Hà Giang trải qua trận lũ lớn nhất 30 năm trở lại đây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Đài khí tượng thủy văn Hà Giang, đợt lũ về trên sông Lô qua TP Hà Giang là một trong những trận lũ lớn nhất trong vòng 30 năm trở lại đây.

Sáng ngày 10/6, xuất hiện nhiều điểm ngập nặng tại một số phường trên địa bàn TP Hà Giang do mưa liên tục 3 ngày nay với lượng mưa khoảng từ 80 - 110mm.

Trận lũ xảy ra vào sáng cùng ngày còn cách đỉnh lũ lịch sử xấp xỉ 2m. Đây cũng là một trong những trận lũ lớn trong vòng 30 năm qua.

Tại khu vực Trường Dân tộc nội trú THPT tỉnh Hà Giang (phường Minh Khai) có điểm ngập sâu.

Thống kê sơ bộ của TP Hà Giang cho biết, ảnh hưởng của đợt mưa liên tục 3 ngày khiến địa phương còn có một số điểm ngập lụt tại các phường: Ngọc Hà, Phương Thiện, Quang Trung, điểm ngập sâu nhất khoảng 90cm.

Mưa lũ khiến 3 người chết, hơn 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng

Tính đến 16h chiều nay, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, mưa lũ đã làm 3 người chết (2 bố con ở huyện Hoàng Su Phì bị lũ cuốn trôi; 1 người ở Quản Bạ bị sạt lở đất).

Về nhà ở, có 1 nhà phải di chuyển khẩn cấp tại huyện Hoàng Su Phì; 3 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, đã tiến hành di dời tại xã Xí Mần, huyện Vị Xuyên.

Ngoài ra, có 44 nhà ở bị đất đá sạt vào; trên 1.000 hộ bị nước tràn vào nhà tại TP Hà Giang và các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên.

Mưa lũ đã làm hơn 221ha lúa, rau màu bị thiệt hại; hơn 19ha ao cá bị ngập úng; 9 con lợn, 190 con gia cầm bị chết.

Ngập lụt làm nhiều tuyến quốc lộ bị sạt lở, hư hỏng mặt đường, ước tính khối lượng đất đá sạt lở khoảng 7.682 m3, gây ách tắc giao thông.

Cũng do ngập lụt, nhiều du khách trong nước và quốc tế khi đến Hà Giang đã bị mắc kẹt. Tại huyện Mèo Vạc, nhiều du khách bị gián đoạn hành trình vì mưa lũ.

Tại Hải Phòng

Trận mưa lớn kéo dài từ rạng sáng 9/6 đã khiến nhiều tuyến phố Hải Phòng ngập nặng. Đây là đợt ngập lụt nghiêm trọng nhất tại Hải Phòng từ đầu mùa mưa bão năm nay.

Đường Lê Hồng Phong (đoạn qua quận Hải An) cũng biến thành sông sau trận mưa lớn kéo dài không ngớt. (Ảnh: Page Hải Phòng)

Nhiều tuyến đường ngập sâu hơn 30 cm, như: Tô Hiệu, Trần Hưng Đạo, Cầu Đất, Lê Đại Hành...

Theo Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hải Phòng, mưa lớn dồn dập với lượng mưa đo được tại thời điểm 3 giờ sáng 9/6 lên tới 200 mm, kết hợp cùng với triều cường 3,8 m gây ra tình trạng ngập lụt. Khoảng 11h trưa 9/6, triều cường đạt đỉnh cùng với lũ về nâng mực nước tại các sông lên 4,2 m. Đây là đợt ngập lụt nghiêm trọng nhất từ đầu mùa mưa bão năm nay. Cơ quan khí tượng nhận định, đợt mưa lớn tại Hải Phòng và các tỉnh miền Bắc sẽ kéo dài đến 10/6.

Tại Quảng Ninh

Tương tự Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh cũng bị mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ tại nhiều nơi như thành phố Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái và các huyện Ba Chẽ, Đầm Hà, Tiên Yên, Bình Liêu, Vân Đồn. Hàng ngàn nhà dân, tài sản, rau màu bị ngập úng.

Mưa lớn kéo dài khiến nước sông dâng cao tại tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Facebook Người Quảng Ninh)

Bên cạnh đó một số sông, suối nước dâng cao gây ngập ngầm tràn tại xã Vũ Oai, Kỳ Thượng, Tân Dân, TP Hạ Long; thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ…

Nhiều điểm trên các tuyến tỉnh lộ, khu dân cư bị sạt lở. Cụ thể, thành phố Uông Bí có trên 130 ha ao, đầm thủy sản bị ngập, trôi 500 con gia súc, gia cầm.

Huyện Tiên Yên bị ngập khoảng 300 ha lúa, 4 hộ dân có nhà bị ngập trên 1m, 4 hộ dân khác có nhà bị sạt lở bờ tường và công trình phụ.

Thành phố Hạ Long bị đổ một cột điện dân sinh, 29 hộ dân bị ngập lụt, 20 ha lúa bị ngập. Mưa lớn gây sạt lở 6 điểm trên tuyến đường liên xã tại huyện Bình Liêu.

Huyện Ba Chẽ đã tổ chức di dời 1 hộ dân có nhà bị sạt lở, 1 hộ dân có nhà bị ngập; 13 điểm trên tuyến đường huyện, liên xã, thôn bị sạt lở.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 9 đến sáng 10/6, khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 200mm. Các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 120mm.

Ngoài ra, chiều tối và tối 9/6, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Người dân ở các khu vực trên cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Minh Phú (T/h)

Việt Nam Xã hội

Hà Giang trải qua trận lũ lớn nhất 30 năm trở lại đây