Giữa vợ chồng có 10 điều cố gắng đừng làm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi kết hôn ai cũng mong muốn có được cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, cuộc sống khó tránh khỏi những va chạm, mâu thuẫn nảy sinh. Để hạnh phúc được dài lâu, vợ chồng cần vun đắp, xây dựng hạnh phúc của mình, và cần tránh 10 điều sau.

10 điều vợ chồng không nên làm để gia đình được vững mạnh, hạnh phúc:

1. Cãi nhau trước mặt người ngoài

Trong cuộc sống, vợ chồng khó tránh khỏi va chạm, nhưng phải chú ý, không cãi vã trước mặt mọi người. Có một số vấn đề tranh cãi trước mặt mọi người, chẳng những không thể giải quyết, ngược lại sẽ đổ thêm dầu vào lửa.

Đôi bên đều cần giữ thể diện, tranh cãi trước mặt mọi người nhất định không ai muốn chịu thua kém, cuối cùng làm cho cục diện khó giải quyết hơn.

Vì vậy, các cặp đôi nên nhớ: trước mặt bạn bè và gia đình, bạn phải giữ thể diện cho bạn đời của mình.

Vợ chồng nên yêu thương, trân trọng nhau. (Pexels/Sandro Crepulja)

Thái độ của bạn đối với bạn đời quyết định mức độ tôn trọng của người khác dành cho anh ấy (cô ấy). Nếu bạn không quan tâm đến anh ấy (cô ấy), những người khác sẽ coi thường anh ấy (cô ấy). Tục ngữ có câu "Một tay không vỗ được". Hãy thừa nhận lỗi lầm và tha thứ cho nhau.

2. Cãi nhau trước mặt con cái

Khi cãi nhau phải tránh con trẻ, con trẻ vô tội. Vợ chồng cãi nhau là chuyện của hai người. Để con cái nhìn thấy cha mẹ cãi nhau, nhẹ thì để lại một vết đen trong tâm trí trẻ, nặng thì ảnh hưởng đến thái độ của chúng đối với hôn nhân khi trưởng thành.

Mối quan hệ giữa cha mẹ là nơi con cái cảm thấy an toàn, không gì có thể thay thế được bằng cuộc sống vật chất, nếu con cái không được tận hưởng bầu không khí và cảm giác yêu thương trong nhà thì cách cư xử của cha mẹ sẽ vô tình làm tổn thương thế hệ sau.

Cho nên, các cặp vợ chồng tốt phải làm gương cho con cái.

3. Cãi nhau khi người kia ốm

Những cuộc cãi vã cũng có thời điểm nhất định. Nếu đối phương đang ốm đau, tâm trạng không tốt, gặp khó khăn trong công việc, nếu cãi nhau trong những tình huống này, sẽ chỉ làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giữa vợ chồng.

Do đó, một cặp vợ chồng tốt yêu nhau nhiều như họ yêu chính mình.

4. Lật lại quá khứ của nhau

Một số cặp đôi khi cãi nhau thích lật lại quá khứ của đối phương, chẳng hạn như những lỗi lầm mà đối phương mắc phải trong quá khứ, hoặc những người tình trước đây của đối phương. Như vậy, sẽ gia tăng mức độ cãi nhau kịch liệt, dẫn đến mâu thuẫn càng ngày càng sâu.

Đây cũng là hành vi thiếu hiểu biết khi các cặp đôi cãi nhau. Một thước là một thước, trong khi cãi vã mang hết những tật xấu, những điều nhỏ nhặt của nhau ra nói. Ban đầu nó chỉ là một vấn đề nhỏ, cuối cùng lại thành ra ồn ào, phức tạp hơn.

Được là vợ chồng nhân duyên rất lớn. (Pexels/Nguyễn Thanh Tùng)

Vì vậy, những gì đã xảy ra trong quá khứ, hãy để nó trở thành lịch sử, đừng nhắc lại. Những cặp vợ chồng tốt phải học cách khoan dung, yêu thương, trân trọng và nhượng bộ lẫn nhau.

5. Cãi nhau với bố mẹ và người thân trong gia đình

Khi vợ chồng cãi nhau đừng xúc phạm cha mẹ và gia đình đối phương. Cãi nhau không thể nhục mạ lẫn nhau, càng không thể liên lụy đến người già hai bên. Nhục mạ người nhà đối phương là nghiêm trọng nhất, tuyệt đối không được phạm.

Hãy tôn trọng gia đình vợ/ chồng mình, so sánh lòng mình với nhau, tôn trọng cha mẹ hai bên như nhau, yêu cái gì người yêu và yêu cái mình yêu. Nếu bạn đối xử chân thành với người thân của nhau, anh ấy sẽ đánh giá cao bạn từ trái tim và yêu bạn nhiều hơn.

Vì vậy, vợ chồng cãi vã là chuyện thường, đừng quá coi trọng, cũng đừng để bố mẹ biết, giao tiếp và thấu hiểu hơn. Ngày còn dài, khi giận nhau hãy nghĩ đến đối phương, những điều tốt đẹp đã từng có với nhau.

6. Đập phá đồ đạc khi cãi nhau

Khi cãi nhau không nên đập đồ lung tung, cãi nhau vốn âm thanh đã cao, lại phối hợp với tiếng đồ vật vỡ vụn, đây cũng quá kịch tính, sẽ ầm ĩ đến hàng xóm, khiến trẻ sợ hãi.

Huống chi, đều là tiền của mình, làm hỏng thì chính mình phải thu dọn đống hỗn độn, có lý không nên nói lớn, cãi vã phải tỏ ra lễ độ. Thật sự nhịn không được, thì hãy ném chiếc gối, đừng để hai trái tim yêu thương bị vỡ tan thành từng mảnh giữa âm thanh va chạm đinh tai nhức óc.

(Pexels/Trung Nguyên)

Vì vậy, giận hờn vợ chồng là con dao hai lưỡi, vợ chồng tốt cần gì phải tranh cao thấp, lui một bước trời cao biển rộng.

7. Nói những lời làm tổn thương lẫn nhau

Khi cãi nhau thường không lựa lời, cũng thường lấy vợ/chồng mình ra so sánh với người khác. "Hãy nhìn chồng của người ta có năng lực như thế nào, còn anh là một kẻ thất bại!'; "Hãy nhìn vợ của người ta có đức hạnh như thế nào, còn cô thì làm được cái gì!"

Vì vậy, các cặp vợ chồng tốt, hãy từ chối làm tổn thương!

8. Dọa chết

Một số cặp vợ chồng cãi nhau, động một chút là nói "chết". "Tôi sống còn có ý nghĩa gì?", "Tôi không muốn sống nữa!", "Tôi chết cho anh xem!"...dùng "Chết" để uy hiếp đối phương. Đây là cách làm rất ngu xuẩn. Cho nên, vợ chồng tốt không nên nói lời giận dỗi như vậy.

9. Đánh nhau

Lúc cãi nhau, nhất định phải kiểm soát tốt tay của mình, cho dù là ở trên mặt nổi giận cũng phải có lực khống chế bản thân tối thiểu. Một cánh tay giơ lên một cái tát giáng xuống, sẽ xoá bỏ những ân tình, sự tử tế nhiều năm, qua khiến đôi bên đều tổn thương.

Những gì tay chạm vào là da thịt, nhưng những gì bị tổn thương là linh hồn, vết thương trên da thịt thì dễ chữa lành, nhưng vết nứt trong tim thì khó hàn gắn.

Hãy trân trọng người bên cạnh mình. (Pexels/Trung Nguyên)

Do đó, các cặp vợ chồng tốt nên ghi nhớ: manh động là ma quỷ!

10. Nói ly hôn quá nhẹ nhàng

Hai người đến với nhau tạo thành gia đình không dễ, hai chữ "ly hôn" không nên dễ dàng nói ra miệng. Nhất là khi cãi vã nói ly hôn, bởi vì xúc động, khó tránh khỏi sẽ làm ra lựa chọn sai lầm, làm cho mình hối hận cả đời.

“Ly hôn” là một từ rất nhạy cảm, nếu xem nhẹ hai chữ này sẽ rất nguy hiểm, dễ làm rạn nứt tình cảm vợ chồng, làm gia tăng mâu thuẫn gia đình. Vì vậy, những cặp vợ chồng tốt, bạn cần biết: Vợ chồng không còn là hai người, mà là một chỉnh thể, đừng dễ dàng từ bỏ.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang - Nguồn: A Bowl of Poison Soup
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giữa vợ chồng có 10 điều cố gắng đừng làm