Mỹ mua thuốc khẩn cấp chữa bức xạ hạt nhân trị giá 290 triệu đô la

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Thông cáo Báo chí ngày 4/10, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) đã chi 290 triệu đô la để đảm bảo cung cấp “loại thuốc sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp về phóng xạ và hạt nhân”.

Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh cho biết loại thuốc này có tên là Nplate do Amgen USA Inc. sản xuất, “được duyệt để điều trị các tổn thương tế bào máu đi kèm với hội chứng bức xạ cấp tính ở bệnh nhân người lớn và trẻ em (ARS)”.

Theo thông cáo báo chí, hợp chất này được dùng làm thuốc dự phòng trước những cuộc tấn công hạt nhân hoặc một vụ nóng chảy hạt nhân. ARS hay "còn gọi là bệnh bức xạ", xảy ra "khi toàn bộ cơ thể của một người tiếp xúc với một liều lượng bức xạ xuyên thấu cao đến các cơ quan nội tạng chỉ trong vài giây”.

Triệu chứng cụ thể của ARS là "suy giảm đông máu do lượng tiểu cầu thấp, có thể dẫn đến chảy máu không kiểm soát và đe dọa đến tính mạng".

Nplate có tác dụng kích thích sản xuất tiểu cầu ở cả người lớn và trẻ em, do đó thuốc này cũng được kê đơn cho những người bị giảm tiểu cầu miễn dịch.

HHS tuyên bố sự kiện này là một phần trong “những nỗ lực liên tục, lâu dài của chính phủ nhằm chuẩn bị tốt hơn cho việc cứu chữa bệnh nhân trong các trường hợp khẩn cấp về bức xạ và hạt nhân”.

ARS hay "còn gọi là bệnh bức xạ", xảy ra "khi toàn bộ cơ thể của một người tiếp xúc với một liều lượng bức xạ xuyên thấu cao đến các cơ quan nội tạng chỉ trong vài giây”. (Ảnh: unsplash.com)

Nplate được nghiên cứu và sản xuất đặc biệt "với sự hỗ trợ" từ Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ (NIH), Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Hoa Kỳ (NIAID) và Cơ quan Phát triển và Nghiên cứu Y sinh Nâng cao của HHS (BARDA).

Các phương tiện truyền thông như tờ The Telegraph của Anh đã đánh giá đây là hành động đáp trả của Mỹ trước phát biểu về hạt nhân của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Cũng theo The Telegraph, một người phát ngôn của HHS khi được phỏng vấn đã bị động phủ nhận việc mua bán có liên quan đến việc gia tăng nhanh chóng các rủi ro địa chính trị, mà chỉ nói rằng, “Đây là một phần nhiệm vụ thường xuyên của chúng tôi để ứng phó và đảm bảo an ninh bức xạ mà không liên quan đến tình hình ở Ukraine”.

Bài viết trên trang web Chemocare phân tích rằng Nplate được dùng cho những người bị giảm tiểu cầu miễn dịch, qua đường tiêm dưới da (giữa da và cơ) và có một tác dụng phụ nghiêm trọng thường gặp là ho ra máu.

Các tác dụng phụ ít gặp hơn bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp trên và đau khớp, cơ và bụng.

Bài báo viết: “Một tác dụng phụ khác không phổ biến và có khả năng xảy ra ở ít hơn 10% bệnh nhân được điều trị bằng Nplate là xơ hóa tủy xương”.

Vậy, Nplate giá bao nhiêu? Theo một bài báo trên Medscape, thuốc Romiplostim, có giá 1.062,50 đô la một lọ nhỏ 250 µg cho một lần sử dụng.

Các tác giả cho biết: “Hầu hết bệnh nhân đáp ứng với Romiplostim sẽ yêu cầu liều <250 µg, như thế, theo phương pháp ngoại suy, chi phí cho việc dùng thuốc hàng tuần trong một năm ước tính tầm khoảng 55.250 đô la”.

Hải Quỳnh

(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ mua thuốc khẩn cấp chữa bức xạ hạt nhân trị giá 290 triệu đô la