Hơn 90% phụ huynh chưa biết: Đứa trẻ thường xuyên bị cha mẹ la mắng sẽ có ảnh hưởng đáng sợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong quá trình nuôi dạy con cái, rất nhiều bậc cha mẹ thường dùng những biện pháp như la mắng hoặc đánh đòn mỗi khi con không nghe lời hoặc có thành tích học tập kém. Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu, một đứa trẻ thường xuyên bị bố mẹ chỉ trích hoặc đánh mắng sẽ có ảnh hưởng vô cùng xấu đối với tính cách và tương lai sau này.

Một đứa trẻ thường xuyên bị cha mẹ la mắng và chỉ trích sẽ có 6 hậu quả dưới đây:

1. Dễ nổi nóng

Những đứa trẻ thường xuyên bị cha mẹ la mắng sẽ khiến chúng cảm thấy đây là chuyện bình thường. Lâu dần, chúng sẽ quen với cách làm này và cho rằng đây là cách để giải quyết vấn đề.

Do vậy, mỗi khi gặp vấn đề nào đó, chúng có thể sẽ dễ trở nên nóng nảy và dùng cách la mắng người khác để giải quyết vấn đề, tạo ra một vòng luẩn quẩn. Những đứa trẻ như vậy có xu hướng bốc đồng và khó có thể bình tĩnh suy nghĩ về các vấn đề.

2. Thiếu cảm giác an toàn

Nếu trẻ thường xuyên bị la mắng, chúng có thể cảm thấy không được cha mẹ yêu thương và không được mọi người chấp nhận. Suy nghĩ này có thể khiến trẻ tạo khoảng cách với cha mẹ và cảm thấy bất an.

Chúng có thể nghi ngờ giá trị của bản thân và tin rằng mình không xứng đáng được yêu thương, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của chúng.

3. Nhút nhát, không có chủ kiến

Những đứa trẻ thường xuyên bị la mắng sẽ dễ trở nên sợ hãi và rụt rè, chúng ngại đề xuất ý kiến và không có quan điểm riêng. Chúng có thể trở nên quá phụ thuộc vào cha mẹ, ngại đưa ra quyết định của riêng mình hoặc thậm chí rút lui khi gặp khó khăn.

Đặc điểm tính cách này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai của trẻ và khiến trẻ khó có thể tự mình đối mặt với những thử thách trong cuộc sống.

4. Trí tuệ giảm sút

Nghiên cứu tâm lý đã kết luận rằng, những đứa trẻ thường xuyên phải chịu sự la mắng, bạo lực bằng lời nói từ cha mẹ sẽ làm giảm kích thước vùng đồi thị trong não, dẫn đến suy giảm trí tuệ ở trẻ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức mà còn cả khả năng học tập của trẻ.

5. Mặc cảm tự ti

Những đứa trẻ thường xuyên bị la mắng có khả năng phát triển lòng tự trọng thấp, dễ cảm thấy mặc cảm và tự ti. Chúng có thể cảm thấy bản thân không thể làm tốt bất cứ điều gì và thậm chí bắt đầu chán ghét bản thân mình. Trạng thái tâm lý này có thể ảnh hưởng đến sự tự tin của trẻ và khiến trẻ khó phát huy khả năng của mình.

6. Dễ có sự nổi loạn trong tính cách

Thường xuyên bị mắng cũng có thể khơi dậy tâm lý nổi loạn ở trẻ. Mặc dù bề ngoài, chúng có vẻ vâng lời cha mẹ nhưng trong tâm lại không ngừng bài xích, chúng thậm chí sẽ cố gắng chứng tỏ bản thân bằng nhiều hành vi khác nhau. Trạng thái tâm lý này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, thậm chí ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ đối với xã hội.

Tóm lại, những đứa trẻ thường xuyên bị la mắng sẽ hình thành nhiều đặc điểm tính cách tiêu cực, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, các mối quan hệ và sự phát triển trong tương lai của chúng.

Vì vậy, với tư cách là cha mẹ và những nhà giáo dục, chúng ta nên tránh việc la mắng và chỉ trích con cái càng nhiều càng tốt. Thay vào đó, chúng ta nên cố gắng hiểu nhu cầu cảm xúc của trẻ và hướng dẫn chúng một cách nhẹ nhàng và lý trí hơn. Chỉ bằng cách này ,trẻ mới có thể lớn lên khỏe mạnh và tự tin, dễ thành công hơn trong cuộc sống tương lai.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 90% phụ huynh chưa biết: Đứa trẻ thường xuyên bị cha mẹ la mắng sẽ có ảnh hưởng đáng sợ