Đồng Nai: Chủ tịch huyện bị lừa mất khoảng 170 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nguồn tin, chủ tịch một huyện ở Đồng Nai bị nhóm lừa đảo công nghệ cao lừa khoảng 170 tỷ đồng sau khi nạp tiền vào tài khoản vừa mở.

Ngày 22/3, các nguồn tin xác nhận cảnh sát tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các cảnh sát nghiệp vụ phòng chống công nghệ cao điều tra vụ việc chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa chiếm đoạt tài sản.

Các nguồn tin cho hay, nhóm lừa đảo đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Giang Hương - chủ tịch huyện Nhơn Trạch - mở tài khoản, sau đó bà Hương huy động tiền từ người thân nạp vào tài khoản.

Bằng nhiều cách, nhóm lừa đảo qua mạng đã lấy tiền từ tài khoản của vị đương kim chủ tịch huyện mỗi lần vài chục tỷ đồng.

Một nguồn tin xác nhận, đến thời điểm này, số tiền nhóm lừa đảo công nghệ cao rút từ tài khoản bà Nguyễn Thị Giang Hương khoảng 170 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Giang Hương (SN 1973) hiện giữ chức Phó bí thư huyện ủy Nhơn Trạch, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) nhiệm kỳ 2021-2025.

Trước đó, Thượng tá Cao Việt Hùng, Phó trưởng phòng 4, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) thuộc Bộ Công an, cho biết, Bộ Công an dự báo trong thời gian tới, hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng phát triển, có xu hướng lợi dụng các thành tựu khoa học, công nghệ như Deepfake, Deepvoice để thực hiện hành vi phạm tội.

Theo Thượng tá Hùng, các ngân hàng và khách hàng của ngân hàng tiếp tục là mục tiêu của tội phạm. Đối với ngân hàng, các đối tượng rà quét, tấn công hệ thống, dò tìm, khai thác lỗ hổng bảo mật, tấn công mã độc... Đối với khách hàng của ngân hàng, các đối tượng liên tục sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn mới để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, để hạn chế lừa đảo, gian lận trong hoạt động thanh toán, cần sự nỗ lực hành động, phối hợp của các bên, trong đó có vai trò của Ngân hàng và người dùng.

Ông Dũng cho hay, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý. Cụ thể, cơ quan này sẽ sửa Quyết định 630/QĐ-NHNN về kế hoạch áp dụng các giải pháp an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Theo đó, tới đây Ngân hàng Nhà nước sẽ quy định hạn mức giao dịch phải xác thực bằng sinh trắc học để xác định người mở tài khoản và người thực hiện giao dịch đó phải là một.

Việt Nam Xã hội

Đồng Nai: Chủ tịch huyện bị lừa mất khoảng 170 tỷ đồng