Google Maps dẫn đường đến một loạt 'kho báu Trương Mỹ Lan'?!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện trào lưu truy tìm 673.000 tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển. Thậm chí cả bản đồ Google cũng xuất hiện nhiều địa điểm có tên là “kho báu Trương Mỹ Lan” khiến nhiều người thắc mắc.

Ngày 20/4, người dùng mạng xã hội Facebook chia sẻ hình ảnh một loạt địa điểm được định danh trên ứng dụng chỉ đường do Google phát triển (Google Maps) có tên "kho báu Trương Mỹ Lan".

Những địa điểm này nằm rải rác ở nhiều tỉnh, thành như TP. HCM, Bình Dương, Bến Tre… Theo tìm hiểu, không ít địa chỉ mang tên "kho báo (báu) Trương Mỹ Lan" trên bản đồ vốn là cơ sở kinh doanh như nhà hàng, quán ăn, cơ sở giặt sấy…

Loạt địa điểm trên Google Maps bị đổi tên thành "kho báo Trương Mỹ Lan" (Ảnh: Chụp màn hình bản đồ Google)

Tuy nhiên, khi đến nơi thì một địa điểm mang tên "kho báu Trương Mỹ Lan" tại phường Bình Trưng Tây (TP Thủ Đức) lại là một quán ăn.

Anh Mạnh Cường, kỹ sư công nghệ thông tin, cho biết Google Maps cho phép người dùng được thay đổi tên, vị trí hoặc các thông tin chi tiết khác của một địa điểm. Điều này đồng nghĩa các địa chỉ trên dễ dàng được người có tài khoản Google can thiệp theo ý muốn.

Cũng theo anh Cường, việc người dùng mạng xã hội lợi dụng sức nóng từ vụ án Trương Mỹ Lan nhằm "đu trend", câu like, câu view, tạo chú ý là hành vi đáng lo ngại, dễ gây lầm tưởng về vụ án, khiến dư luận hoang mang.

Trước đó, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trương Mỹ Lan tại phiên xét xử sơ thẩm của TAND TP HCM) có đơn gởi Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng.

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, sau phiên tòa sơ thẩm, xuất hiện đoạn clip lồng ghép, xuyên tạc hội thoại giữa chủ tọa phiên tòa và bà Trương Mỹ Lan. Đoạn clip này đã tạo cơn sốt, thậm chí đã trở thành trend (xu hướng), tạo viral (lan truyền), tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội và website như Zalo, TikTok, Facebook, Google, Youtube...

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, nội dung đoạn hội thoại xuyên tạc lồng ghép vào khẩu hình của bà Trương Mỹ Lan như sau:

"- Chỗ bị cáo giấu tiền có ai biết chưa?

- Dạ chưa ai biết.

- Vậy bị cáo giấu ở đâu, khai thành khẩn cho Hội đồng xét xử biết để hưởng lượng khoan hồng.

- Dạ đang ở ngoài biển ạ. Dạ đúng rồi sáu trăm mấy ngàn tỷ."

Việt Nam Xã hội

Google Maps dẫn đường đến một loạt 'kho báu Trương Mỹ Lan'?!