Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Gần 50 nước gia nhập ‘Mạng sạch’, từ chối dùng 5G của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố hôm 10/11 rằng, hiện đã có gần 50 quốc gia và 170 công ty viễn thông gia nhập sáng kiến 'Mạng sạch (clean network) do Hoa Kỳ dẫn đầu. Chính phủ Brazil cũng tuyên bố ủng hộ Mạng sạch. Ông Pompeo cho rằng Brazil sẽ sớm ký vào Biên bản ghi nhớ và chính thức gia nhập hàng ngũ Mạng sạch.

Theo The Epoch Times đưa tin, ông Pompeo cho biết, vì lợi ích của Hoa Kỳ và thế giới, "chính quyền Tổng thống Trump đã đạt được thành công lớn trong việc tập hợp các quốc gia cùng chí hướng để kết thành một liên minh", hiện đã có gần 50 quốc gia; 170 công ty điện thoại, viễn thông và rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới đã gia nhập hàng ngũ Mạng sạch.

Ông Pompeo cho biết, các nước gia nhập sáng kiến Mạng sạch bao gồm: 27 trong số 30 nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), 31 trong số 37 nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), 26 trong số 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và 11 trong số 12 nước thuộc Sáng kiến ​​Ba Biển (Three Seas Initiative).

Bài báo chỉ ra rằng, kể từ khi chính quyền Tổng thống Trump đưa ra sáng kiến Mạng sạch đến nay, ông Pompeo và các quan chức cấp cao khác của Mỹ thường xuyên đến thăm và thúc giục các nước này không nên sử dụng thiết bị 5G và công nghệ do các công ty của Trung Quốc (như Huawei) cung cấp. Trong vài tuần gần đây, ông Keith Krach - Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đã đến thăm nhiều nước với nỗ lực khuyến khích những quốc gia này và các công ty của họ gia nhập Mạng sạch.

Ông Pompeo cho biết, hiện Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach đang có chuyến thăm Nam Mỹ và thảo luận về sáng kiến Mạng sạch với chính phủ Brazil cùng lãnh đạo của các doanh nghiệp tư nhân của nước này. Chính phủ Brazil đã tuyên bố ủng hộ sáng kiến Mạng sạch và tin rằng sẽ sớm ký kết hợp đồng.

Ngoài ra, ông Pompeo cũng thông báo, Thứ trưởng Ngoại giao Krach sẽ dẫn đầu phái đoàn tham gia Đối thoại Đối tác Thịnh vượng Kinh tế Mỹ - Đài Loan tổ chức tại Washington vào ngày 20/11, trong đó các vấn đề thảo luận cũng bao gồm an ninh mạng 5G.

Ngày 13/11, Ngoại trưởng Pompeo sẽ đến thăm các nước: Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Israel, Qatar, các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất và Ả Rập Xê-út. Nhiều tuần trước, ông Pompeo đã đến thăm nhiều nước ở Nam Á.

Ngọc Trân

Tổng hợp

 



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Gần 50 nước gia nhập ‘Mạng sạch’, từ chối dùng 5G của Trung Quốc