Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Đi dạo trong vườn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những câu chuyện được sử dụng ở một số trường học Hoa Kỳ tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Một ngày nọ, Frank đang đi dạo cùng mẹ thì nhìn thấy một khu vườn xinh đẹp. Frank nhìn vào, thấy lối đi trải sỏi sạch sẽ, và những luống hoa xinh đẹp đang nở rộ trong vườn. Cậu gọi mẹ và nói: “Mẹ ơi, hãy đến xem khu vườn xinh đẹp này. Con ước mình có thể mở cổng và bước vào.”

Người làm vườn ở gần đó đã nghe thấy những gì Frank nói, và vui vẻ mời Frank cùng mẹ cậu vào thăm vườn. Mẹ của Frank cảm ơn người làm vườn. Quay sang con trai, bà nói: “Frank, nếu mẹ đưa con đi dạo trong khu vườn này, con phải thật cẩn thận để không đụng vào bất cứ thứ gì trong đó”.

Frank đi dọc theo những con đường rải sỏi gọn gàng, ngắm nhìn mọi thứ, và không chạm vào bất cứ thứ gì mà cậu bé nhìn thấy.

Cậu cũng không giẫm lên bất kỳ đường viền nào trong vườn. Cậu cẩn thận để quần áo của mình không va vào những ngọn hoa, để không làm gãy chúng. Người làm vườn rất hài lòng với Frank, vì cậu bé rất cẩn thận để không làm hỏng bất cứ thứ gì. Ông cho Frank xem những hạt giống, và nói cho cậu biết tên của nhiều loài hoa và cây cối trong vườn.

Trong khi Frank đang chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một bông hoa, thì có một cậu bé đi đến cổng và thấy nó bị khóa, cậu ta lắc mạnh. Nhưng cửa không mở ra. Sau đó, cậu ta nói: “Hãy để cháu vào, cho cháu vào. Bác thật sự sẽ không cho cháu vào vườn sao?"

“Không đâu, cháu bé” - Bác làm vườn nói - “Bác chắc chắn sẽ không cho cháu vào. Vì khi bác cho cháu vào vườn ngày hôm qua, cháu đã can thiệp vào những bông hoa và lấy đi một số trái cây quý hiếm của bác. Vì vậy bác sẽ không để một cậu bé như thế vào khu vườn của bác”.

Cậu bé có vẻ xấu hổ, và khi thấy bác làm vườn sẽ không để mình vào, cậu chậm rãi rời đi. Frank cảm thấy cậu bé ấy đáng lẽ đã có thể vui vẻ hơn nếu cậu không can thiệp vào những thứ không thuộc về cậu.

Sau đó, Frank và mẹ tiếp tục đi dạo trong vườn, và rất thích ngày hôm đó. Trước khi họ rời đi, bác làm vườn đã tặng cho cậu và mẹ nhiều bông hoa xinh đẹp.

***

Câu chuyện này được sao chép từ McGuffey’s Second Eclectic Reader, Revised Edition, xuất bản năm 1879.

Bộ truyện McGuffey Reader, được xuất bản lần đầu vào những năm 1830, là các câu chuyện có tranh minh họa dành cho học sinh tiểu học được viết bởi nhà giáo dục và giáo sĩ William Holmes McGuffey. Vào năm (1800–1873), bộ truyện được sử dụng rộng rãi trong sách giáo khoa trong các trường học Hoa Kỳ từ giữa những năm 1800 cho đến đầu thế kỷ 20. Chúng vẫn còn được sử dụng bởi một số trường học ngày nay, đặc biệt là các trường học tại gia tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Theo Epochtimes

Thanh Thủy biên dịch

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Đi dạo trong vườn