Liên tiếp 2 máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính buồng lái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua, 2 chuyến bay số hiệu VN1207 và VN1269 cùng gặp sự cố và phải hạ cánh ngay sau khi cất cánh.

Sáng 21/5, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo báo cáo ban đầu của Vietnam Airlines, chiều 19/5, máy bay A321 trên hành trình từ Nội Bài đi Cần Thơ, khi đến độ cao trên 3.000 m và tiếp tục lên 5.000 m thì gặp nhiễu động mạnh, mưa đá gây nứt kính buồng lái phía ghế cơ phó. Phát hiện sự cố, phi công đã giảm tốc độ, đưa máy bay quay về sân bay Nội Bài an toàn.

Qua kiểm tra, máy bay bị lõm phần mũi với đường kính khoảng 40 cm, rạn nứt kính lái phía trước ghế cơ phó. Hiện nguyên nhân chính xác gây ra sự cố vẫn đang chờ nhà chức trách hàng không xác minh.

Theo một chuyên gia hàng không, ở độ cao 3.000-5.000 m, kích thước hạt mưa đá sẽ lớn hơn khi rơi xuống mặt đất. Xung đột giữa hạt đá, kết hợp với tốc độ cao của máy bay có thể gây ra vết lõm trên thân, mũi máy bay. Tình huống máy bay va chạm với chim trời hay gặp mưa đá không phải hiếm gặp trong hàng không.

Cũng trong ngày 19/5, một máy bay trong chặng Nội Bài (Hà Nội) - Vinh (Nghệ An) bị chim va vào nên móp đầu.

Theo nhà chức trách hàng không, cả 2 sự cố trên đều là những sự cố bất khả kháng, thường xảy ra do mưa đá hoặc va chạm với chim. Các sự cố liên quan đến va chạm với chim hoặc mưa đá làm rạn nứt kính buồng lái không phải là hiếm trong ngành hàng không. Mặc dù các sân bay đều có thiết bị xua đuổi chim, nhưng va chạm thường xảy ra ngoài phạm vi sân bay, trong quá trình máy bay tiếp cận hoặc rời đường băng.

Sự cố nứt kính buồng lái do mưa đá thường xảy ra với các chuyến bay trong giai đoạn thời tiết giao mùa, khi có những trận mưa dông mạnh.

Năm 2022 từng xảy ra nhiều vụ máy bay va chạm với chim. Thợ máy tìm thấy vết máu chim tại vành, cánh quạt động cơ số 2 và chóp radar ở mũi máy bay A321 trên hành trình từ Tuy Hòa đến Tân Sơn Nhất. Chiếc A321 bay từ Phú Quốc về Tân Sơn Nhất bị móp viền phía trước cánh trái tàu bay, xung quanh dính máu chim. Phương tiện phải tạm dừng hoạt động để kiểm tra.

Trong khi đó với mưa đá, hồi tháng 7/2023, một chuyến bay của hãng hàng không Delta từ Milan (Italy) đến New York (Mỹ) đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp ngay sau khi cất cánh vì gặp mưa đá dữ dội trong vùng nhiễu động nghiêm trọng.

Hãng không nói rõ mức độ thiệt hại mà chiếc máy bay phải chịu, nhưng truyền thông cho biết phần mũi máy bay bị lõm vào trong và cả hai động cơ và cả hai cánh dường như cũng bị dập nát.

Việt Nam Xã hội

Liên tiếp 2 máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính buồng lái