Nhiều CEO của các doanh nghiệp BĐS Trung Quốc liên tục bị bắt và điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ năm 2022, khoảng 9 giám đốc điều hành bất động sản đã bị cơ quan giám sát kỷ luật Trung Quốc nhắm đến.

Lĩnh vực bất động sản (BĐS) của Trung Quốc đang bị cuốn vào vòng xoáy giám sát của các cơ quan pháp luật và kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hai công ty BĐS nổi tiếng gần đây đã thông báo rằng các giám đốc của họ đã bị cách chức vì nghi ngờ vi phạm hình sự. Cả hai công ty đều mất liên lạc với hai vị này.

Chính quyền Trung Quốc tăng cường giám sát lĩnh vực BĐS; một số doanh nghiệp phải tiến hành cải tổ nhân sự ở các cấp độ khác nhau trong vài năm trở lại đây.

China Fortune Land Development, một công ty BĐS hàng đầu ở phía bắc tỉnh Hà Bắc, cho biết hôm 14/02 rằng gần đây họ đã nhận được thông báo từ Ủy ban giám sát của quận Chongyang, thành phố Xianning, tỉnh Hồ Bắc, thông báo rằng giám đốc kiêm Chủ tịch của công ty, ông Meng Jian, đã bị điều tra vì nghi ngờ phạm tội, theo phương tiện truyền thông tài chính Trung Quốc Thời báo chứng khoán (Security Times).

China Fortune Land Development không nói rõ vụ việc. Tuy nhiên, nhà phát triển BĐS này đã đưa ra thông điệp trấn an khách hàng và đối tác của họ rằng sự cố này sẽ không ảnh hưởng đến các quyết định và hoạt động hàng ngày của công ty.

Khoảng hai tuần trước Tết Nguyên đán, bộ phận quản lý của China Fortune Land Development bất ngờ đưa ra thông báo thay đổi giám đốc điều hành (CEO), bổ nhiệm ông Zhao Wei, cựu chủ tịch của C&D Group, thay cho vị trí CEO của ông Meng, theo Leju một phương tiện truyền thông tài chính và BĐS của Trung Quốc, đưa tin hôm 15/02.

Phóng viên của The Epoch Times đã cố gắng liên hệ với China Fortune Land Development hôm 16/02, nhưng không ai trả lời điện thoại.

Ông Meng, 56 tuổi, gia nhập China Fortune Land Development vào năm 2000 và được thăng chức từ giám đốc nhân sự lên tổng giám đốc chi nhánh rồi phó chủ tịch kiêm chủ tịch hội đồng giám sát, rồi lên chủ tịch vào tháng 05/2014.

Ông Meng cũng được chú ý vì vai trò là chủ tịch của Câu lạc bộ bóng đá Hà Bắc, China Fortune Land Development sở hữu câu lạc bộ bóng đá này.

Một số phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin việc ông Meng bị mất chức có thể liên quan đến việc đối tác của ông ta là Li Tie dính líu đến vụ án tham nhũng bóng đá. Ông Li từng là phó chủ tịch điều hành và giám đốc thể thao của câu lạc bộ.

Hôm 26/11/2022, ông Li bị bắt vì bị cáo buộc vi phạm nghiêm trọng. Khi đó ông Li là huấn luyện viên đội tuyển bóng đá nam quốc gia Trung Quốc.

'Mất liên lạc'

Chỉ vài ngày trước vụ án của ông Meng, một công ty phát triển BĐS khác, Future Land Development Holdings có trụ sở tại Thượng Hải, đã công khai rằng họ đã mất liên lạc với CEO của mình.

Hôm 10/02, Future Land Development Holdings thông báo rằng công ty không thể liên lạc với ông Qu Dejun, Giám đốc kiêm Chủ tịch, nhưng “điều đó sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động điều hành của công ty”.

Theo các thông tin công khai, lần cuối cùng ông Qu xuất hiện trước công chúng là một tháng trước đó, hôm 16/01, khi ông đại diện cho công ty tại lễ ký kết một dự án xây dựng.

Tại Bắc Kinh hiện nay, tin tức một cá nhân bỗng nhiên mất tích lại xuất phát từ công ty vị đó lãnh đạo hoặc đang làm việc chứ không phải từ gia đình hay cảnh sát đã trở thành có nghĩa là người đó bị cơ quan an ninh bắt đi và đang phải chịu các cuộc thẩm vấn kín, bí mật.

Phương tiện truyền thông tài chính Trung Quốc Caixin cho biết trong một bài báo ngày 10/02 rằng một nguồn tin thân cận với Tập đoàn Wanda tiết lộ rằng ông Qu đã mất tích vì ông đang bị điều tra về thời gian làm việc trước đây của mình với Tập đoàn Wanda, nơi ông phụ trách mảng kinh doanh công nghệ tài chính của tập đoàn.

Ông Qu gia nhập Future Land Development Holdings vào tháng 07/2019, nhưng ông là Chủ tịch của tập đoàn tài chính và bộ phận công nghệ mạng tại chi nhánh Đại Liên của Tập đoàn Wanda trong 17 năm từ 2002 - 2019.

Một CEO chi nhánh Chu Hải của Tập đoàn Wanda nói với Tạp chí Tài chính Trung Quốc rằng ông Qu là trợ lý đáng tin cậy của Wang Jianlin, người sáng lập và chủ tịch của Wanda, người giàu nhất trong lĩnh vực BĐS với tài sản 100 tỷ nhân dân tệ (14 tỷ USD), lọt top danh sách 100 tỷ phú giàu nhất Hurun năm 2022.

Phóng viên của The Epoch Times đã liên lạc với Future Land hôm 16/02, nhưng nhân viên của Tập đoàn nói rằng họ không biết gì về việc này.

ĐCSTQ phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế trong năm 2022 biến động về chính trị, bất động sản Trung Quốc vẫn chìm trong khó khăn, khủng hoảng nợ của chính quyền địa phương Trung Quốc, kinh tế Trung Quốc bị kìm kẹp bởi các lệnh phong tỏa hà khắc chống Covid-19
Người đàn ông làm việc tại công trường xây dựng một tòa nhà chọc trời ở Thượng Hải, hôm 29/11/2016. (Ảnh: Johanness Eisele / AFP qua Getty Images)

Trong lao tù hoặc trong tầm ngắm

Theo truyền thông tài chính Trung Quốc, khoảng 9 CEO của các công ty BĐS đã bị bắt đi điều tra kể từ năm 2022.

Vào tháng 01/2023, văn phòng công tố Hạ Môn thông báo rằng Zhuang Yuekai, cựu phó tổng giám đốc của Xiamen C&D Group và cựu chủ tịch của C&D Real Estate Group, và Shi Zhen, cựu chủ tịch của Xiamen C&D City Service Development Co., Ltd., đều đã bị bắt giữ vì nghi ngờ nhận hối lộ và tham nhũng.

Xiamen C&D Group là doanh nghiệp nhà nước lớn nhất ở Hạ Môn, được thành lập vào năm 1980 và hoạt động kinh doanh chính bao gồm vận hành chuỗi cung ứng, xây dựng và vận hành đô thị, du lịch và hội nghị, y tế và chăm sóc sức khỏe cũng như đầu tư vào các ngành công nghiệp mới nổi.

Hôm 23/08/2022, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Tứ Xuyên và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật thành phố Thâm Quyến đã đưa ra các thông báo riêng biệt để điều tra 4 CEO tại các công ty phát triển BĐS của Trung Quốc.

Những người này bao gồm: ông Tang Yong, cựu Chủ tịch hội đồng quản trị và là CEO của China Resources Land, một nhà phát triển BĐS được niêm yết ở Hong Kong; ông Liu Hui, Phó Tổng giám đốc của Tập đoàn Nhà ở Nhân tài Thâm Quyến. Tập đoàn này là một công ty 100% vốn nhà nước ở Thâm Quyến chịu trách nhiệm đầu tư, xây dựng và quản lý vận hành nhà ở công cộng.

Theo The Epoch Times

Lê Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều CEO của các doanh nghiệp BĐS Trung Quốc liên tục bị bắt và điều tra