Giáo sư Chương Thiên Lượng: 3 ký ức chung của các dân tộc khác nhau trên thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều này cho thấy, các dân tộc khác nhau đều biết rằng điều quan trọng nhất đối với dân tộc của họ là ba điều này. Quên mọi thứ khác cũng không sao, chỉ cần nhớ được ba điểm này là được rồi. Vậy 3 điều này là những điều gì?

Ba ký ức chung của các dân tộc khác nhau trên thế giới

Tôi đã từng nói một điểm trong bài phát biểu của mình rằng, dù có bao nhiêu dân tộc trên thế giới, thì văn hóa của họ đều khác nhau, ngôn ngữ của họ cũng khác nhau. Giữa các dân tộc thậm chí bị ngăn cách bởi núi, sa mạc, đại dương, nhưng các dân tộc khác nhau lại có 3 truyền thuyết hoặc đặc điểm chung.

Đầu tiên là về truyền thuyết sáng tạo ra con người từ đất sét. Người Trung Quốc nói Nữ Oa tạo ra con người từ đất sét, còn người phương Tây nói rằng Chúa tạo ra con người từ đất sét. Thực ra đây chỉ là kiến ​​thức tương đối phổ biến mà ai cũng biết, nhưng thực tế thì các dân tộc thiểu số khác nhau, ngay cả ở Châu Phi, Nam Mỹ và Úc, cũng có điều này. Một trong những truyền thuyết của họ là truyền thuyết về con người được tạo ra từ đất sét, đây là ký ức chung của các dân tộc khác nhau.

Ký ức thứ hai là ký ức về một trận đại hồng thủy. Người Trung Quốc nói về việc Đại Vũ trị thủy, Kinh Thánh nói về Con thuyền của Nô-ê. Theo tính toán của lịch Do Thái, con thuyền của Nô-ê vào thời điểm xảy ra trận đại hồng thủy, là khi vua Nghiêu ở Trung Quốc tại thế. Theo sử sách ghi lại, trận đại hồng thủy rất khủng khiếp dưới thời vua Nghiêu, tức là trận đại hồng thủy đó ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Các học giả đã tìm kiếm ký ức về trận đại hồng thủy của các dân tộc khác nhau trên thế giới, và tìm thấy tổng cộng 270 câu chuyện. Tức là các dân tộc khác nhau đều có ký ức về trận đại hồng thủy. Nhưng tất cả các dân tộc và các nền văn minh đều bị hủy diệt trong đại hồng thủy, chỉ còn sót lại nền văn minh Trung Quốc. Điều này không phải là vấn đề may mắn đơn giản, nếu là do Chúa (Thần) tạo ra đại hồng thủy, tại sao Chúa lại bỏ sót Trung Quốc? Các nền văn minh khác đều đã bị hủy diệt, chỉ còn sót lại nền văn minh Trung Hoa. Điều này thực sự có ý nghĩa sâu rộng của nó.

Đặc điểm chung thứ ba của các quốc gia khác nhau là chờ đợi sự trở lại của Chúa. Ví như sự phán xét ngày tận thế được đề cập trong Kinh Thánh. Còn trong Kinh Phật nói, khi hoa Ưu Đàm Bà La nở, cũng là lúc Chuyển Luân Thánh Vương trở lại. Người Maya nói rằng, khi 13 hộp sọ pha lê tụ lại với nhau là lúc Chúa trở lại. Theo Do Thái giáo, sự khôi phục nhà nước Israel là trước khi xảy ra sự phán xét ngày tận thế. Nhiều dân tộc khác nhau đã để lại những truyền thuyết tương tự như vậy, nói rằng một ngày nào đó Chúa sẽ trở lại.

Tôi đã tóm tắt 3 đặc điểm chung của các dân tộc khác nhau trong 6 chữ. Thứ nhất gọi là 'Nguồn gốc', tức là con người do Chúa (Thần) tạo ra. Thứ hai là 'Bài học', tại sao lại xảy đại hồng thủy ra vào thời điểm đó? Chính vì đạo đức con người ở các khu vực khác nhau đều đã bị băng hoại, Chúa không thể để đạo đức con người tiếp tục băng hoại như thế, nên đã giáng một trận đại hồng thủy. Điều thứ ba là 'Hy vọng', tức là Chúa sẽ quay lại.

Vậy 'Nguồn gốc, Bài học và Hy vọng', tôi nêu ra ba vấn đề này là có ý nghĩa gì? Nó có nghĩa là các quốc gia khác nhau, khi nền văn minh của họ bị phá hủy, tất cả nền văn hóa của họ đều bị mất. Lịch sử ghi lại rằng, một số đồ dùng và công nghệ được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của cả dân tộc đều bị mất hết, nhưng họ vẫn giữ được những truyền thuyết, chính là nói rằng, thứ gì cũng không cần nữa, cuối cùng vẫn nhớ ba điều này: Con người được Chúa tạo ra; Chúa sẽ trừng phạt con người nếu họ sa đọa về mặt đạo đức; và Chúa sẽ quay lại trong tương lai.

Điều này cho thấy, các dân tộc khác nhau đều biết rằng điều quan trọng nhất đối với dân tộc của họ là ba điều này. Quên mọi thứ khác cũng không sao, chỉ cần nhớ được ba điểm này là được rồi.

Tại sao trong số các nền văn minh lớn, chỉ có nền văn minh Trung Hoa tồn tại liên tục không đứt đoạn trong 5000 năm?

Tại sao điều này lại quan trọng như vậy? Trên thực tế, nó liên quan đến con người chúng ta ngày nay. Bạn thấy tại sao văn hóa Trung Hoa lại có giá trị như vậy. Ngay cả khi các nền văn minh khác bị tiêu diệt, nền văn minh Trung Hoa vẫn tồn tại. Nền văn minh Trung Hoa là nền văn minh duy nhất trên thế giới được truyền lại liên tục trong 5000 năm qua.

Thứ hai là Trung Quốc đã để lại năm nghìn năm lịch sử liên tục, các dân tộc khác nói gì sau trận đại hồng thủy? không biết. Sau trận đại hồng thủy, điều gì có thể xảy ra trong tương lai? Họ không có bất kỳ dự ngôn lịch sử nào. Trung Quốc bắt đầu có những ghi chép lịch sử đáng tin cậy từ thời Ngũ Đế, trước trận đại hồng thủy. Hiên Viên Hoàng Đế là người sáng lập nền văn minh Trung Hoa trước vua Nghiêu. Các sử quan xung quanh ông đã ghi lại toàn bộ lịch sử một cách chi tiết, và nó không hề bị gián đoạn cho đến ngày nay. Với năm nghìn năm ghi chép lịch sử liên tục, đây là nền văn minh duy nhất trên thế giới tồn tại được năm nghìn năm.

Một điều nữa về Trung Quốc khác với các dân tộc khác là hiện tượng tiên tri ở tất cả các triều đại trong lịch sử Trung Quốc. Cái gọi là tiên tri là để biết trước điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, chẳng hạn như Mã Tiền Khóa, Thôi Bối Đồ, Mai Hoa Thi, Thiêu Bính Ca v.v. Những dự ngôn này liên tục nói với người dân Trung Quốc những gì sẽ xảy ra trong tương lai, vì vậy nền văn minh Trung Hoa rất đặc biệt.

Nền văn minh Trung Hoa đã trải qua rất nhiều thảm họa, và trận đại hồng thủy chỉ là một trong số đó, trong đó có sự xâm lược của ngoại bang, cùng nhiều thảm họa thiên nhiên và nhân tạo trong lịch sử. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, nền văn hóa của dân tộc này vẫn được lưu lại. Nếu mọi thứ đều nằm trong sự kiểm soát của Chúa (Thần), thì nền văn hóa dân tộc này được lưu lại, thì ắt phải có ý nghĩa đặc biệt.

Trong thời đại như vậy, chúng ta thấy rằng văn hóa Trung Hoa thực sự là gần gũi nhất với Thần. Trong nhiều quá trình phát triển lịch sử, Thần đang đặt nền móng cho văn hóa nhân loại. Chính là thông qua mảnh đất Trung Quốc này để lưu lại nền văn hóa này.

Vậy quay trở lại vấn đề phán xét ngày cuối cùng, Sách Khải Huyền trong Kinh Thánh nói rằng, khi Chúa phán xét cuối cùng, thì trước đó sẽ có một cuộc chiến giữa thiện và ác. Loại người nào sẽ được lên Thiên đàng? Những người tin vào Chúa, những người giữ vững niềm tin vào Chúa, chọn phe của Chúa trong trận chiến cuối cùng giữa thiện và ác. Còn những người đã chọn ma quỷ, những người đã thề với ma quỷ, những người không chung thủy, những người gian dâm, những người nói dối và lừa gạt người khác, những kẻ giết người… những người bại hoại về mặt đạo đức này cuối cùng sẽ bị ném vào lò lửa rừng rực đầy diêm sinh, ở đó họ sẽ phải chịu đau khổ vĩnh viễn.

Tất nhiên chúng ta có niềm tin vào Chúa (Thần), và chúng ta biết rằng cuối cùng Chúa (Thần) sẽ luôn chiến thắng, và kết quả này đã được định đoạt. Câu hỏi mấu chốt là, khi mỗi chúng ta đối mặt với vấn đề này, chúng ta sẽ lựa chọn như thế nào? Nói cách khác, sự lựa chọn giữa thiện và ác sẽ là sự lựa chọn giữa sự sống vĩnh cửu và sự hủy diệt vĩnh viễn, vì vậy đây là lý do tại sao vấn đề này rất, rất quan trọng.

(Chuyển tải từ Đài phát thanh Quốc tế Tiếng nói Hy vọng)

Chương Thiên Lượng - Epoch Times
Trung Hòa biên dịch (có lược bớt)



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Chương Thiên Lượng: 3 ký ức chung của các dân tộc khác nhau trên thế giới