Đắk Lắk: Một người mù liên tục bị tài xế xe buýt 'ngó lơ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một người mù ở Đắk Lắk nhờ vợ quay clip, ghi lại bằng chứng tài xế xe buýt “ngó lơ” mình để phản ánh với báo chí.

Trưa ngày 22/5, chị Nguyễn Huyền Lệ Chuyên – vợ anh Cháng Quốc Việt (bị khiếm thị) cho biết, chính chị quay lại đoạn clip người chồng bị "ngó lơ" khi đón xe buýt.

Vợ chồng chị Chuyên trú ở phường Tân Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Người chồng bị khiếm thị nên hay đi khắp các huyện bán bông tăm, chổi… Còn chị làm đủ nghề để mưu sinh. Vợ chồng chị có 2 người con (1 cháu đang học lớp 11, cháu còn lại học lớp 3). Dù rất vất vả song anh chị vẫn cố gắng kiếm tiền để nuôi 2 con ăn học.

Do ở TP Buôn Ma Thuột ít khách hàng, anh Việt thường đón xe buýt về các huyện Krông Bông, Krông Ana, Buôn Đôn, M'Đrắk của tỉnh Đắk Lắk để bán chổi.

Cứ hơn 4 giờ sáng, chị Chuyên lại chở anh Việt ra trạm đón xe buýt để về các huyện bán chổi, bông tăm và các vật dụng khác.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 5/2024, anh Việt gặp nhiều khó khăn khi không đón được xe buýt. Mặc dù, anh Việt chủ động vẫy tay để ra tín hiệu, xe buýt cũng ghé sát trạm, nhưng sau đó bất ngờ quay đi. Nhiều lần bị phớt lờ, anh Việt rất hụt hẫng.

Anh Việt nói thêm vì chổi đót thường có bụi nên ông nhờ vợ dùng bao ni lông bịt kín đầu chổi, tránh ảnh hưởng khi lên xe. Mỗi lần đi, anh cũng mang theo tầm 30 cây chổi. Khi lên xe, anh cũng không nói chuyện hay làm gì mất trật tự.

"Dù bị mù lòa nhưng tôi luôn cố gắng đi làm để nuôi 2 con nhỏ ăn học. Có tài xế tốt tính đón đi và chỉ chỗ cho tôi bán nhưng không ít tài xế làm ngơ" - anh Việt chia sẻ với truyền thông.

Chị Chuyên tâm sự, khi bị xe buýt ngó lơ như vậy, chị chỉ còn cách động viên anh và chở anh tới trạm xe buýt khác. Hoặc nếu không bận việc, chị sẽ chở anh đi bán bằng xe máy. Theo chị Chuyên, anh Việt hay bị “bơ” nhất là tuyến TP Buôn Ma Thuột – M’đrắk.

Vì nhiều lần bị ngó lơ, chị Chuyên quyết định quay clip lại để có bằng chứng, phản ánh lên giới chức trách để chồng được đối xử công bằng như những người bình thường khác. Sau nhiều lần “quay hụt”, sáng sớm 14/5, chị Chuyên đã quay được cảnh người chồng bị xe buýt thuộc Hợp tác xã Quyết Thắng (khai thác xe buýt tuyến Buôn Ma Thuột - M'đrắk) ngó lơ.

Ông Nguyễn Thành Đức, đại diện Hợp tác xã Quyết Thắng, cho biết, đã nắm bắt thông tin tài xế xe buýt của đơn vị khai thác tuyến thành phố Buôn Ma Thuột - M'Đrắk làm lơ, không đón khách khiếm thị.

Qua nắm bắt, đơn vị đã yêu cầu tài xế giải trình, nhắc nhở và yêu cầu không vi phạm, không được phân biệt đối xử với người khuyết tật.

Được biết, nam tài xế có giải trình do có chiếc xe khách đỗ gần trạm dừng xe buýt nên khi khách vẫy tay, tài xế nhầm là đón xe khách nên cho xe chạy qua mà không dừng lại. Tuy nhiên, giải trình này không được Hợp tác xã Quyết Thắng chấp nhận và đã kiểm điểm tài xế.

Việt Nam Xã hội

Đắk Lắk: Một người mù liên tục bị tài xế xe buýt 'ngó lơ'