Đại gia tài chính Trung Quốc Zhongzhi Enterprise Group xin phá sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập đoàn tài chính Zhongzhi Enterprise Group của Trung Quốc đã nộp đơn xin phá sản. Theo thông tin từ Reuters, ngày 5/1, Toà án tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã chấp nhận đơn xin phá sản của Zhongzhi. Lý do được đưa ra là Zhongzhi không thể trả các khoản nợ đến hạn và tài sản của công ty không đủ trả hết các khoản nợ.

Vì sao Tập đoàn Zhongzhi phá sản?

Zhongzhi, một doanh nghiệp có mối quan hệ lớn với thị trường bất động sản của Trung Quốc, đã xin lỗi các nhà đầu tư trong một lá thư vào tháng 11/2022, về việc công ty đã mất khả năng thanh toán nghiêm trọng với khoản nợ lên tới 64 tỷ USD. Con số này gấp nhiều lần so với tổng tài sản ước tính của Zhongzhi (khoảng 200 tỷ nhân dân tệ, tương đương 27,95 tỷ USD).

Các vấn đề của Zhongzhi đã làm dấy lên mối lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ bất động sản của Trung Quốc đang lây lan rộng lớn hơn đến thị trường tài chính. Tình trạng thiếu thanh khoản đã ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực bất động sản Trung Quốc kể từ năm 2020. Việc các chủ đầu tư vỡ nợ kể từ cuối năm 2021 đã cản trở tăng trưởng kinh tế và làm náo loạn thị trường toàn cầu.

Trước đó, Zhongzhi đã thuê KPMG lên kế hoạch tái cơ cấu. Tuy nhiên, tập đoàn đã bị cuốn vào cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc, rồi sa vào cảnh không thể trả nợ cho nhà đầu tư.

Thông tin về Tập đoàn Zhongzhi

Zhongzhi Enterprise Group (ZEG) là một tập đoàn quản lý tài sản hàng đầu của Trung Quốc, được thành lập vào năm 1995 và có trụ sở chính tại Bắc Kinh. Tại thời điểm đỉnh cao, bộ phận quản lý tài sản của ZEG đã quản lý hơn một nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 139 tỷ USD).

Tuy nhiên, vào ngày 5/1/2024, một tòa án ở Bắc Kinh đã chấp nhận đơn xin phá sản từ ZEG. Lý do được đưa ra là ZEG không thể trả các khoản nợ đến hạn và tài sản của công ty không đủ trả hết các khoản nợ. Các nghĩa vụ tài chính của ZEG được báo cáo lên tới 64 tỷ USD.

ZEG là một nhân vật chính trong ngành ngân hàng bóng của Trung Quốc, một hệ thống gồm các nhà cho vay, môi giới và các trung gian tín dụng khác nằm ngoài lĩnh vực ngân hàng quy định truyền thống. Ngành ngân hàng bóng, không được quản lý, không phải tuân theo các loại rủi ro, hạn chế thanh khoản và vốn như các ngân hàng truyền thống.

Vào tháng 11/2023, chính quyền Trung Quốc đã mở cuộc điều tra về "những tội phạm bị nghi ngờ" đối với ngân hàng. Điều này theo sau các báo cáo cho rằng ZEG đã tuyên bố không đủ khả năng thanh toán. Diễn biến mới nhất tại ZEG đã làm dấy lên mối lo ngại về sự rối loạn tiếp theo trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sau sự sụp đổ của nhà phát triển bất động sản Evergrande và khó khăn tài chính tại Tập đoàn Country Garden.

Người sáng lập công ty, Xie Zhikun, đã qua đời vì cơn đau tim vào năm 2021. Hiện vẫn chưa rõ họ là ai và vai trò của họ trong công ty.

Khủng hoảng nợ bất động sản ở Trung Quốc

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đã bắt đầu từ năm 2021, khi công ty bất động sản khổng lồ Evergrande lâm cảnh vỡ nợ. Cuộc khủng hoảng này đã gây áp lực lên khoảng 1.600 tỉ USD trái phiếu trong nước, khi các thành phố và chính quyền địa phương phải ra mặt để cứu các công ty gặp khó khăn.

Các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương (LGFV) tại Trung Quốc đã thay thế các công ty xây dựng trở thành những người mua đất lớn nhất vào đầu năm nay. Tuy nhiên, sự can thiệp ngày một sâu của chính quyền đang khiến các nhà phân tích cảnh giác. Mặc dù hiện không có LGFV nào vỡ nợ, Bloomberg cho rằng vẫn không thể loại trừ trường hợp khả năng một vụ vỡ nợ sẽ xảy ra.

Bloomberg ước tính tổng số nợ của LGFV, bao gồm cả các khoản vay ngân hàng, lên tới 60.000 tỉ nhân dân tệ (khoảng 8.385 tỉ USD), hoặc khoảng một nửa GDP của Trung Quốc. Giới chuyên gia cảnh báo việc vỡ nợ trái phiếu sẽ gây ra những hậu quả lớn cho kinh tế Trung Quốc.

Cuộc khủng hoảng bất động sản và các phí tổn cho COVID-19 tăng mạnh đang bóp nghẹt tình hình tài chính vốn đã căng thẳng của các công ty phụ thuộc vào tài trợ của chính phủ. Bloomberg cảnh báo một vụ vỡ nợ nhiều khả năng sẽ gây ra biến động lớn hơn trên thị trường trái phiếu.

Dương Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đại gia tài chính Trung Quốc Zhongzhi Enterprise Group xin phá sản