Ngày 3/12: Gần 3000 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học đầu tiên năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (3/12), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy năm 2024 với gần 3.000 thí sinh đăng ký tham dự.

Năm nay, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 6 đợt thi đánh giá tư duy tuyển sinh năm 2024 và có hơn 2.800 thí sinh đăng ký tham dự.

Trong đợt thi đầu tiên, thí sinh được chia thành 107 phòng thi tại 16 điểm thi ở 8 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng.

Trong số này, hơn một nửa số thí sinh tập trung tại điểm thi ở Đại học Bách khoa Hà Nội. Từ 7h sáng, dù trời khá lạnh, khoảng 16 độ C kèm mưa nhẹ, các thí sinh và người nhà tập trung chật kín sân B1 của trường.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết với giới truyền thông, đợt thi năm nay được bố trí sớm hơn mọi năm với mục tiêu để những học sinh tự tin về kiến thức của mình có thể tham gia thi sớm. Ngoài ra còn một mục tiêu khác là giúp thí sinh làm quen với nội dung và cấu trúc bài thi, phần mềm thi và đặc biệt là đánh giá năng lực tư duy hiện tại của bản thân để có kế hoạch ôn tập phù hợp.

Cấu trúc của bài thi năm nay vẫn giữ ổn định như năm 2023, gồm 3 phần: Tư duy Toán học, Tư duy Đọc hiểu và Tư duy Khoa học, trong đó, nội dung các phần thi không đi sâu vào kiểm tra kiến thức các môn học mà tập trung vào đánh giá năng lực tư duy riêng biệt. Đặc biệt, phần Tư duy Khoa học đã “xóa nhòa ranh giới” giữa các tổ hợp môn học, phù hợp với nội dung của chương trình THPT mới.

Theo quy định của Đại học Bách khoa Hà Nội, thí sinh được tham gia thi đánh giá tư duy không giới hạn số lần. Kết quả được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường Đại học trong cả nước ở các khối ngành: Khoa học công nghệ, Kinh tế, Kỹ thuật, Công nghiệp, Nông nghiệp, Tài chính, Ngân hàng, Y -dược…

Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Kỳ thi đánh giá tư duy lần đầu vào năm 2020 với hình thức làm bài trên giấy. Sau một năm 2021 phải hủy do COVID-19, kỳ thi tiếp tục diễn ra trong năm 2022. Tới 2023, kỳ thi bắt đầu được tổ chức trên máy tính, diễn ra trong ba đợt, tăng quy mô và số lượng trường công nhận kết quả.

Năm nay, thí sinh được điểm danh tự động bằng căn cước công dân tích hợp với hệ thống quản lý dữ liệu cá nhân trên Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Kỹ thuật này được Đại học Bách khoa Hà Nội áp dụng để chống việc thi hộ và gian lận trong thi cử. Tiếp đó, thí sinh tiếp tục được kiểm tra bằng máy dò kim loại, thiết bị điện tử trước khi bước vào phòng thi.

Bên cạnh đó, từ năm 2020-2022, kết quả đánh giá tư duy được sử dụng độc lập trong việc xét tuyển vào các ngành/chương trình đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội. Mỗi năm, chỉ tiêu của phương thức này chiếm 50-60% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội và có xu hướng tăng dần.

Năm 2023 có 32 trường Đại học, học viện sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội làm căn cứ tuyển sinh.

Việt Nam Xã hội

Ngày 3/12: Gần 3000 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học đầu tiên năm 2024