Người phụ nữ nhốt mình trong nhà giảm gần 230 kg

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cô Lindy Barker, 52 tuổi, đến từ Melbourne, Úc, là mẹ của hai cô con gái đã từng phải đối mặt với căn bệnh béo phì nặng khiến cô không thể cử động và cảm thấy như gánh nặng cho gia đình. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng chế độ ăn toàn thịt, nhiều chất béo, cô đã giảm được số cân khổng lồ và tìm lại cuộc sống của mình.

Trước đây, Barker đã thử mọi cách giảm cân mà không thành công. Cân nặng của cô lên đến 349 kg, khiến cô không thể di chuyển và thực hiện các hoạt động cơ bản. "Tôi không thể làm gì được. Tôi thật vô dụng và cảm thấy mình là gánh nặng cho gia đình", cô chia sẻ với The Epoch Times. "Đến mức tôi phải nằm liệt giường."

Cô Barker sau khi giảm được 500 bảng đáng kinh ngạc. (Được phép của Lindy Barker)
Cô Barker sau khi giảm được 227 kg. (Hình ảnh của Lindy Barker)

'Cơn ác mộng' mang tên cân nặng

Lindy Barker, sinh ra trong một gia đình người Ý có truyền thống thừa cân, đã trải qua tuổi thơ đầy ám ảnh bởi thức ăn. Sau Thế chiến thứ hai, khi mọi thứ ở Ý khan hiếm, gia đình bà chuyển đến Úc, nơi sự dồi dào về lương thực.

"Họ đã bỏ lỡ nhiều thứ trong thời thơ ấu và muốn bù đắp cho chúng tôi mọi thứ", Barker chia sẻ. "Họ không muốn chúng tôi thiếu thốn gì. Thức ăn trở thành biểu tượng cho sự an ủi và tình yêu thương."

Cô Barker khi còn nhỏ. (Được phép của Lindy Barker)
Hình cô Barker khi còn nhỏ. (Hình ảnh của Lindy Barker)

Tuổi thơ đầy rụt rè và nhút nhát khiến Barker tìm thấy niềm vui trong việc ăn uống. Khi bước vào tuổi 20 với cân nặng khoảng 136 kg, Barker đã thử mọi chế độ ăn kiêng nhưng không hiệu quả. Cuối cùng, cô trải qua cuộc phẫu thuật cắt dạ dày Roux-en-Y. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, Barker gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn đặc, dẫn đến việc cô chỉ có thể nạp dinh dưỡng bằng kem và sô-cô-la.

Tuy nhiên, giải pháp này không giải quyết được vấn đề cốt lõi: "Ăn uống theo cảm xúc". Khi ở độ tuổi 30, mẹ của Barker được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, và chỉ vài ngày sau, con gái của cô 12 tuổi cũng được phát hiện mắc bệnh tiểu đường. Bảy năm tiếp theo, Barker phải gánh trách nhiệm chăm sóc cả hai người thân trong khi đang làm công việc toàn thời gian. Áp lực và stress khiến cô càng phụ thuộc vào thức ăn như một liều thuốc tinh thần.

Cân nặng của Barker ngày càng tăng. Trong các cuộc họp trực tuyến trên Zoom, cô luôn tắt camera vì xấu hổ về ngoại hình của mình. Tuy nhiên, Barker vẫn cố gắng hoàn thành tốt công việc và nhận được sự yêu mến từ mọi người. "Công việc mang lại cho tôi mục đích sống", Barker chia sẻ.

(Được phép của Lindy Barker)
(Hình ảnh của Lindy Barker)

Lindy Barker chia sẻ rằng sau mỗi bữa tối cùng chồng, cô lại rơi vào vòng xoáy suy nghĩ về bữa ăn nhẹ tiếp theo cho đến khi chìm vào giấc ngủ. "Sáng hôm sau, bạn thức dậy và điều đầu tiên bạn nghĩ đến là bữa ăn tiếp theo sẽ là gì", cô nói. "Đó thực sự là một cảm giác khủng khiếp. Giống như bạn bị giam cầm cả về thể xác lẫn tinh thần, không thể thoát khỏi suy nghĩ về việc ăn uống."

Trải nghiệm này càng trở nên tồi tệ hơn trong thời kỳ đại dịch khi Barker đạt cân nặng gần 363 kg. Cân nặng quá khổ khiến cô hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà. "Tôi không thể ngồi vừa chiếc xe lăn, thậm chí cả trong ô tô của chúng tôi cũng quá chật chội đến mức chồng tôi không thể sang số vì tôi chiếm hết chỗ", Barker chia sẻ.

Khi muốn đi ăn nhà hàng, Barker phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu về địa điểm đó. "Tôi luôn tự hỏi những chiếc ghế ở đó có tay vịn hay không. Nếu có, tôi sẽ không thể ngồi vừa. Ghế có đủ chắc chắn để tôi ngồi hay không? Có cầu thang cần leo hay không? Tất cả những điều này đều khiến tôi lo lắng và do dự trước khi quyết định ra khỏi nhà", Barker tâm sự.

'Chế độ ăn thịt' - Bước ngoặt thay đổi cuộc đời Lindy Barker

Năm 2022, sau khi trải qua nhiều lần thất bại trong việc giảm cân, Lindy Barker tình cờ xem được video của một bác sĩ chia sẻ về lợi ích của chế độ ăn thịt. Bế tắc và tuyệt vọng, Barker nhen nhóm hy vọng rằng đây có thể là cứu cánh cho cuộc đời mình.

Bắt đầu thực hiện "chế độ ăn thịt" - bao gồm thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt gà, hải sản và một số loại sữa - không hề dễ dàng. Barker phải loại bỏ hoàn toàn thực phẩm chế biến sẵn và dầu hạt khỏi chế độ ăn, chỉ sử dụng bơ, mỡ động vật hoặc bơ sữa trâu để nấu nướng.

So sánh với việc cai nghiện rượu hay thuốc lá, Barker chia sẻ rằng quá trình cai nghiện đường và thực phẩm chế biến sẵn thành chế độ ăn thịt khiến cô cảm thấy tồi tệ hơn. Tuy nhiên, sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

"Tôi đã có thể kiên trì với phương pháp này", cô Barker nói. "Chỉ sau vài tuần, tôi đã cảm thấy tốt hơn".

Cô Barker sau chín tháng sống theo chế độ ăn thịt. (Được phép của Lindy Barker)
Cô Barker sau chín tháng sống theo chế độ ăn thịt. (Được phép của Lindy Barker)

Một trong những tác hại nghiêm trọng nhất do cân nặng quá khổ gây ra cho Lindy Barker là tình trạng phù bạch huyết - một bệnh lý dẫn đến sưng tấy do sự tích tụ dịch bạch huyết trong cơ thể. Barker chia sẻ rằng ngay sau khi áp dụng chế độ ăn thịt, tình trạng phù bạch huyết của cô đã thuyên giảm đáng kể, giúp giảm đau khớp và cải thiện khả năng vận động.

Hai năm sau khi thực hiện thay đổi này, Barker cho biết cô đang tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn. Cô đã có thể tự lái xe, đi dạo, mua sắm và dành thời gian vui vẻ bên gia đình.

Cô Barker cùng gia đình. (Được phép của Lindy Barker)
Cô Barker cùng gia đình. (Hình ảnh của Lindy Barker)

"Nhờ chế độ ăn thịt, tôi đã tìm lại được chính mình và các con gái cũng tìm lại được mẹ của mình", cô Lindy Barker chia sẻ trong niềm hạnh phúc. Giờ đây, họ cùng nhau đi làm móng tay, tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ mà trước đây họ khó có thể làm được.

Barker cũng có thể cùng chồng lái xe, đi mua sắm và tay trong tay đi dạo - những điều đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa mà trước đây cô mơ ước. "Bây giờ, tôi luôn nở nụ cười trên môi", Barker tâm sự. "Tôi yêu cuộc sống hiện tại. Chế độ ăn thịt đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi, không chỉ giúp tôi giảm cân mà còn mang đến sự chữa lành tinh thần cho bản thân. Giảm cân chỉ là một phần nhỏ trong những lợi ích tuyệt vời mà chế độ ăn này mang lại."

Cô Barker đi chơi với các con gái của mình vào tháng 11 năm 2023. (Được phép của Lindy Barker)
Cô Barker đi chơi với các con gái của mình vào tháng 11 năm 2023. (Hình ảnh của Lindy Barker)

Chế độ ăn thịt của Lindy Barker thu hút sự chú ý và nhận về nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận. Nhiều người tỏ ra lo ngại về sức khỏe của Barker khi áp dụng chế độ ăn kiêng này, cho rằng cô có thể gặp phải các vấn đề như táo bón, cholesterol cao, thiếu vitamin C, nguy cơ mắc bệnh scorbut hay thậm chí là đau tim.

Tuy nhiên, Barker khẳng định rằng cô không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào kể từ khi áp dụng chế độ ăn thịt. "Có rất nhiều quan niệm sai lầm phổ biến", Barker chia sẻ. "Tôi không hề bị táo bón và các dấu hiệu viêm nhiễm của tôi cũng ở mức bình thường. Gần đây, tôi đã đi chụp tim để chuẩn bị cho phẫu thuật cắt bỏ da thừa và kết quả cho thấy tim tôi hoàn toàn khỏe mạnh."

Đối với lo ngại về thiếu vitamin C và nguy cơ mắc bệnh scorbut (thiếu hụt vitamin C), Barker cho biết: "Chưa từng có ai mắc bệnh scorbut khi ăn chế độ ăn thịt. Trên thực tế, tôi từng suýt bị đau tim khi còn nặng 363 kg. Chế độ ăn thịt đã giúp tôi cải thiện sức khỏe tim mạch và tổng thể một cách đáng kể."

So sánh trước và sau của cô Barker. (Được phép của Lindy Barker)
So sánh hình cô Barker trước và sau khi giảm cân. (Hình ảnh của Lindy Barker)

Mặc dù thừa nhận thiếu bằng chứng khoa học về hiệu quả của chế độ ăn thịt, Lindy Barker tin tưởng vào chế độ ăn này dựa trên những lời chứng thực từ những người đã thay đổi cuộc sống của họ nhờ theo cách này.

Đối với Barker, hành trình giảm cân là một quá trình đầy thử thách. Bị thừa cân suốt cuộc đời, cơ thể của cô đã chịu tổn thương nghiêm trọng về cấu trúc, khiến việc tập luyện trở nên khó khăn. Hiện tại, cô chỉ có thể thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ trên máy chạy bộ và sử dụng máy tập phục hồi chức năng.

Hình ảnh trực quan về hành trình giảm cân của cô Barker trong nhiều năm qua. (Được phép của Lindy Barker)
Hình ảnh hành trình giảm cân của cô Barker trong nhiều năm qua. (Hình ảnh của Lindy Barker)

Mục tiêu của cô Barker là giảm xuống dưới 100 kg. Mặc dù tốc độ giảm cân đã chậm lại sau giai đoạn đầu đầy ấn tượng, cô vẫn kiên trì và giảm cân đều đặn. Cô Barker cảm thấy mọi chuyển biến đều khá tích cực khi cô lựa chọn giảm cân theo cách này và cô mong muốn truyền cảm hứng cho những người khác thông qua trang Instagram và kênh YouTube cá nhân của cô.

"Tôi rất vui khi được giúp đỡ, động viên và truyền cảm hứng cho mọi người", cô Barker chia sẻ. "Hãy cố gắng và lấy lại cuộc sống của bạn. Chúng ta có thể làm được điều đó! Tôi đã tự mình thoát khỏi 'cái hố sâu' này".

Theo Anna Mason - The Epoch Times
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người phụ nữ nhốt mình trong nhà giảm gần 230 kg