Đại sứ Hoa Kỳ kể về trải nghiệm bị cách ly 21 ngày tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Nicholas Burns, mới đây đã chia sẻ với truyền thông về trải nghiệm bị cách ly 21 ngày khi ông đến nhậm chức vào năm 2022. Ông cũng vạch trần tham vọng toàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và tuyên bố Mỹ không muốn ĐCSTQ thống trị thế giới.

Ông Burns, 68 tuổi, là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, từng phục vụ trong cả chính quyền Cộng hòa và Dân chủ. Ông đến Trung Quốc nhậm chức Đại sứ Mỹ vào thời điểm cao điểm của chính sách "Zero COVID" do Chủ tịch Tập Cận Bình áp dụng.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với chương trình "60 Minutes" của CBS News, ông Burns đã chia sẻ về trải nghiệm của mình khi mới đến Trung Quốc:

"Khi tôi và vợ đến đây vào đầu tháng 3/2022, chúng tôi đã bị cách ly trong 21 ngày, tức là ba tuần, ngay tại ngôi nhà này. Thượng Hải, thành phố với 26 triệu dân, đã bị phong tỏa hoàn toàn trong 63 ngày".

Khi được phóng viên hỏi tình hình thành phố lúc đó như thế nào, ông Burns nói: “Có những phụ nữ cần sinh con và chúng tôi phải tìm cách đưa họ đến bệnh viện. Cũng có những người Mỹ muốn rời đi, chúng tôi phải tìm cách đưa họ ra khỏi khu nhà bị phong tỏa để đến sân bay".

Ông Burns cho biết, hai năm 2020 và 2021 thực hiện chính sách ‘Zezo Covid’ đã dẫn đến các cuộc biểu tình hiếm hoi và sau đó lan rộng của người dân vào năm 2022. Vào tháng 12/2022, ông Tập Cận Bình đột ngột chấm dứt chính sách này. Cho đến ngày nay, nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa hồi phục sau những tổn thương mà chính sách này của ông Tập gây ra.

Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Trung Quốc, ông Joerg Wuttke, trong một cuộc phỏng vấn với chương trình "60 Minutes" đã chia sẻ quan điểm của ông về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc. Ông cho rằng Trung Quốc hiện đang mắc chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) sau những đợt phong tỏa kéo dài.

"Nhiều thành phố ở Trung Quốc đã bị phong tỏa trong thời gian dịch bệnh, và tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng bởi những biện pháp kiểm soát này", ông Wuttke nói.

"Lãnh đạo Trung Quốc chưa bao giờ thừa nhận sai lầm của họ. Hệ thống này không cho phép họ thừa nhận sai lầm", ông Wuttke nhận định.

Đại sứ Mỹ Nicholas Burns trong cùng cuộc phỏng vấn cũng đã đề cập đến tham vọng toàn cầu của chính quyền Trung Quốc và nhấn mạnh rằng Mỹ không muốn chính quyền Trung Quốc thống trị thế giới. Ông cho biết mục tiêu cuối cùng của chính quyền Trung Quốc là vượt qua Mỹ và trở thành quốc gia thống trị toàn cầu.

"Chúng tôi không muốn điều đó xảy ra. Chúng tôi không muốn sống trong một thế giới do Trung Quốc (ĐCSTQ) thống trị", ông Burns nói.

Ông Burns cũng nhấn mạnh rằng Mỹ và Trung Quốc đang trong một cuộc cạnh tranh về tư tưởng, một cuộc chiến tranh về ý thức hệ.

"Lý tưởng của chúng tôi là những giá trị cao đẹp của Mỹ về một xã hội dân chủ và tự do cá nhân. Trung Quốc (ĐCSTQ) tin rằng các quốc gia cộng sản mạnh hơn các quốc gia dân chủ, nhưng chúng tôi không tin điều đó", ông Burns tuyên bố.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Hoa Kỳ kể về trải nghiệm bị cách ly 21 ngày tại Trung Quốc