Người xưa có 29 câu nói hết chuyện nhân sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Câu nói xưa tuy cũ nhưng lý không cũ. Những câu nói xưa giản đơn nhưng thường phản ánh trí tuệ của tổ tiên chúng ta, hé mở những bí ẩn của cuộc sống.

1. Thân thích không dùng chung tài sản, dùng chung tài sẽ sản đoạn tuyệt qua lại

Người chết vì tiền, chim chết vì thức ăn. Trước mặt tiền bạc mọi người rất dễ dàng đánh mất chính mình, cho dù quan hệ tốt đến đâu cũng có thể sụp đổ. Nếu bạn thật sự quý trọng một mối quan hệ, thì không nên để nó liên quan đến tiền bạc.

2. Làm người không nói lời 2 mặt, trước mặt người không nói lời đẹp lấy lòng

Làm người không nên hai mặt giả dối, thế giới này không có kẻ ngốc, người coi người khác là kẻ ngốc mới thật sự ngốc. Người bằng mặt không bằng lòng, không những không được ưa thích mà còn khiến người ta chán ghét.

3. Người dựa vào tấm lòng nhân hậu, cây dựa vào rễ vững chắc

Dù bạn có bao nhiêu tiền bạc hay quyền lực, cũng không bằng việc có một trái tim nhân hậu. Những người bạn được tạo ra bởi tiền bạc và quyền lực sẽ rời bỏ bạn khi tiền bạc và quyền lực biến mất, nhưng những người bạn dụng tâm kết giao bằng sự chân thành sẽ luôn ở bên bạn dù khó khăn đến đâu.

4. Đừng sợ ma dọa người, chỉ sợ người dọa người

Một khi người làm ác còn đáng sợ hơn ma quỷ, một khi lòng người trở thành đen tối, thì làm điều ác hơn ma quỷ. Ma quỷ còn biết oan có đầu nợ có chủ, lòng người một khi bị mê mờ, họ sẽ chối bỏ tất cả người thân của mình.

Pixabay.

5. Không phải là tài sản của mình, không để nó trong túi

Quân tử yêu tiền lấy chi có đạo, yêu tiền không phải là chuyện xấu, nhưng ngàn vạn lần không nên vì tiền làm điều sằng bậy. Không để tiền khống chế tâm và tư tưởng của mình, trở thành người chỉ nhận tiền không nhận người.

6. Cứu được đau khổ chứ không cứu được cờ bạc

Giúp đỡ người khác cũng có lựa chọn, không phải ai cũng có thể giúp. Tạm thời gặp thất bại và khốn cảnh có thể giúp họ một tay. Nhưng bản thân họ không có chí tiến thủ dựa vào trợ giúp sống qua ngày thì không cần thiết phải giúp người đó, giúp một lần họ có thể coi bạn là máy rút tiền.

7. Sinh tử không do mệnh, phú quý do cần cù, siêng năng

Siêng năng, cần cù quan trọng hơn bất cứ điều gì khác, siêng năng có thể tìm ra lối thoát trong nghịch cảnh, nhưng sự lười biếng có thể khiến con người sa ngã, tụt lại phía sau trong thời thuận lợi. Bàn tay cần cù, siêng năng có thể kiếm được tất cả, nhưng nếu không chăm chỉ thì chẳng thu được cái gì. Chiếc bánh từ trên trời chỉ là một giấc mơ viển vông.

8. Người có đức thì không hèn mọn, người có kiến ​​thức thì không nghèo

Con người có nghèo hay không không thể chỉ phụ thuộc vào vật chất bên ngoài. Đeo vàng bạc và nói những lời thô tục không được coi là giàu có, chỉ cần nội tâm có tu dưỡng, có ước mơ và theo đuổi nó thì bạn là người giàu có.

9. Không có tiền không tham gia vào đám đông, khi khó khăn đừng tìm người thân

Con người thường rất ích kỷ, một khi ai đó gặp rắc rối, điều đầu tiên họ nghĩ đến là phải khôn ngoan bảo vệ mình. Mối quan hệ dù thân thiết đến đâu, ở trước khó khăn tình cảm cũng sẽ trở nên mỏng manh.

10. Nhượng bộ để giúp người, thành công không bỏ bạn

Gặp chuyện nhượng bộ một bước, không phải nhu nhược, ngược lại là biểu hiện của tâm rộng mở, mọi việc không nên tính toán chi li, càng tính toán càng không vui vẻ. Khi đắc ý cũng không nên rời xa bạn bè, ở thời điểm quan trọng họ sẽ cho bạn lời khuyên, đế bạn không lạc lối.

Pixabay.

11. Thà nhẫn nhịn tức giận, chớ làm tổn thương lòng cha mẹ

Cha mẹ nuôi dạy chúng ta không phải là điều dễ dàng, chúng ta phải quan tâm đến cha mẹ trong mọi việc, không được cãi vã hay giận dữ với cha mẹ. Khi bạn cãi nhau với bố mẹ, bạn không nhìn thấy trái tim cha mẹ đang khóc.

12. Hổ dữ vẫn có thể đến gần, nhưng lòng người thâm độc không nên đến gần

Mãnh hổ có thể tới gần, nó tấn công ở ngoài sáng nên người ta có thể nhìn thấy. Người trở nên độc ác, thủ đoạn gì cũng có thể sử dụng được, còn đáng sợ hơn cả mãnh hổ.

13. Biển khô cuối cùng thấy đáy, người chết không biết tâm

Lòng người cách cái bụng, bạn không thể biết được điều gì đang diễn ra trong lòng người mà bạn cho rằng, mình có mối quan hệ tốt. Hãy cẩn thận khi nói chuyện và làm việc khi hòa đồng với người khác và đừng coi mọi người như bạn thân.

14. Chim quý lông, hổ quý da, người quý thể diện

Người cần thể diện, cây cần da, con người cần sống có phẩm giá cả đời, không mặt không da tuy rằng có thể đạt được nhiều lợi ích, nhưng sẽ khiến cho người ta coi thường.

15. Roi vọt làm tổn thương da thịt, lời nói xấu làm tổn thương trái tim

Vết thương ở bàn tay, bàn chân thì dễ lành nhưng gai trong lời nói thì khó gỡ bỏ. Hãy cẩn thận với những từ ngữ bạn sử dụng khi giao tiếp với người khác và đừng nói quá gay gắt, không ai thích nghe người khác giáo huấn.

16. Mèo chuột không ngủ cùng nhau, hươu hổ không đi cùng đường

Vòng tròn khác nhau, ba góc nhìn khác nhau, không cần phải cứng nhắc dung hợp. Không phải ai cũng có thể làm bạn và không phải vòng kết nối nào cũng phù hợp với bạn, bạn không cần có quá nhiều bạn bè, chỉ cần một vài người bạn chân thành là đủ.

17. Một năm tính 3 lần mạng, dù không bệnh tật cũng sẽ bệnh tật

Thay vì cầu xin Trời phù hộ cho mình, tốt hơn hết bạn nên chăm sóc bản thân thật tốt, chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, ăn uống đầy đủ sẽ hiệu quả hơn việc buông thả bản thân rồi cầu xin Thần cứu giúp. Chính bạn là thiên thần hộ mệnh vĩ đại nhất.

18. Người yêu giàu khinh nghèo không nên kết giao

Người chê người nghèo yêu giàu không thể kết giao, người có thể sống thực tế một chút, nhưng không thể quá bợ đỡ. Mọi việc đều xem đối với mình có hữu dụng hay không, nếu không nó sẽ khiến bạn mệt mỏi và thấy đáng ghét.

Pixabay.

19. Thịt nhà mình không thơm, đồ ăn nhà người ta có vị

Đứng núi này trông núi kia cao, cái gì của người khác lúc nào cũng là tốt nhất, loại tâm tính này không nên có. Mọi việc chớ ganh đua so sánh, những thứ bạn có chính là tốt nhất, cuộc sống của người khác chỗ không tốt bạn không nhìn thấy.

20. Người nhà nói gì thì điếc tai, người ngoài nói như lời vàng trong Kinh Thánh

Người thân trong gia đình là những người gần gũi nhất với chúng ta, nhưng cũng là những người dễ bị bỏ qua nhất. Đối xử với gia đình nên là 12% kiên nhẫn, 100% tâm ý, không nên thiếu kiên nhẫn, càng không nên có thái độ không đúng với người thân trong gia đình.

21. Người cúi đầu âm thầm hạ khẩu

Đừng đánh giá thấp những người có vẻ im lặng, những người này có thể đang tích lũy sức mạnh, một khi phát huy sức mạnh, có thể làm cho bạn nhìn với cặp mắt khác xưa.

22. Quả dưa không tròn, con người không hoàn hảo

Trên đời không có gì là hoàn hảo, trăng tròn cũng sẽ có những ngày trăng khuyết, hoa dù đẹp đến đâu cũng sẽ tàn, điều quan trọng nhất là hãy trân trọng những gì mình đang có, hài lòng và hạnh phúc.

23. Có thể nói làm cho người ta cười, không thể nói làm cho người ta giật mình

Nói cũng là một nghệ thuật, cùng một câu nói sẽ có tác dụng khác nhau khi được nói bởi những người khác nhau. Hãy cẩn thận khi nói, đừng nói những điều đáng xấu hổ và đừng nói những điều vô nghĩa.

24. Đánh người không đánh mặt, đang ăn không đoạt bát

Làm người làm việc không nên quá tuyệt tình, phải cho mình chừa đường sống cho người khác. Cho người khác đường sống chính là cho mình đường lui.

25. Đừng sợ mọi chuyện không như ý, hãy sợ nản lòng

Người ta không sợ thất bại nhưng họ sợ nghi ngờ chính mình. Nếu không có niềm tin vào bản thân, bạn sẽ không bao giờ vượt qua được khó khăn dù nhỏ đến đâu.

26. Ăn để thỏa mãn cơn đói, quần áo để che thân

Cơm có thể ăn no là được, quần áo ấm áp sạch sẽ là được, không cần vì thỏa mãn lòng hư vinh của mình mà theo đuổi cái gọi là hàng hiệu. Quần áo có đắt hơn nữa cũng là một bộ quần áo, cao lương mĩ vị đi chăng nữa cuối cùng cũng ăn vào bụng nhưng tiền tiêu thì dễ, kiếm thì khó.

Pixabay.

27. Sống cần có mục tiêu, kế hoạch

Con người không thể không ăn không uống, nhưng không thể ăn uống lung tung. Kiếm một phần tiêu ba phần, không có một chút tính toán. Đơn giản qua một ngày tính một ngày, đó là không có khả năng làm giàu khiến cuộc sống trở nên tốt hơn.

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống tốt đẹp, bạn phải có một kế hoạch. Trong lòng có kế hoạch mới có thể biết cái gì nên làm, cái gì không nên làm, mới có thể sống một cuộc sống hài hòa.

28. Tự lập, dựa vào chính mình

Con người phải học cách tự lập, tự cung tự cấp, không thể luôn dựa vào người khác, dựa vào ai cũng không bằng dựa vào chính mình để an tâm.

29. Không làm trung nhân không làm bảo hiểm, cả đời không phiền não

Cẩn thận khi làm người trung gian hoặc người bảo lãnh cho ai đó, đừng đồng ý chỉ vì cảm xúc nhất thời mà hãy suy nghĩ kỹ trước khi hành động. Thực tế, có rất nhiều người khiến gia đình tan nát chỉ vì là người bảo lãnh.

Theo Vương Hoà - Aboluowang
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người xưa có 29 câu nói hết chuyện nhân sinh