Đắk Lắk: Kênh thủy lợi vỡ, người dân tự bỏ tiền túi khắc phục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn kênh thủy lợi ở xã Cư Suê, huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk) bị sập, người dân tại đây đã tự nối ống nhựa dẫn nước cứu lúa.

Những ngày qua, trước tình trạng kênh dẫn nước chính của đập dâng buôn Sút M'rư (xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) bị vỡ khiến nước không về ruộng được, người dân đã tự bỏ tiền túi, mua bao cát khắc phục tạm thời.

Một người dân cho biết, kênh dẫn nước nói trên bị vỡ vào ngày 6/2 (tức ngày 27 Tết). Ngay sau khi phát hiện, người dân tại đây đã cùng nhau dùng bao cát, tự mua ống dẫn nước lớn để khắc phục tạm thời để đảm bảo nước tưới cho hàng chục héc-ta lúa đang thời kỳ trổ đòng.

Đồng thời, khoảng 20 nhân lực cũng được huy động tới be bờ, tạm thời dẫn nước về ruộng.

Theo báo cáo nhanh của Cụm sản xuất số 2 - Chi nhánh thủy lợi huyện Cư M'gar (thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình Thủy lợi Đắk Lắk), một đoạn trên tuyến kênh dẫn nước chính của đập dâng buôn Sút M'grư bị gãy sập, không thể dẫn chuyển tải nước phía sau được. Nguyên nhân được xác định do nền đất yếu và chất lượng công trình chưa đảm bảo.

Một người dân trú tại buôn Sút M'rư cho hay, khi kênh bị vỡ cả làng rất lo lắng vì lúa đang thời kỳ trổ đòng nên nếu không có nước sẽ thiệt hại rất lớn. Hiện kênh dẫn nước đã tạm thời khắc phục nhưng về lâu dài nó có thể tiếp tục bị vỡ bất cứ lúc nào.

Cụm trưởng cụm sản xuất số 2 - Chi nhánh thủy lợi huyện Cư M'gar cũng cho hay, năm 2020, tuyến kênh này được xây dựng và đưa vào sử dụng, tuy nhiên đơn vị không được bàn giao nên giờ không biết ai xây dựng, không có hồ sơ công trình.

Hiện đoạn kênh bị vỡ dài gần 10 mét, nếu không có phương án xử lý sớm sẽ kéo sập cả trăm mét. Nếu xảy ra sẽ ảnh hưởng rất lớn tới 20 hecta lúa phía hạ du đang thời kỳ gần trổ đòng của người dân buôn Sút M'rư.

Việt Nam Xã hội

Đắk Lắk: Kênh thủy lợi vỡ, người dân tự bỏ tiền túi khắc phục