Một tập đoàn BĐS Trung Quốc làm xe điện, muốn vượt Tesla nhưng giờ hết sạch tiền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tập đoàn chuyên kinh doanh BĐS ở Trung Quốc, lấn sân sang làm ô tô nhưng đang có nguy cơ dừng sản xuất xe điện vì hết tiền.

Theo hãng tin Bloomberg, Tập đoàn Xe Năng lượng mới Evergrande của Trung Quốc (China Evergrande NEV) cho biết họ có thể phải dừng hoạt động sản xuất xe ô tô điện nếu không tìm thêm được nguồn tài chính mới.

Công ty này nói rằng họ đang tìm cách cắt giảm chi phí bằng việc giảm số lượng nhân sự và cải thiện khâu quản lý. Tuy nhiên, đối mặt với tình hình không thể huy động thêm nguồn vốn mới, tập đoàn này đang đứng trước rủi ro phải ngừng sản xuất.

Trước đó, China Evergrande đã từng thông báo về tình trạng hết tiền mặt từ hồi đầu tháng 8/2021. Từng là một trong những người giàu nhất Trung Quốc và là ông trùm có tầm ảnh hưởng lớn nhất, chủ hãng China Evergrande đã mất gần hết tài sản sau khi đế chế bất động sản này rơi vào khủng hoảng nợ.

Evergrande chính thức ra mắt công ty con về xe điện Evergrande NEV vào năm 2018. Lúc đó, Evergrande khẳng định sẽ vượt xa hãng xe điện số 1 thế giới là Tesla, mặc dù chính chủ tịch Evergrande nói hãng “không có công nghệ và không có kinh nghiệm” trong việc chế tạo ô tô.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn quyết định “mua” sự dũng cảm của Evergrande NEV. Qua đó hãng này đã huy động được hàng chục tỷ USD từ việc bán cổ phiếu, trong khi doanh thu từ việc bán ô tô bằng 0.

Chào hàng chiếc xe đầu tiên vào đầu năm 2019 và khẳng định sẽ đánh bại Tesla trong 3 – 5 năm, nhưng Evergrande NEV đã gặp hàng loạt vấn đề như hoãn sản xuất và không đạt mục tiêu. Ở thời kỳ hoàng kim nhất, nhà sản xuất ô tô này có giá trị hơn cả Ford Motor nhưng sau đó nhanh chóng rơi vào khủng hoảng khi công ty mẹ China Evergrande gặp khó khăn. Cổ phiếu Evergrande NEV đã bị đình chỉ giao dịch kể từ tháng 4/2022 và vẫn bị đình chỉ cho tới khi có thông báo mới.

Evergrande NEV nói rằng nếu có thể huy động thêm vốn ở mức hơn 29 tỷ NDT (4,2 tỷ USD) thì họ sẽ lên kế hoạch ra mắt nhiều mẫu xe hơn. Tuy nhiên, phía công ty không đưa thêm thông tin chi tiết về việc họ có thể huy động tiền vào lúc nào và từ đâu. Công ty nói thêm rằng, nếu thực hiện được kế hoạch trên, họ vẫn bị âm dòng tiền từ 5 – 7 tỷ NDT trong giai đoạn 2023 – 2026.

Một tài liệu cho thấy Evergrande NEV đang có 59 tỷ NDT nợ phải trả và tổng nguồn vốn chỉ còn 691 triệu NDT tính tới thời điểm 31/12/2021.

Evergrande NEV cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2025 nhưng với tình hình hiện tại thì tương lai của nhà sản xuất này đang rất bấp bênh.

Video giới thiệu các mẫu xe của Evergrande NEV

Xem thêm:

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Một tập đoàn BĐS Trung Quốc làm xe điện, muốn vượt Tesla nhưng giờ hết sạch tiền