Lý do Baemin dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Baemin sẽ chính thức ngừng hoạt động tại thị trường Việt Nam kể từ 0h ngày 8/12/2023.

Sau 2 tháng kể từ khi thông báo thu hẹp hoạt động, ứng dụng giao đồ ăn có nguồn gốc Hàn Quốc Baemin thông báo sẽ chính thức dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam từ ngày 8/12. Thông tin này cũng đã được gửi đến khách hàng của Baemin.

Theo thông báo từ Beamin, người dùng vẫn có thể đặt món đến hết ngày 7/12/2023. Đồng thời, Baemin khuyến cáo người dùng nên sử dụng hết các ưu đãi giảm giá trước khi ứng dụng này dừng hoạt động. Trong khi đó, các đối tác nhà hàng của hãng có thể truy cập vào ứng dụng đến ngày 12/12/2023.

Trong thông điệp vừa phát đi, Baemin cho biết đơn vị này quyết định rút khỏi Việt Nam bởi tình hình kinh tế khó khăn trên toàn cầu, cũng như thực trạng cạnh tranh khốc liệt của thị trường nước sở tại.

Trên thực tế, thị trường giao đồ ăn của Việt Nam phát triển mạnh trong các năm trước và trong đại dịch. Nhiều hãng trong và ngoài nước đổ tiền vào để chiếm thị phần với hàng loạt khuyến mại khủng.

Mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này tại Việt Nam là rất cao. Các đối thủ lớn như Grab, ShopeeFood, Gojek liên tục tung khuyến mãi lớn để phát triển thị phần, qua đó khiến các thương hiệu khác trong đó có Baemin gặp khó khăn trong cạnh tranh.

Hiện 2 ông lớn Grab và ShopeeFood chiếm tới hơn 85% thị phần mảng giao đồ ăn tại Việt Nam.

Với thị phần ít ỏi, Baemin gặp khó vì không cung cấp các dịch vụ khác như đặt xe, giao hàng... Dù gây thiện cảm tốt với người tiêu dùng nhưng vì có ít khuyến mại so với các đối thủ khác nên Baemin không thu hút được nhiều khách hàng.

Baemin rút khỏi Việt Nam trong bối cảnh cảnh giai đoạn kinh tế khó khăn cả ở trong nước và thế giới.

Mặc dù xuất hiện mới chỉ hơn 4 năm nhưng Baemin gây chú ý với người tiêu dùng Việt. Đó là các nhân vật đại diện thương hiệu như Mèo Mập đáng yêu và Shipperman mũ xanh dí dỏm, cùng với nhiều thông điệp nhân văn, câu nói đầy thiện cảm, gần gũi với văn hóa Việt.

Dù Beamin ngừng hoạt động ở Việt Nam, Woowa DH Asia vẫn vận hành dịch vụ giao đồ ăn ở các thị trường châu Á khác như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thống kê của Momentum Works cho biết, năm 2022, Baemin chỉ nắm 12% thị phần giao đồ ăn tại Việt Nam còn Grab chiếm 45%, ShopeeFood chiếm 41%.

Một đối thủ lớn của Baemin tại thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường châu Á nói chung là Grab mới đây lần đầu tiên báo lãi sau hơn một thập kỷ hoạt động. Lý do Grab thua lỗ xuất phát từ việc tập trung vào các chiến dịch thu hút khách hàng cũng như đối mặt với sự cạnh tranh gắt gao từ những doanh nghiệp cùng ngành như GoTo của Indonesia.

Từ cuối năm 2021, Grab đã giảm bớt quy mô các chương trình khuyến mại dành cho người dùng và tài xế mới, thay vào đó, tập trung nhiều hơn vào đối tượng khách hàng truyền thống. Tổng số tiền Grab dùng để hỗ trợ cho khách hàng ước tính khoảng 216 triệu USD trong quý III/2023, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước, tổng số tiền hỗ trợ cho đối tác giảm 17% xuống còn 165 triệu USD.

Việt Nam Xã hội

Lý do Baemin dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam