Lê Quang Liêm bảo vệ thành công danh hiệu Đại kiện tướng tại giải cờ vua Biel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã một năm kể từ khi giành chiến thắng tại Giải kiện tướng cờ vua Biel 2022, Lê Quang Liêm đã không tham gia bất kỳ giải đấu xếp hạng nào. Nhưng trong 10 ngày qua, anh đã chứng tỏ mình vẫn thuộc hàng đại kiện tướng của thế giới.

Ngày 26/7, Lê Quang Liêm đã giành ngôi vô địch hạng mục 3 môn phối hợp Đại kiện tướng tại Liên hoan Cờ vua Quốc tế Biel 2023 tại Thụy Sĩ.

Ở ván cuối, Lê Quang Liêm (có hệ số Elo 2.728) đã bước vào cuộc đấu trí quyết liệt với kỳ thủ David Navara (có hệ số 2.689). Kỳ thủ số 1 Việt Nam phải cầm quân đen trước cao thủ của Cộng hòa Séc. Hai kỳ thủ không mắc sai lầm nào, nhưng cũng không thể giành ưu thế, nên đã bắt tay hòa sau 37 nước cờ.

Ảnh: BIELCHESSFESTIVAL

Trước trận đấu cuối này, Lê Quang Liêm xếp ở vị trí thứ hai với 31 điểm, kém 0,5 điểm so với người dẫn đầu là Vincent Keymer (có hệ số Elo 2.690).

Tuy nhiên, bất ngờ xảy ra khi Vincent Keymer - thần đồng cờ vua người Đức - lại để thua trước nhà vô địch Ấn Độ Arjun Erigaisi (có hệ số Elo 2.710) sau một trận đấu giằng co.

Như vậy, trận hòa ở ván đấu tiêu chuẩn thứ 7 đủ để giúp Lê Quang Liêm giành ngôi vô địch hạng mục Grand Master 3 môn phối hợp, với tổng cộng 32,5 điểm. Cụ thể, anh giành 19 điểm nội dung cờ tiêu chuẩn, 5 điểm nội dung cờ nhanh và 8,5 điểm nội dung cờ chớp.

Vincent Keymer xếp thứ hai chung cuộc khi giành 31,5 điểm, và David Navara đứng thứ ba với 30,5 điểm.

Lê Quang Liêm đứng đầu hạng mục Grand Master 3 môn phối hợp. (Ảnh: BIEL CHESS FESTIVAL)

Đây cũng là 3 kỳ thủ giành tổng điểm trên 30, còn những thủ khác có số điểm kém xa.

Với kết quả này, Lê Quang Liêm lần thứ hai liên tiếp vô địch Liên hoan Cờ vua Quốc tế Biel. Anh nhận phần thưởng 10.000 Franc Thụy Sĩ, tương đương gần 270 triệu đồng.

Với màn thi đấu ấn tượng tại giải này, Lê Quang Liêm tích lũy thêm được 11,8 Elo, trong đó chỉ riêng việc thắng trước kỳ thủ Yu Yangyi từng 3 lần vô địch Trung Quốc đã mang về cho anh tới 5,1 Elo.

Như vậy, hệ số Elo của Lê Quang Liêm sẽ tăng lên mức 2.740, và anh có thể được nâng hạng lên vị trí thứ 16 thế giới khi Liên đoàn Cờ thế giới (FIDE) công bố bảng xếp hạng vào đầu tháng 8.

Việt Nam Xã hội

Lê Quang Liêm bảo vệ thành công danh hiệu Đại kiện tướng tại giải cờ vua Biel