.

Sinh mệnh tới thế gian ngắn ngủi, nhưng đường đời trầm luân bể khổ lại rất dài, dù thế nào đi chăng nữa, cứ bình thản dũng cảm mà thẳng tiến.

Tuyển tự “Cửu cửu quy chân - Thượng thiện nhược thủy”/ Nhà xuất bản Bác Đại, Đài Loan.

Ôn Tần Dung - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đời cay đắng trầm luân, dũng cảm tiến bước sẽ dần bình an