Ezekiel truyền đạt tiên tri của Thượng Đế: Ngôi đền mới của người Israel và cuộc chiến thời mạt thế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù ngọn lửa chiến tranh Trung Đông chưa tắt, nhưng hơn 2600 năm trước, nhà tiên tri Ezekiel đã tiên tri rõ kết quả cuộc chiến và tương lai sau cuộc chiến. Ezekiel đã trông thấy Thiên Thần Trí Tuệ, Thiên Thần và Thượng Đế, ông còn là diễn viên do Đức Giê-hô-va lựa chọn, dùng phương thức biểu diễn để nói những lời tiên tri cho mọi người.

Năm 592 TCN, bên bờ sông Chebar ở Babylon, một người đàn ông 30 tuổi, vẽ thành Jerusalem sống động trên một viên gạch, rồi lại hóa thân thành thống soái quân địch, sắp đặt binh lực, lắp đặt khí giới, và như tấn công thành trì. Sau khi làm xong những việc này, ông nằm trên mặt đất cứng bên trái thành trì. Ông nằm hết ngày này qua ngày khác, nằm 390 ngày, sau đó ông lại chuyển sang bên phải thành trì, và lại nằm 40 ngày.

Nghệ thuật hành vi cực đoan này đã thu hút những ánh mắt lạ lẫm của rất nhiều người. Hằng ngày, dưới cặp mắt chăm chú theo dõi của đám đông, cứ đúng giờ, đúng địa điểm đó, ông lại ăn cái bánh nướng làm bằng các loại đậu và ngũ cốc trộn lẫn giã nát, và nướng bằng phân bò bẩn thỉu. Ông uống một chút nước, giống như người trên đường chạy nạn vào năm mất mùa đói khát vậy, run run rẩy rẩy, mặt mày khổ sở ăn hết cái bánh, dường như đây là bữa ăn cuối cùng vậy.

Ông chính là Ezekiel. Ông đang diễn kịch bản Thượng Đế đích thân truyền thụ.

Ezekiel - Được Thượng Đế làm cho kiên cố

Ezekiel có nghĩa là “được Thượng Đế làm cho kiên cố”. Ông vốn là tế tư của Jerusalem, nhưng khi đó trở thành người tù của Babylon.

Năm 586 TCN, là một năm nhục nhã nhất trong lịch sử Do Thái cổ đại.

Khi đó là sau khi người Israel chạy thoát khỏi Ai Cập trở về quê hương Canaan, trải qua sáu, bảy trăm năm, qua thời đại Sĩ Sư (Age of Judges), Liệt Vương (Age of Kings), và bị chia cắt thành Vương quốc Israel ở miền bắc, và Vương quốc Judah ở miền nam, các quốc vương dẫn dắt người dân thờ Thần giả, làm nhiều việc xấu ác.

Năm 722 TCN, Vương quốc Israel bị Đế quốc Assyria tiêu diệt, Vương quốc Judah còn lại cũng rơi vào bi kịch năm 586 TCN. Ngày 9 tháng 4 năm đó, Thủ đô Jerusalem bị người Babylon công phá, lượng lớn người Do Thái đã trở thành tù nhân của Babylon.

undefined
Vương quốc Israel và Vương quốc Judah của người Do Thái. (Ảnh: Oldtidens_Israel_&_Judea.svg/ wikipedia/ SA-3.0)

Người Israel đối mặt với nguy hiểm bị tuyệt diệt. 11 năm trước tức năm 597 TCN, trong một lần người Babylon tấn công Jerusalem, Ezekiel cùng với hoàng tộc đương thời và một số thợ thủ công đã bị bắt làm tù binh, và bị đem về Babylon.

Một dân tộc từng được Thượng Đế dẫn dắt chạy thoát Ai Cập, và anh dũng đoạt lại quê hương Canaan, tại sao lại suy yếu như thế này? Thượng Đế của họ lúc đó đang ở đâu?

Theo ghi chép trong “Sách Ezekiel”, năm thứ 5 sau khi bị bắt, tức ngày 5 tháng 4 năm 592 TCN, Ezekiel đang ngồi trong đám đông người Do Thái bên sông Chebar, nghĩ về quê hương Jerusalem thì bất giác không cầm nổi khóc lên.

Lúc đó Kinh Thánh có viết rằng “Trời mở cổng rồi”

Thượng Đế hiển hiện

Một đám mây bão khổng lồ từ phương bắc tràn tới, 4 hình người hiển hiện trong đám mây đó, mỗi người đều có 2 đôi cánh và 4 khuôn mặt là mặt người, mặt sư tử, mặt bò, và mặt chim ưng. Họ là Thiên Thần Trí Tuệ. Bên mỗi khuôn mặt đều có một cái bánh xe lớn, vừa đi vừa lăn. Họ long lanh như ngọc. Trong bánh xe lại có bánh xe, trên vành bánh xe đầy những con mắt. Họ chạy qua lại nhanh như chớp, đó là Thiên Thần Tọa.

Cuối cùng, Ezekiel trông thấy Thượng Đế xuất hiện chói lọi, bèn phủ phục xuống đất. Thượng Đế nói với Ezekiel rằng: “Này con, ta sai con đến chỗ người Israel - những quốc dân ngỗ nghịch đó. Họ ‘mặt không biết xấu hổ, lòng dạ chai cứng’”.

Mệnh lệnh của Thượng Đế rất rõ ràng, Ezekiel rốt cuộc phải dũng cảm truyền đạt lời của Chúa đến những người Israel. Thượng Đế nói: “Họ có thể nghe, có thể không nghe, con cứ đem những lời của ta nói với họ”.

Thượng Đế khiến cho mặt và trán của Ezekiel rắn như đá hoa cương, còn để ông nuốt một quyển sách, trong có viết những lời của Thượng Đế khuyên răn người Israel.

Ezekiel cảm thấy miệng ngọt như mật ong. Sau đó ông được Thượng Đế đưa đến nơi tụ tập của người Do Thái.

Có lẽ cảm thấy áp lực quá lớn, ông im lặng u uất, tĩnh toạ 7 ngày. Thượng Đế lại lần nữa nói với ông, bảo ông rằng, nếu không thể truyền đạt lời cảnh cáo của Thượng Đế thì sẽ khó tránh được tội. Nếu ông nói ra những lời cảnh cáo nhưng họ không nghe, thì những người đó sẽ phải tự gánh vác hậu quả. Nếu ông cảnh báo cho ai đó, khiến họ tránh được tội, thì họ sẽ được cứu rỗi.

Sau đó, Thượng Đế nói với Ezekiel một kịch bản, mỗi một hành vi đều có ngụ ý, ví dụ: Nằm nghiêng 390 ngày tượng trưng gánh vách tội nghiệt cho các gia đình Israel; lại thêm 40 ngày, là gánh vác tội của các gia đình Judah; dùng phân bò nướng bánh tượng trưng vận mệnh người Israel trở thành tù nhân.

Vở kịch đến đây vẫn chưa diễn xong, Ezekiel lấy con dao cạo cạo tóc và râu của mình, và chia làm 3 phần: 1 phần đốt cháy, 1 phần dùng dao cắt vụn, 1 phần tung vào trong gió, tượng trưng cho vận mệnh của người Israel: một bộ phận sẽ chết vì dịch bệnh, một bộ phận chết dưới đao kiếm, phần còn lại sẽ lưu lạc phân tán ở các nước tha hương.

Thượng Đế bỏ đi

Một năm sau, ngày 5 tháng 6 năm 591 TCN, trong “Sách Ezekiel”, ngày tháng được ghi chép rất chính xác như thế này, khi đó, Ezekiel lại trông thấy linh của Đức Giê-hô-va hiện thân, và dẫn ông đến Thánh điện ở Jerusalem, cho ông thấy người Do Thái khi đó đã phản bội Thượng Đế đến mức độ như thế nào.

Trong Thánh điện vốn là để kính bái Đức Giê-hô-va, người Do Thái làm các việc dâng lễ thờ cúng đủ các loại tà Thần ngoại bang, làm các việc bất nghĩa, và đã vứt bỏ những điển chương và luật lệnh của Thượng Đế. Sau đó, ông nhìn thấy vòng hào quang của Đức Giê-hô-va rời khỏi Thánh điện.

Thông qua Ezekiel, Đức Giê-hô-va đưa ra cảnh cáo nghiêm khắc với người Israel, bởi vì sự phản bội của họ sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc, núi sông sẽ bị phá hủy, tượng thờ sẽ bị tháo bỏ, dân cư sẽ gục ngã trước tượng thờ, Jerusalem sẽ trở thành đống đổ nát, Thánh điện sẽ biến thành hoang vu, người Israel sẽ bị xua đuổi đến các quốc gia khác, chỉ có thiểu số người may mắn sống sót.

Thượng Đế hy vọng người Israel ở nơi tha hương nhớ đến Đức Giê-hô-va, nhận thức được tội lỗi của bản thân, hiểu rõ Ngài mới là Chúa của họ.

Người tù Babylon

Không lâu sau, vở kịch của Ezekiel lại lần nữa diễn ra. Ban ngày, ông đục một cái lỗ trên tường nhà mình, mọi người bàn tán xôn xao: “Ông ấy làm gì nhỉ?”.

Ezekiel chỉ chăm chú vùi đầu làm việc, cho đến khi đục thủng bức tường. Khi trời tối, ông thu xếp gói ghém đồ, che mặt, chui qua lỗ trên tường, vội vàng rời đi. Tất cả những điều này đều là để báo trước rằng, người Do Thái sẽ bị phá thành bị bắt làm tù binh.

Thượng Đế nhiều lần sai Ezekiel dùng phương thức như thế này, để tăng cường hiệu quả cho những người có mắt mà không nhìn thấy, có tai mà không nghe thấy, hy vọng họ sẽ suy nghĩ lại. Nếu họ thực sự suy nghĩ lại một cách chân thành, thì tai họa có thể tránh được.

Thế nhưng, lúc này những nhà tiên tri giả cũng đang làm loạn, họ nói với mọi người rằng: “Đây đều là những việc xảy ra trong tương lai xa vời”.

Những nhà tiên tri giả là ai? Đó là những người tự coi suy nghĩ của mình là lời của Chúa để tuyên giảng, làm hỗn loạn cách nhìn nhận của mọi người, đối nghịch với Chúa.

Về vấn đề này, Đức Giê-hô-va lại chỉ thị cho Ezekiel nói với mọi người rằng: “Tất cả sẽ trở thành hiện thực trong những năm tháng cuộc đời của họ”.

Đây là điều mà rất nhiều người không muốn nghe. Đối diện với việc nhà tiên tri nhiều lần cảnh cáo, họ cho rằng, chẳng qua là lời phóng đại dọa nạt mà thôi.

Nhưng chỉ vài năm sau, lời tiên tri của Ezekiel và một nhà tiên tri khác là Jeremiah đã trở thành hiện thực tàn khốc. Vương quốc Judah bị Quốc vương của Tân Babylon Nebuchadnezzar II chinh phục, Jerusalem bị thôn tính, tường thành bị phá hủy, Thánh điện và Hoàng cung bị thiêu hủy, rất nhiều người chết. Hoàng gia, quý tộc, tế tư, thương gia, thợ thủ công bị áp giải đến Babylon.

Ezekiel nói với mọi người rằng: “Tất cả sẽ trở thành hiện thực trong những năm tháng cuộc đời của họ”. (Chụp video)

Giai đoạn lịch sử này được người Do Thái gọi là thời đại chịu nạn. Lúc này, họ đã rơi vào tuyệt vọng sâu sắc, họ nói: “Xương tủy chúng ta đã khô cạn rồi, hy vọng của chúng ta đã mất hết rồi, chúng ta bị tuyệt diệt rồi”.

Xương khô tái sinh

Tuy nhiên Thượng Đế vẫn không bỏ rơi họ, Ngài chỉ là cho họ bài học giáo huấn. Lúc này, Ezekiel lại được trao cho sứ mệnh truyền đạt hy vọng. Ông bắt đầu tuyên giảng về sự trở về và sự phục hưng của người Israel, trong đó kịch tính nhất là dị tượng xương khô tái sinh.

Dưới sự dẫn dắt của Thượng Đế, Ezekiel đến một nơi hoang vu đầy những bộ xương khô. Thượng Đế nói với ông rằng, những bộ xương khô này là toàn bộ là người Israel. Thượng Đế chỉ thị cho Ezekiel nói với họ rằng, nếu nghe theo Đức Giê-hô-va thì sẽ sống lại.

Thế là kỳ tích xuất hiện, có tiếng động, có động đất, những bộ xương khô đó liên tiếp sinh ra gân thịt, mọc ra bộ da. Cuối cùng, khi hơi thở của Thượng Đế thổi vào thì họ sống lại, trở thành một đội quân mạnh mẽ.

Thượng Đế không chỉ phục sinh sinh mệnh, mà còn cam kết về sự hòa bình trong tương lai. Thượng Đế hứa, hai nước Israel và Judah sẽ lại lần nữa thống nhất, người dân sau khi được tịnh hóa sẽ được cứu rỗi, họ sẽ trở về mảnh đất của chính họ, đón một vị quân vương mới: hậu duệ của David. Ông ấy sẽ là quân vương vĩnh viễn.

Thượng Đế muốn họ xây dựng lại Thánh điện mới, và lập thệ ước hòa bình vĩnh viễn với họ. Trong tuyệt vọng, tiên tri Ezekiel đã mang lại hy vọng phục hưng cho người Israel. Trong hoạn nạn, họ cuối cùng cũng đã bắt đầu phản tỉnh, và Do Thái giáo bắt đầu manh nha từ đó. Cứu rỗi xưa nay đều bắt đầu từ sự phản tỉnh nội tâm của con người.

undefined
Nhà tiên tri Ezekiel. (Tranh của Michelangelo - miền công cộng)

Đại chiến thời mạt thế

Tiếp theo, Đức Giê-hô-va thông qua Ezekiel, đưa ra tiên tri rằng, vào những ngày cuối cùng (mạt hậu), vua Gog của Magog từ phương Bắc xa xôi, sẽ tập trung liên kết thành liên minh quân sự, với khí thế như bão táp tràn đến Israel.

Khải Huyền trong Kinh Thánh cũng đề cập đến Gog và Magog rằng: “Một nghìn năm đó qua đi rồi, thì Satan ắt sẽ được thả ra từ nhà ngục, nó sẽ mê hoặc các nước bốn phương, chính là Gog và Magog, (nó) bảo họ tập trung lại chiến tranh. Số người của họ nhiều như cát trong biển”.

Cũng có nghĩa là, Gog bà Magog là những người và quốc gia bị Satan mê hoặc, nhưng họ sẽ bị thất bại thảm hại. Trong Khải Huyền của Kinh Thánh có viết rằng: “Có lửa từ trên trời giáng xuống, thiêu đốt tiêu diệt họ. Những ma quỷ mê hoặc họ bị ném vào trong hồ lửa lưu huỳnh. Còn những con thú và những tiên tri giả, thì chúng ắt sẽ bị thống khổ ngày đêm vĩnh viễn”.

Trong “Sách Ezekiel”, Thượng Đế để cho Ezekiel nói với Gog rằng: “Ta ắt sẽ dùng dịch bệnh và hình phạt đổ máu trừng phạt nó. Ta cũng ắt sẽ giáng mưa lớn, mưa đá, lửa và lưu huỳnh xuống nó và đội quân của nó, và tất cả dân chúng mà nó dẫn dắt”.

Thánh điện mới

14 năm sau khi thành Jerusalem bị công phá, ngày 10 tháng 1 năm 572 TCN, linh của Đức Giê-hô-va lại giáng xuống thân Ezekiel, dẫn ông đến Israel. Ezekiel thấy mình đứng trên đỉnh núi cao, trước mắt là một nhân vật thần bí đang cầm một cái thước, hiển thị một tòa Thánh điện vinh quang cho ông xem. Kiến trúc tráng lệ, kích thước vượt quá hiện thực. Ông thấy sự vinh quang của Đức Giê-hô-va như mặt trời mọc chói lọi phương Đông, một lần nữa lại tràn ngập Thánh địa này, ngụ ý sự thành kính và trở về với Chúa của mọi người, và lời hẹn ước bình an Chúa sẽ mãi mãi ở trong họ.

Năm 539 TCN, Quốc vương của Đế quốc Ba Tư đầu tiên là Cyrus II đã tiêu diệt Tân Babylon. Người Do Thái đã kết thúc khổ nạn của “người tù Babylon”, được phép trở về Jerusalem, xây dựng Thánh điện (Ngôi Đền) thứ 2. Nhưng ngôi đền này còn kém xa ngôi đền mà người thần bí đã chỉ cho Ezekiel xem.

Khi đó, người Israel cũng không có quốc vương giống như David, và cũng không vĩnh viễn tuân thủ luật lệ, để từ đó có được một cuộc sống bình an hạnh phúc. Họ vẫn không ngừng bị ngoại tộc thống trị. Sau này họ còn sát hại con trai của Đức Giê-hô-va là Chúa Giê-su.

Khi Cơ Đốc giáo trong khi bị bức hại đã đâm rễ nảy chồi, người Do Thái lại bắt đầu con đường chuộc tội gian nan của họ. Thánh điện thứ 2 cũng đã bị người La Mã phá hủy vào năm 70, chỉ còn lại bức tường phía tây. Từ đó, những người Israel lưu lạc khắp nơi, khi trở về nơi này, thường úp mặt vào bức tường phía tây này khóc lóc một hồi.

Do đó, khi người Israel cuối cùng lập quốc năm 1948, thì nguyện vọng lớn nhất của họ là xây dựng Thánh điện mới. Đó mới là Thánh điện mà Ezekiel miêu tả. Điều này đối với người Israel mà nói là có ý nghĩa trọng đại.

Nhưng vấn đề là, ở địa điểm của Thánh điện xưa, thì người Hồi giáo đã xây dựng Thánh điện của họ, Nhà thờ Hồi giáo Omar. Sự tranh đoạt đối với mảnh đất này thường trở thành cội nguồn của cuộc xung đột Israel - Palestine.

Vấn đề khó khăn này giải quyết thế nào?

Buổi sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, tổ chức vũ trang Palestine Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel, bắt cóc nhiều con tin, và sát hại mấy trăm dân thường, từ đó gây ra một loạt cuộc đột kích của Israel. Tiếp theo đó, Iran cũng tham dự vào, và những thế lực đứng sau trợ giúp các bên cũng tham dự vào.

Cuộc chiến này vô cùng khớp với tiên tri - cuộc chiến thời mạt thế của Gog và Magog. Kết quả của cuộc chiến này là như thế nào

Cuộc chiến thời mạt thế của Gog và Magog

Mặc dù những người khác nhau có lập trường và cách nhìn khác nhau, nhưng lời tiên tri của Thượng Đế từ xưa đến nay đều chính xác.

Theo “Bách khoa toàn thư tiên tri Kinh Thánh” do J. Barton Payne ghi chép, trong Kinh Thánh có tổng cộng 1817 lời tiên tri, và không có tiên tri nào sai, tất cả đều ứng nghiệm hoặc đang ứng nghiệm.

Càng hiểu lịch sử của người Do Thái thì càng cảm thấy người Do Thái giống như là hóa thạch sống vậy. Lịch sử và những giáo huấn của họ đã cung cấp tham khảo sống động cho nhân loại ngày nay. Họ được Đức Giê-hô-va tạo ra, bởi vì tổ tiên của họ tuân theo Đức Giê-hô-va nên đã được Ngài lựa chọn để đi tới hạnh phúc và phồn vinh. Nhưng họ lại phản bội Thượng Đế và sa đọa, nên họ bước tới suy bại và hỗn loạn, thậm chí suýt bị tuyệt diệt.

Tuy nhiên, Thượng Đế có thể khiến họ bị tuyệt diệt, cũng có thể khiến họ tái sinh, mấu chốt là con người phải hiểu được rằng, Chúa là có yêu cầu đối với con người. Đây chính là những thứ như tín ngưỡng, đạo đức, luật pháp của Thượng Đế mà chúng ta nói. Chúa không cho phép con người tùy ý theo tư tưởng bại hoại của mình mà thích gì làm nấy, tội ác thì phải dùng ma nạn để hoàn trả.

Trên đường lưu vong kéo dài gần 2000 năm, người Do Thái đã chịu đựng đủ mọi ma nạn và bức hại, nhưng lần này, trong khổ nạn cực lớn, họ đã giữ được lòng kiên trì trung trinh, trước sau vẫn tin vào lời hẹn ước bình an mãi mãi của Thượng Đế, và đã sáng tạo ra kỳ tích phục quốc. Đó chính là quá trình tịnh hóa của họ.

Đương nhiên, trên thế giới không chỉ có Do Thái giáo, Cơ Đốc giáo, Đạo Hồi, còn có Phật giáo, Đạo giáo v.v… Các tôn giáo lớn đều có tiên tri về Đấng Cứu Thế Messiah, tiên tri nhân loại tương lai dưới sự từ bi và uy nghiêm của Đấng Messiah - Vương của Vạn Vương, hợp thành đại gia đình. Vậy trận chiến mạt thế, người chiến thắng cuối cùng sẽ là những người tín Thần, trở về với Thần, tuân theo đạo đức và lương tri truyền thống, buông bỏ thiên kiến và những bức tường ngăn cách tín ngưỡng khác nhau, để chờ đợi Đấng Messiah, và cuối cùng được Ngài lựa chọn

Tuyết Lợi - Wenshidaguanyuan
Trung Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ezekiel truyền đạt tiên tri của Thượng Đế: Ngôi đền mới của người Israel và cuộc chiến thời mạt thế