Mải mê lạc bước hồng trần, mê một ý nghĩ trầm luân kiếp người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Phật nói rằng, ý nghĩ là một loại quả báo, những suy nghĩ thông thường là những hình ảnh mơ hồ lôi người ta vào mê trầm khó thoát. Mấy ai có thể phá mê mà phản bổn quy chân?

Ý nghĩ của con người từ đâu đến?

Ý tưởng đến từ đâu? Đủ loại niệm tưởng như nước ngầm cuồn cuộn, như sông nghiêng biển lật, ngàn ngựa phi nước đại, mơ hồ ngơ ngẩn, khiến người ta lạc lối trầm mê, thậm chí rơi vào cảnh ‘Nhất diệp mê sơn’ (bị một chiếc lá che mắt mà không nhìn thấy núi Thái sơn sừng sững). Người có hơn 30 nghìn ý tưởng mỗi ngày, 70% trong số đó là vô nghĩa. Nhà Phật nói rằng trong một khoảnh khắc búng ngón tay, 320 nghìn tỷ ý nghĩ có thể nảy sinh.

Sao lại sinh ra nhiều suy nghĩ đến vậy? Có nhiều ‘tôi’ đến thế không?

Nhà Phật nói rằng, ý nghĩ là một loại quả báo, những suy nghĩ thông thường là những hình ảnh mơ hồ lôi người ta vào mê trầm khó thoát. Mấy ai có thể phá mê mà phản bổn quy chân?

Các nhà khoa học lượng tử phân tích vật chất đến cùng, dường như là biến mất. Các nhà vật lý đã nghiên cứu những phần cực nhỏ của vật chất và phát hiện: Vật chất là hiện tượng sóng của ý nghĩ, mọi vật chất đều được tạo ra từ ý nghĩ. Các nhà khoa học nghiên cứu cơ học lượng tử đưa ra quan điểm “Dĩ tâm khống vật” (Tạm dịch: dùng ý nghĩ không chế sự vật). Một ý nghĩ là một vũ trụ.

Tại sao máy phát hiện nói dối có thể phát hiện được suy nghĩ của con người? Mỗi suy nghĩ đều là một loại vật chất, hút thuốc, uống rượu, sử dụng ma túy, cờ bạc, nổi cáu, trầm cảm, lo lắng, nghiện chơi game, nghi kỵ, hận thù, v.v., ngay khi ý nghĩ đó xuất hiện, nó sẽ thu hút vật chất tương ứng. Ví dụ, khi ý nghĩ hút thuốc xuất hiện, vật chất hút thuốc cũng đồng thời xuất hiện, mỗi chất đều có linh tính, nó sẽ phát ra một tín tức khiến người ta muốn hút thuốc, khi người ta hút thuốc, sẽ cung cấp năng lượng cho vật chất hút thuốc.

Từ góc độ vi mô, cấu tạo của nhân thể bao gồm các hạt riêng lẻ, giống như những hạt cát rời rạc, tập hợp lại thành hình người, vật chất cũng như vậy. Người hút càng nhiều thì vật chất hút thuốc càng mạnh, thậm chí có thể lớn đến mức bằng với thân hình người đó, theo sát bên mình như một cái bóng (bóng ảnh cũng là một loại vật chất), rất khó để loại bỏ nó, và điều này cũng đúng với những ý niệm khác.

Càng nhiều vật chất ý niệm thành hình thì càng hình thành nhiều ‘cái tôi’, chúng hỗn tạp, dính bết vây quanh tự kỷ chân chính (chân ngã), từ đó người bị ô nhiễm, bị can nhiễu, đâu mới là chân ngã? Con người thật của tôi ở đâu?

Vì vậy, cái khó của việc cai thuốc lá, uống rượu, cai nghiện ma túy nằm ở chỗ những chất đó, giống như những con rắn, quấn chặt quanh người, từ đó điều khiển suy nghĩ của con người, người ta lại cho rằng đó là suy nghĩ của mình, tự tạo ra câu thần chú kim cô trói buộc chính mình, khó có thể thoát ra.

Những ý niệm tích cực gồm: sự từ ái, nhân hậu, bao dung, siêng năng, giúp đỡ người khác, sự lạc quan, kiên nhẫn, ưa vận động… cũng sẽ sản sinh ra những vật chất tương đồng và tạo ra năng lượng tích cực, khi được tích lũy thành hình thì hệ miễn dịch có thể ở trạng thái hoạt động tốt nhất .

Nỗ lực khởi thiện niệm và thực hành cũng là một dạng không tu Đạo mà đã ở trong Đạo. Những suy nghĩ thỉnh thoảng xuất hiện sẽ biến mất ngay sau đó, chúng không còn đủ chất để hình thành.

Việc ưa thích một kiểu suy nghĩ nào đó lâu ngày sẽ trở thành cá tính ‘hậu thiên’. Thật là “Nhân tâm duy nguy, Đạo tâm duy vi” (Lòng người nguy hiểm khó lường, Đạo tâm vi diệu người thường đâu hay).

Khi những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện quá nhiều, các loại vật chất không tốt sẽ hình thành và tràn ngập vào trường không gian của người ta, chúng không chỉ cản trở hoạt động của hệ thống miễn dịch, mà còn mê đoạt hồn phách người ta. Nhiều người có những suy nghĩ tích cực và tiêu cực đan xen nhau dẫn đến những đỉnh điểm thăng trầm, nhân tính đảo loạn.

Vì vậy, chính bạn có phải là người muốn hút thuốc, sử dụng ma túy, uống rượu hoặc chơi trò chơi điện tử? Có phải chính bạn là người đang lo lắng, trầm uất, điên rồ, tức giận và bức bối đó không?

Có thể con người thật (bản ngã chân chính) vẫn bất động. Con người là anh linh của vạn vật, nhưng lại bị vật chất vi quan thao túng một cách đáng thương, nhưng đó lại là sự lựa chọn của chính con người. Chỉ bằng cách phân biệt rõ ‘chân ngã’ và ‘giả ngã’ , dọn sạch thân tâm, giác ngộ, thường bảo trì thanh tỉnh, lấy lại quyền tự chủ, loại bỏ vật chất tiêu cực, tìm ra cái tôi thật do Thiên Thượng ban cho thì mới có thể siêu phàm thoát tục.

Loại bỏ vật chất tiêu cực, tìm ra cái tôi thật do Thiên Thượng ban cho thì mới có thể siêu phàm thoát tục. (Shutterstock)

Doanh nhân thành đạt: sợ quá hóa trọng bệnh

Một vị doanh nhân ngành chế tạo 71 tuổi xuất thân từ một gia đình nghèo, thuở nhỏ phải chăn trâu, làm ruộng sau giờ học, còn lần lượt cõng các em trên lưng, để chúng tè trên lưng. Tuổi thơ gắn liền với nước tiểu và mồ hôi. Sau khi trải qua nhiều thăng trầm, dựng cơ đồ từ hai bàn tay trắng, hiện có 3 nhà máy trong và ngoài nước.

Ông có phong thái của bậc trưởng giả, sự nghiệp thành đạt, và vẫn chăm sóc những đứa em của mình. Ông cũng chăm lo tốt cho nhân viên của mình, cung cấp miễn phí gạo hữu cơ được sản xuất tại trang trại của họ cho nhân viên.

Cuộc sống khởi đầu ở tuổi 70, khởi đầu là gì? Sau khi trải qua gian khổ, gặt hái thành công, thì tiếp theo đó là mây gió trong lành, hay là sương mù che phủ?

Một ý nghĩ thiếu cân nhắc lọt vào có thể kéo con người xuống vực sâu muôn trượng.

Doanh nhân gặp rắc rối lớn do tuyến tiền liệt phì đại, khó đi tiểu. Sau khi được nhiều người thân, bạn bè giới thiệu, mới nguyện ý đến (phòng khám của tôi) để khám chữa bệnh. Khi ông đến khám, luôn có tài xế riêng chở đi.

Sau lần điều trị châm cứu đầu tiên, cảm thấy dễ chịu hơn một chút khi đi tiểu, nhưng ngay sau đó lại cảm thấy khó chịu trở lại. Châm cứu một lần và không thấy hiệu quả ngay lập tức, thì ông coi là hiệu quả chậm. Mặc dù người nhà ông đã cố gắng khuyên rằng, bệnh mãn tính không thể chữa khỏi chỉ bằng một lần điều trị nhưng ông vẫn không muốn quay lại điều trị lần nữa. Doanh nhân cho biết tinh thần thực sự đã tốt hơn nhưng phải mất nhiều thời gian khám chữa. Ông hỏi tôi uống thuốc có nhanh khỏi hơn không?

Sau khi tôi kê đơn, doanh nhân liền nhờ người gửi đi xét nghiệm xem có phải bị pha trộn với thuốc Tây hay không? Có vấn đề về dư thừa kim loại nặng không?

Dù kết quả xét nghiệm bình thường nhưng ông vẫn gửi thuốc đi xét nghiệm trước khi kê đơn lại. Sau đó tôi ngừng kê đơn thuốc. Đi chữa bệnh cần phải có thái độ thành khẩn! Bản thân kim, thuốc, châm cứu là vật chất, chúng có linh tính, càng nghi hoặc thì càng sinh ra nhiều lực cản, châm cứu càng khó phát huy tác dụng, tương ứng với tần số rung động ban đầu, ý niệm và vật chất cũng sẽ sinh ra sóng va chạm.

Doanh nhân này đã điều trị nhát ngừng trong khoảng 3 tháng, rồi vắng bóng. Nửa năm sau, doanh nhân phải đi cấp cứu nhiều lần trong ngày, đột nhiên không thở được, đột nhiên tứ chi yếu ớt, đột nhiên không dám ở một mình, vô cùng lo lắng. Bác sĩ chẩn đoán đó chứng bệnh: rối loạn hoảng sợ. Gia đình bồn chồn đến mức cuối cùng phải tiêm thuốc an thần, đặt nội khí quản để cho ăn, nằm hôn trầm trên giường cả ngày, trằn trọc thở hổn hển, bị vật chất hoảng sợ kia nuốt chửng rồi.

Thành công của đời người là gì? Cần phải đi tới cùng mới biết.

Ôn Tần Dung và cuốn sách 'Lục chỉ y thủ - Vị vô minh điểm đăng' của bà. (Tổng hợp)

Bác sĩ tài hoa: áp lực sinh trầm cảm rồi chết trẻ

Một bác sĩ ngoại khoa 42 tuổi khác, có nhiều kinh nghiệm, đang ở trong giai đoạn cuộc sống vui tươi và thể lực dồi dào. Ông được bệnh viện và bệnh nhân rất kính trọng, trở thành một bác sĩ nổi tiếng. Trong một thời gian dài, ông đã phải ngồi nhiều giờ trong phòng phẫu thuật, ngày nào cũng phải đối mặt với những cảnh tượng máu me. Gánh chịu áp lực nặng nề từ phía bệnh nhân, đôi khi dù đã cố gắng hết sức nhưng vẫn bị gia đình bệnh nhân chỉ trích.

Bệnh nhân được đưa vào đẩy ra, có sống và có chết. Trời sinh thì Trời diệt, đó là đạo của Trời, bác sĩ có thể làm gì?

Sau khi nhìn thấy hết nhân tình thế thái, sinh tử biệt ly chốn nhân sinh, chúng ta sẽ ngộ được điều gì hay vẫn tiếp tục trầm mê trong vô biên bể khổ?

Vị bác sĩ nổi danh lê thân thể mỏi mệt về nhà, nhiều khi như nước lũ tràn bờ, vô cớ nổi giận, ném đồ đạc, mất ngủ suốt đêm. Bác sĩ cũng chẳng dễ chịu hơn bệnh nhân nặng!

Sau nhiều lần được chị gái thuyết phục, mới bằng lòng đi từ miền Bắc (Đài Loan) tới phòng khám của tôi (Đài Trung) chữa bệnh. Vị bác sĩ có thân hình cao lớn, ngũ quan anh tuấn nhưng khuôn mặt tiều tụy như ông lão 60 tuổi. Vợ đi cùng xinh đẹp kiều diễm, cành vàng lá ngọc, đôi mắt đẹp toát ra vẻ sợ hãi, giống như chim sợ cành cong.

Trong lúc châm cứu, tôi vén ống quần và tay áo của vị bác sĩ nổi tiếng đó lên, ngạc nhiên nhìn thấy những mảng màu cà phê, một số gần như đen, gần như không thể tìm được một mảnh da lành, thậm chí có chỗ còn bị loét. Vị bác sĩ tự cười nhạo mình, và nói rằng đó tác dụng phụ của thuốc an thần mà ông ấy đã tiêm nhiều tới mức không còn chỗ nào có thể tiêm được nữa.

Có lần, vị bác sĩ rất bận nên nhờ em trai đến lấy thuốc, người em đứng trước quầy lẩm bẩm: “Tây y không thể tự chữa khỏi nên mới đến đây để lấy thuốc Đông y. Thật kỳ lạ! Sao thế nhỉ? Chuyện quái gì đang xảy ra vậy?"

Từ đó trở đi, không còn thấy bóng dáng vị bác sĩ ấy nữa.

Tình trạng của vị bác sĩ nổi tiếng ngày càng xấu đi, cuối cùng ông không thể làm nghề phẫu thuật vì trầm cảm nặng, còn người vợ xinh đẹp của ông cũng đã chia tay. Sau đó, ông đã chuyển nghề và chuyển sang ngành y tế thẩm mỹ và tiểu phẫu, tài năng y khoa của ông vẫn được công nhận. Nhưng căn bệnh trầm cảm lại càng trở nên trầm trọng hơn.

Do dùng thuốc an thần liều cao lâu dài nên ông bị suy tim và tích tụ dịch phổi, ở tuổi 49, đang ở độ tuổi sung sức nhất của cuộc đời mà giã biệt cõi trần, tài hoa sớm tàn! Bị nuốt chửng bởi vật chất trầm cảm, thêm một bệnh án thảm thương làm dẫn chứng.

Mỗi người đều có một góc chết trong suy nghĩ, không thể tự thoát ra, người khác không thể tiến vào, họ phải đợi bản thân thay đổi suy nghĩ thì mới có bước ngoặt. Một số người giống như những con nhím, dựng những chiếc gai nhọn để làm tổn thương chính mình và người khác.

Mê mê mải mải trên đường đời bụi bặm, ai có thể thoát khỏi những trói buộc triền miên của vô số niệm đầu?

Tuyển tự “Lục chỉ y thủ-vi vô minh điểm đăng”/ Nhà xuất bản Bác Đại​.

Ôn Tần Dung - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mải mê lạc bước hồng trần, mê một ý nghĩ trầm luân kiếp người