Miền Tây Hoang Dã: Những huyền thoại sai lầm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không có gì khó hiểu khi các bộ phim phương Tây định hình suy nghĩ của mọi người về miền Tây hoang dã. Những câu chuyện về những kẻ sống ngoài vòng pháp luật, những vụ cướp ngân hàng và những cuộc chiến tranh với người Mỹ bản địa khiến cho Miền Tây cổ kính dường như là vùng đất vô pháp vô thiên. Trên thực tế, nước Mỹ vào những năm 1800 kém thú vị hơn nhiều.

Sự thật là hầu hết cao bồi không đội mũ cao bồi. Ngay cả mạng xã hội cũng không xuất hiện ở Mỹ cho đến cuối thế kỷ 19. Hình ảnh rập khuôn về những cao bồi Mỹ bắn súng khi đang trên lưng ngựa là giả. Bạn đã tin bao nhiêu trong số những huyền thoại sai lầm này về miền Tây hoang dã?

Người Mỹ bản địa không phải là mối đe dọa đối với những người đến khai khẩn vùng đất mới

Các bộ phim phương Tây thường miêu tả người Mỹ bản địa là những kẻ phản diện liên tục tấn công những người mới đến đây định cư. Sự thật, điều này hiếm khi xảy ra.

Trong khi một số bộ lạc thổ dân châu Mỹ gây chiến với những người định cư, hầu hết họ đều để ngỏ cơ hội giao thương. Theo cuốn sách Hard Road West: History and Geology Along the Gold Rush Trail, số lượng người Mỹ bản địa bị người di cư giết còn nhiều hơn so với chiều ngược lại. Và thậm chí con số đó còn thấp - chỉ 426 ca tử vong trong 20 năm, so với 30.000 ca tử vong trong khoảng thời gian đó.

Miền Tây hoang dã không phải là vùng đất "ngoài vòng pháp luật" (lawless)

Từ "ngoài vòng pháp luật” thường được dùng để mô tả Miền Tây hoang dã. Sự thật thì Mỹ lúc đó không vô luật hơn so với bây giờ. Nhà sử học W. Eugene Hollon nói với Viện Độc lập rằng Miền Tây hoang dã “là một nơi văn minh hơn, yên bình hơn và an toàn hơn xã hội Mỹ ngày nay”.

Nhà sử học W. Eugene Hollon nói với Viện Độc lập rằng Miền Tây hoang dã “là một nơi văn minh hơn, yên bình hơn và an toàn hơn xã hội Mỹ ngày nay”.
Nhà sử học W. Eugene Hollon nói với Viện Độc lập rằng Miền Tây hoang dã “là một nơi văn minh hơn, yên bình hơn và an toàn hơn xã hội Mỹ ngày nay”. (Getty)

Theo Smithsonian, danh từ “ngoài vòng pháp luật” này bắt đầu từ các tờ báo từ Dodge City, Kansas. Những tờ báo giật gân xuất hiện từ đầu những năm 1870 đã lấy cảm hứng từ danh từ này để tạo ra những bộ phim đầy âm mưu mang phong cách phương Tây.

Mũ cao bồi không được ưa chuộng

Mũ Stetson (loại mũ vành to với chóp mũ cao 10cm) được biết đến một cách rộng rãi với cái tên “mũ cao bồi”. Nó phổ biến trong các bộ phim phương Tây đến nỗi mọi người có thể nghĩ rằng mọi cao bồi đều đội chúng. Trong thực tế, cao bồi hiếm khi đội chiếc mũ đó. Thậm chí là nó mới chỉ được thiết kế ra vào năm 1865.

John B. Stetson đã thiết kế chiếc mũ này dựa trên kiểu mũ vaqueros của Mexico. Theo Bảo tàng Cao bồi Quốc gia, đã có một vài phiên bản của chiếc mũ này ra đời trước khi nó được chuyển sang kiểu dáng cổ điển mà chúng ta biết ngày nay. Mũ cao bồi trở nên phổ biến vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 vì độ bền của nó, nhưng rất ít người đội nó trong thời kỳ khai khẩn miền Tây.

Trong thực tế, cao bồi hiếm khi đội chiếc mũ đó. Thậm chí là nó mới chỉ được thiết kế ra vào năm 1865.
Trong thực tế, cao bồi hiếm khi đội chiếc mũ đó. Thậm chí là nó mới chỉ được thiết kế ra vào năm 1865. (Getty)

Súng bị cấm ở hầu hết các thị trấn

Trong các bộ phim miền Tây hoang dã, mọi nhân vật đều có một khẩu súng bên hông. Trên thực tế, nhiều thị trấn cấm mang vũ khí. Các bang như Louisiana và Kentucky cấm mang súng, mặc dù điều luật này đã sớm bị bãi bỏ. Ngay cả Thành phố Dodge, một thành phố nổi tiếng là vùng đất “ngoài vòng pháp luật”, cũng có những biển báo “Nghiêm cấm mang theo Súng.”

Tuy nhiên, nhà sử học Adam Winkler lưu ý rằng nhiều người vẫn mang theo súng để bảo vệ bản thân khỏi động vật hoang dã. Chính phủ liên bang đã bãi bỏ các luật về súng và các luật lệ khác nhau giữa các bang.

Phim phương Tây khiến nước Mỹ thế kỷ 19 chẳng khác gì những thị trấn nhỏ và những ngọn đồi cằn cỗi. Nhưng các thành phố đã tồn tại ở miền đất này từ những năm 1800, và ở đâu có thành phố, ở đó tắc đường. Cả xe ngựa và ô tô xuất hiện trong các điểm gây tắc đường ở miền Tây hoang dã.

Nhưng các thành phố đã tồn tại ở miền đất này từ những năm 1800, và ở đâu có thành phố, ở đó tắc đường. Cả xe ngựa và ô tô xuất hiện trong các điểm gây tắc đường ở miền Tây hoang dã.
Nhưng các thành phố đã tồn tại ở miền đất này từ những năm 1800, và ở đâu có thành phố, ở đó tắc đường. Cả xe ngựa và ô tô xuất hiện trong các điểm gây tắc đường ở miền Tây hoang dã. (Getty)

Lạc đà hoang dã đi lang thang ở miền Tây nước Mỹ

Nếu các bộ phim về miền Tây hoang dã chính xác về mặt lịch sử, chúng sẽ chiếu cảnh những con lạc đà đi lang thang ở khu vực này. Lạc đà hoang dã thực sự sống ở Bắc Mỹ trong những năm 1800 nhờ công của Bộ trưởng Chiến tranh Jeffers.

Lần đầu tiên phụ nữ trở thành hầu bàn

Phụ nữ không có nhiều quyền ở Phương Tây cổ đại và họ không thể kiếm được việc làm. Tuy nhiên, tình trạng này đã nhanh chóng đổi thay. Fred Harvey, chủ của một chuỗi nhà hàng có tên Harvey House ở miền Tây nước Mỹ, đã bắt đầu trào lưu thuê phụ nữ làm hầu bàn.

Harvey thấy ngán ngẩm với tình trạng các nam bồi bàn thường xuyên đánh nhau. Trong một lần như vậy, ông đã sa thải tất cả các nhân viên phục vụ nam và thay thế bằng những nữ bồi bàn. Ông ta thuê một số phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 30 và tổ chức cho họ một khóa đào tạo kéo dài 30 ngày. Những phụ nữ này đã nhận được tiền lương, cộng với tiền boa, cho phép họ có thể sống độc lập.

Rất hiếm xảy ra các vụ cướp ngân hàng

Cướp ngân hàng là một trong những “nguyên liệu” phổ biến nhất khi xây dựng các bộ phim phương Tây về vùng đất này. Nhưng có bao nhiêu vụ cướp ngân hàng thực sự xảy ra ở miền Tây hoang dã? Theo ông Larry Schweikart của Quỹ Tự do Kinh tế, thì con số này không nhiều. Chỉ có 8 vụ cướp ngân hàng xảy ra từ năm 1859 đến năm 1900.

Chỉ có 8 vụ cướp ngân hàng xảy ra tại miền Tây nước Mỹ từ năm 1859 đến năm 1900. (Getty)
Chỉ có 8 vụ cướp ngân hàng xảy ra tại miền Tây nước Mỹ từ năm 1859 đến năm 1900. (Getty)

Lịch sử cho biết các ngân hàng vào những năm 1800 được bảo vệ rất chặt chẽ. Các ngân hàng thường nằm liền kề với các tòa nhà khác, và người ta gắn những viên bi sắt lớn trên các két sắt. Hình dáng tròn của những viên bi này gây ra hiệu ứng nổ khi có người bắn vào, gây khó khăn cực lớn cho những kẻ cố gắng cướp ngân hàng.

Hầu hết các cao bồi chỉ cao khoảng 5 feet (hơn 1,5m)

Nếu bạn cho rằng cao bồi có cùng chiều cao với nam giới ngày nay thì bạn đã nhầm. Những người trong những năm 1800 có chiều cao trung bình thấp hơn những người ở thế kỷ 21 rất nhiều. Khi các nhà nhân chủng học kiểm tra một nghĩa trang ở Wild West, họ nhận thấy rằng hầu hết đàn ông chỉ cao khoảng 5 feet (1,5m). Cao nhất là 5.9 feet (khoảng 1,79m).

Thật kỳ lạ, những người đàn ông từ thời Trung cổ gần với chiều cao trung bình ngày nay hơn. Năm 2004, một nghiên cứu từ Đại học Bang Ohio cho thấy con người bị "ngắn lại" trong khoảng thời gian giữa thời Trung cổ và những năm 1800. Thiếu lương thực, thời tiết lạnh hơn và cuộc sống khó khăn được coi là nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này.

Một số cao bồi không cưỡi ngựa

Trong trí tưởng tượng của hầu hết mọi người, cao bồi là hình ảnh một người đàn ông đang ngồi trên lưng ngựa. Tuy nhiên, không phải tất cả cao bồi đều cưỡi ngựa. Một số ít cao bồi hoàn toàn không cưỡi ngựa. Một số thậm chí còn cưỡi lạc đà! Điều này đặc biệt đúng vào cuối những năm 1880 khi dây thép gai trở nên phổ biến, và dịch bệnh trên gia súc hoành hành.

Không phải cứ cao bồi thì đều cưỡi ngựa như trong phim ảnh. (Getty)
Không phải cứ cao bồi thì đều cưỡi ngựa như trong phim ảnh. (Getty)

Ngựa được nhập khẩu từ Tây Ban Nha và do đó, chúng rất đắt. Những người mua ngựa cũng cần phải học cưỡi ngựa, và nhiều người không đủ tiền mua được. Nhiều cao bồi có ngựa nhưng lại không cưỡi chúng mà họ dùng ngựa kéo cày hoặc xe ngựa.

Có những người chơi bài chuyên nghiệp

Bạn có thể đã thấy cao bồi chơi bài trong quán rượu trong các bộ phim phương Tây. Nhưng chơi bài không chỉ là một thú tiêu khiển ở phương Tây Cổ, một số người là tay chơi poker chuyên nghiệp. Theo American Heritage, nhiều người bắt đầu chơi poker để kiếm lời từ những năm 1820.

Những năm 1870 đánh dấu sự kết thúc của những chàng cao bồi

Từ sau những năm 1870 trở đi, số lượng cao bồi đã giảm đi đáng kể. Năm 1876, John Warne Gates phát hiện ra rằng hàng rào thép gai có thể ngăn không cho gia súc đi lạc. Trong khi các quảng cáo gọi nó là “Khám phá vĩ đại nhất của thời đại”, thì có những người lại gọi nó là “sợi dây của quỷ”, vì dây thép gai xuất hiện có nghĩa là cao bồi không còn cần thiết nữa.

Hơn hết, những người chăn bò và thổ dân châu Mỹ không thích cách dây thép gai làm hại gia súc. Một số người thành lập các nhóm gọi là Quỷ xanh và Javelinas để cắt hàng rào của người dân. Cuộc tranh chấp tiếp tục kéo dài đến cuối thế kỷ 19 cho đến khi cao bồi dần biến mất khỏi lịch sử.

Từ sau những năm 1870 trở đi, số lượng cao bồi đã giảm đi đáng kể.
Từ sau những năm 1870 trở đi, số lượng cao bồi đã giảm đi đáng kể. (Getty)

Hầu hết các cao bồi đều xuất thân từ Mexico

Bạn tin hay không thì tùy, hầu hết cao bồi miền Tây hoang dã không phải là người Mỹ. Ban đầu, cao bồi là người gốc Mexico. Khái niệm cao bồi xuất phát từ các vaqueros - những chủ trang trại được đào tạo ở Mexico, những người đã nổi dậy sau khi người Tây Ban Nha đến đây.

Theo Smithsonian, miền Tây hoang dã cũng đa dạng về chủng tộc - nếu không muốn nói là hơn Mỹ ngày nay. Cứ 4 cao bồi thì có một người có nguồn gốc Châu Phi. Nhà sử học William Katz nói rằng con người hồi đó phải dựa vào nhau để tồn tại, bất kể xuất thân của họ là gì.

Mộc Trà
Theo pastfactory.com



BÀI CHỌN LỌC

Miền Tây Hoang Dã: Những huyền thoại sai lầm