Nghị sĩ Hoa Kỳ: Tự hào về Shen Yun, nên được biểu diễn ở mọi quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối ngày 1 tháng 2 năm 2024, Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Thế giới Mới đã tổ chức buổi biểu diễn thứ sáu tại Nhà hát Opera Trung tâm Kennedy ở Washington, DC, Hoa Kỳ. Buổi biểu diễn thu hút các thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ, cũng như những người làm việc tại Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, các tổ chức nghiên cứu, các phương tiện truyền thông chính thống, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, NASA và những người giới chủ lưu từ mọi lĩnh vực.

Sau khi xem biểu diễn, một thành viên Quốc hội nói rằng, ông rất tự hào về Shen Yun, và buổi biểu diễn này nên được biểu diễn ở mọi quốc gia trên thế giới. Một thành viên Quốc hội khác cho rằng, Shen Yun là một sự tái hiện tuyệt vời về văn hóa Trung Quốc trước thời chủ nghĩa cộng sản. Ông chủ một công ty vũ đạo cho biết, khi xem Shen Yun, ông cảm thấy như đang ở trên Thiên đường. Một nhân viên truyền thông cấp cao của Washington nói rằng, thật đau lòng khi chứng kiến ​​những người tốt tu luyện “Chân-Thiện-Nhẫn” bị Đảng Cộng sản Trung Quốc bức hại. Nếu không đến xem Shen Yun, bạn sẽ không bao giờ biết được sự thật (sự nguy hiểm của chủ nghĩa cộng sản).

Nghị sĩ Hạ viện: Tự hào về Shen Yun, nên được biểu diễn ở mọi quốc gia

"Buổi biểu diễn này thật tuyệt vời! Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được đến đây xem" - Nghị sĩ Patrick Ryan bày tỏ sự vinh dự và ngạc nhiên sau khi xem buổi biểu diễn Shen Yun - "Thật sự rất tuyệt vời khi được tận mắt xem buổi biểu diễn này tại Trung tâm Kennedy. Ấn tượng sâu sắc".

Ông Ryan là một nghị sĩ Đảng Dân chủ đại diện cho Quận 18 của Bang New York. Ông là đại biểu dân ý của khu vực nơi có trụ sở chính của Shen Yun ở ngoại ô New York. Ông Ryan đã 2 lần phục vụ ở Iraq và nhận được hai Huân chương Sao Đồng vì có công lao xuất sắc. Hiện ông là thành viên của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Hoa Kỳ, và là thành viên của Ủy ban Giao thông và Cơ sở hạ tầng.

Ông Ryan, vợ ông và một số người bạn cùng nhau xem Shen Yun. Ông Ryan nói rằng, Shen Yun là một buổi biểu diễn "rất quan trọng!"

Là đại biểu dân ý vùng ngoại ô New York, nơi đặt trụ sở chính của Shen Yun, ông Ryan tự hào về màn trình diễn xuất sắc của các nghệ sĩ Shen Yun: "Chúng tôi rất tự hào về Shen Yun. Thật tuyệt vời khi được xem buổi biểu diễn này, không chỉ riêng buổi biểu diễn, mà còn là thông điệp mà màn trình diễn truyền tải. Tôi nghĩ thông điệp của chương trình đã được đón nhận nồng nhiệt”.

Ông Ryan nói: "Tôi cho rằng chương trình này nên được biểu diễn ở mọi quốc gia trên thế giới, và đó là điều chúng tôi đang cố gắng tạo điều kiện thuận lợi. Tôi biết để có thể xem chương trình này một cách tự do, ở rất nhiều nơi sẽ gặp phải rất nhiều thách thức. Đây là lý do tại sao tôi kiên quyết ủng hộ (Shen Yun), và tôi sẽ tiếp tục ủng hộ”.

Ông nói rằng, giá trị cốt lõi của buổi biểu diễn Shen Yun xuất phát từ giá trị cốt lõi của Pháp Luân Đại Pháp: “Tôi nghĩ giá trị cốt lõi của Pháp Luân Đại Pháp, đặc biệt là thông điệp được truyền tải ở cuối buổi biểu diễn, đó là dùng phương thức tích cực phản ứng với hắc ám, điều này thật sự rất tốt đẹp”.

Nghị sĩ Hạ viện: Shen Yun là một sự tái hiện tuyệt vời về văn hóa Trung Quốc trước thời chủ nghĩa cộng sản

Sau khi xem buổi biểu diễn, Nghị sĩ Hạ viện Hoa Kỳ Ken Buck cho biết, ông rất thích Shen Yun, và cho rằng Shen Yun là một sự tái hiện tuyệt vời về văn hóa Trung Quốc trước thời chủ nghĩa cộng sản.

Ông Ken Buck là thành viên Quốc hội Khu vực Quốc hội số 4 của Colorado, và hiện là thành viên của Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ.

Ông Buck, người đã từng xem Shen Yun trước đây, cho biết: “Như thường lệ, (buổi biểu diễn) rất thú vị. Trang phục tinh tế, những điệu nhảy tuyệt vời và âm nhạc dễ chịu.”

Ông Buck nói: “Tôi nghĩ Shen Yun là một sự tái hiện tuyệt vời về văn hóa Trung Quốc trước thời chủ nghĩa cộng sản. Tôi hy vọng một ngày nào đó chúng ta có thể quay trở lại thời đại đó, và để người dân Trung Quốc được tự do trở lại”.

Giám đốc dự án của một viện nghiên cứu chiến lược ở Washington: Shen Yun là một cuộc trình diễn văn hóa quan trọng

Vào tối ngày 1 tháng 2 năm 2024, Adam Savit, giám đốc Sáng kiến ​​Chính sách Trung Quốc của Viện Chính sách Nước Mỹ trên hết (AFPI), một tổ chức tư vấn ở Washington, DC, đã theo dõi buổi biểu diễn thứ của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Thế giới Mới tại DC. (Wei Yong/The Epoch Times)

“Tôi đã được xem những câu chuyện cổ xưa, được xem văn hóa nguyên bản, văn hóa chân chính” - ông Adam Savit, nhà nghiên cứu cấp cao về chính sách Trung Quốc tại một tổ chức nghiên cứu ở Washington, vui vẻ nói sau khi xem Shen Yun.

Ông Savit hiện là giám đốc chương trình Sáng kiến ​​Chính sách Trung Quốc tại Viện Chính sách nước Mỹ trên hết (AFPI). Ông cũng từng giữ các vị trí cấp cao tại Trung tâm Chính sách An ninh (CSP) ở Washington, D.C. và từng là chủ tịch của DC Chapter, một tổ chức phi chính phủ.

Ông khen ngợi tổng thể dàn dựng Shen Yun là "đẹp khôn tả". "Trước hết, từ góc độ nghệ thuật, (Shen Yun) vô cùng đẹp. Tôi chưa bao giờ thấy múa (cổ điển) Trung Quốc kết hợp với các động tác khó, quá đẹp. Và với tư cách là một người quan sát (văn hóa), những câu chuyện Thần thoại dân gian, và những câu chuyện khác đặc biệt khiến trái tim tôi rung động".

Từ vở vũ kịch Shen Yun, ông Savit cảm nhận được nội hàm phong phú bắt nguồn từ văn hóa truyền thống: “Là một nhà phân tích chính sách, điều quan trọng là tôi đã được xem những câu chuyện cổ, văn hóa nguyên bản và văn hóa chân thực, nhưng sống dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, người dân không thể được xem, vì vậy buổi biểu diễn này là một màn trình diễn (văn hóa) rất quan trọng”.

“(Khi xem chương trình) tôi chợt nhận ra rằng, đây là những nội dung văn hóa cơ bản không thể biểu diễn ở Trung Quốc, và là những thứ mà cả người Trung Quốc và người Mỹ đều có thể xem được. Theo tôi biết, bất kỳ chương trình biểu diễn nào ở Trung Quốc đều phải đồng điệu với Đảng Cộng sản Trung Quốc, và được phê chuẩn" - Ông thốt lên: "Thật tuyệt vời khi Shen Yun có thể biểu diễn tự do ở đây!"

Ông Savit hào hứng với phông nền động của Shen Yun: “Có lẽ điều tôi thích nhất là sự kết hợp giữa vũ đạo và video, vì nó đưa bạn đến một thế giới khác, nó có thể đưa bạn xuống dưới nước, nó có thể đưa bạn đến không gian vũ trụ, đây chính là điều tôi yêu thích" - Ông nói: "Cảnh đầu tiên giống như họ (các diễn viên) từ trên Thiên đàng hạ xuống vậy."

Về ý nghĩa tâm linh, điều gây ấn tượng với ông Savit là lời ca của ca sĩ Shen Yun: “Tôi rất xúc động bởi tiếng hát, đặc biệt là giọng hát của ca sĩ giọng nam trung. Điều này (nội dung lời bài hát) cơ bản thể hiện một mong ước phổ quát: Hy vọng về một Đấng Cứu Thế, hy vọng đem lại hoà bình”.

Nhà báo Washington Post: Nếu không đến xem Shen Yun, tôi sẽ không bao giờ biết được sự thật

Vào tối ngày 1 tháng 2 năm 2024, bà Alma Gill, cựu phóng viên của USA Today, và là người phụ trách chuyên mục của tờ Washington Post, đã xem buổi biểu diễn thứ sáu của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Thế giới Mới tại Nhà hát Opera Trung tâm Kennedy. (Yiping/The Epoch Times)

Bà Alma Gill, cựu biên tập viên nhật báo USA Today hiện phụ trách chuyên mục của tờ Washington Post, đã hoàn thành ước nguyện bấy lâu nay của mình là được xem buổi biểu diễn Shen Yun. Bà Gill từng là biên tập viên của nhật báo USA Today trong 24 năm, và sau đó là người phụ trách chuyên mục cho tờ Washington Post trong 14 năm.

Bà Gill, người lần đầu tiên xem Shen Yun, nói rằng việc thưởng thức Shen Yun luôn là một trong những điều bà mong muốn: "Tôi nghe về Shen Yun hàng năm, thường xem các chương trình và quảng cáo về Shen Yun, nhưng tôi thường xuyên đi công tác vòng quanh thế giới, và không bao giờ có thời gian để làm việc đó. Nhưng năm nay, tôi cảm thấy mình cần phải đến xem Shen Yun, và tôi thực sự vui vì đã làm như vậy!"

"Tôi yêu điệu múa của Shen Yun, nó có rất nhiều màu sắc đẹp mắt" - bà Gill hết lời khen ngợi Shen Yun: "Nó thực sự hấp dẫn. Họ kể những câu chuyện từ hàng ngàn năm trước. Loại hình này (múa cổ điển Trung Quốc) đã có từ rất xa xưa. Đó không phải là vũ điệu mới, không phải là vũ điệu của ngày hôm qua, mà là một vũ điệu từ hàng ngàn năm trước. Nó cũng khiến người ta sau mê, đó là lịch sử”.

“Tôi thích tiết mục có những bông hoa vàng nở rộ. Khả năng sử dụng vải và màu sắc của Shen Yun rất tốt. Các vũ công khoác lên mình những bộ trang phục khác nhau trong mỗi tiết mục. Theo tôi, đây cũng là kể những câu chuyện. Tôi tìm hiểu về văn hóa phương Đông từ đó".

Âm nhạc của Shen Yun khiến bà Gill cảm thấy đặc biệt được xoa dịu: "Âm nhạc rất hay, đặc biệt là độc tấu đàn nhị. Đây cũng là một phần của lịch sử, bạn chắc chắn sẽ học được những điều ở Shen Yun mà ở những nơi khác không thể có được."

Bà Gill cũng tin rằng, mỗi bài hát và điệu múa của Shen Yun là một câu chuyện lan tỏa "tình yêu". "Thông điệp mà Shen Yun truyền tải là tình yêu, và tình yêu sẽ chiến thắng. Tất cả đều là về tình yêu. Trong những câu chuyện vũ kịch này, có người chọn tiền tài, có người chọn danh vọng và địa vị, nhưng sự thực minh chứng tình yêu sẽ đánh bại tiền bạc và danh vọng”.

"Tất cả những điều này đưa bạn đến một không gian tích cực. Ngay cả trong những khoảnh khắc bộc lộ mặt tối của (xã hội ngày nay), các nghệ sĩ Shen Yun vẫn sử dụng âm nhạc, vũ điệu và tinh thần của các vũ công để giáo dục khán giả. Shen Yun đưa bạn đến với một không gian tích cực và yêu thương. Trên sân khấu Shen Yun, cái kết của hầu hết mọi câu chuyện đều là tình yêu chiến thắng, bởi đây là giá trị phổ quát trên toàn thế giới và không chỉ thuộc về một nơi nào đó”.

Khi chứng kiến ​​những hành động tà ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc bức hại những người tốt tin vào “Chân-Thiện-Nhẫn”, bà Gill nói: “Điều này thật đau lòng”; “Bất kể xảy ra ở đây, sai thì chính là sai rồi. Tôi nghĩ vậy đó".

“Nếu tôi không đến xem Shen Yun, tôi sẽ không bao giờ biết được (sự nguy hiểm của chủ nghĩa cộng sản). Bởi vì bạn sẽ không nhìn thấy được phần sự thật đó, và tôi tự hào về những người đã công khai sự thật. Bởi vì nó không hề dễ dàng, đây không phải là một quyết định dễ dàng. Nó có nghĩa là khi bạn quyết định tiết lộ sự thật, bạn sẽ gặp phải lực lượng phản đối. Đó là điều tôi đang suy nghĩ, và tôi cầu nguyện rằng Shen Yun có thể tiếp tục làm điều này".

Bà Gill cho biết, trong thời gian tạm nghỉ, bànóng lòng muốn để lại tin nhắn trên Facebook cho hai đồng nghiệp ở USA Today, những người vẫn còn do dự khi xem Shen Yun. Bà nói: “Là một người dân, chúng ta cần bước ra ngoài vùng an toàn của mình, và tìm hiểu về những điều mà chúng ta chưa biết, bởi vì đó là cách chúng ta học hỏi”.

Bà chủ công ty vũ đạo khen ngợi Shen Yun: Kỹ thuật trình diễn hạng nhất, vũ đạo hạng nhất, hoàn toàn phi thường

Vào tối ngày 1 tháng 2 năm 2024, bà chủ công ty vũ đạo Deborah Joy Block và chồng là Bryan Block đã xem buổi biểu diễn thứ sáu của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Thế giới Mới tại Nhà hát Opera Trung tâm Kennedy ở Washington DC. (Lương Khắc Lâm/The Epoch Times)

"Tôi yêu Shen Yun!" - chủ công ty vũ đạo Deborah Joy Block ca ngợi: "Buổi biểu diễn thật sự phi thường! Kỹ thuật trình diễn hạng nhất, vũ đạo hạng nhất". Cô và chồng là Bryan Block cùng nhau xem buổi biểu diễn Shen Yun.

Bà Deborah không thể kìm được sự phấn khích: "Tôi nghĩ nó chứa đầy những phong tục tập quán kỳ lạ. Tôi thích phong cách biểu diễn của Shen Yun. Nó rất sáng tạo, đổi mới và trang nhã."

"Tôi cảm thấy như mình đang ở trên Thiên đường! Tôi đang ở trên Thiên đường!" - bà Deborah, một cựu vũ công hiện sở hữu vũ đoàn riêng của mình, ngạc nhiên nói: "Những vũ công này thật đáng kinh ngạc, đỉnh cao!"

Chồng bà, ông Block, cũng là một vũ công, ông cho biết: "Trang phục rất đẹp, cảnh quay, phông nền, câu chuyện... đều hoàn hảo. Chúng tôi ngồi giữa hàng ghế đầu và thấy toàn bộ màn trình diễn vô cùng đặc sắc, khiến tôi kinh ngạc".

Bà Deborah nói: "Chúng tôi đã chọn những chỗ ngồi tốt nhất và cảm thấy rằng rất đáng giá".

Bà Deborah cũng nói: “Tôi cảm thấy tự do và bình yên. Shen Yun đang truyền tải giá trị phổ quát của tự do tín ngưỡng đến thế giới. Và Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đàn áp sự sáng tạo, đổi mới và tự do của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc là một kẻ độc tài tàn ác”.

Bà Deborah là một người Do Thái, khi nhìn thấy câu chuyện có thật về cuộc đàn áp nhóm Pháp Luân Công của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bà nói: “Tôi rất đồng cảm với những người đang đấu tranh cho quyền tự do tín ngưỡng”. Bà khâm phục những cống hiến to lớn của các diễn viên, "Đây là điều bất hủ, những nỗ lực bất hủ, và khả năng sáng tạo đáng kinh ngạc chắc chắn sẽ tồn tại mãi mãi!"

Cuối cùng, bà Deborah bày tỏ những lời chân thành của mình: “Cảm ơn Shen Yun đã truyền tải một thông điệp đẹp đẽ đến thế giới và nỗ lực vì tự do tín ngưỡng! Cảm ơn các diễn viên đã làm được điều này thông qua nghệ thuật, âm nhạc, vũ đạo và vũ kịch”.

Vương Du Duyệt - Epoch Times
Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Hoa Kỳ: Tự hào về Shen Yun, nên được biểu diễn ở mọi quốc gia