Những người tiêm vaccine Moderna có nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch, những người được tiêm vaccine COVID-19 của Moderna có nguy cơ mắc bệnh nổi mề đay mãn tính cao hơn.

Ngày 20/3, Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch cho biết họ đã xem xét dữ liệu từ Đan Mạch và Liên minh Châu Âu để xác nhận tín hiệu an toàn liên quan đến nổi mề đay mạn tính, hay còn gọi là mày đay mạn tính, và vaccine của Moderna.

Trong số 360 trường hợp được báo cáo ở Châu Âu sau khi tiêm vaccine Moderna hoặc Pfizer-BioNTech, 58 trường hợp được cho là có thể do tiêm chủng gây ra và 228 trường hợp được xác định rõ là có thể do tiêm chủng, Martin Zahle Larsen từ Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố.

Hầu hết các trường hợp đều được bệnh nhân, bác sĩ hoặc công ty dược phẩm báo cáo.

Nghiên cứu cho thấy ở Đan Mạch, dựa trên tỷ lệ mắc bệnh phát ban mãn tính, dự kiến ​​175 người tiêm vaccine của Pfizer sẽ bị phát ban mãn tính và 18 người tiêm vaccine của Moderna sẽ gặp phải vấn đề này.

Trong khi 105 trường hợp được báo cáo sau khi tiêm vaccine Pfizer thấp hơn con số dự kiến ​​thì 55 trường hợp được báo cáo sau khi tiêm vaccine Moderna lại cao hơn nhiều so với dự kiến.

So với dân số nói chung, nguy cơ phát triển nổi mề đay mạn tính được tính toán cao gấp ba lần đối với những người tiêm Moderna. Các nhà nghiên cứu cũng phân tầng rủi ro theo giới tính và tuổi tác và thấy rằng rủi ro cao nhất, gấp 5,2 lần tỷ lệ nền, là ở nam thanh niên. Hầu hết các trường hợp nổi mề đay mãn tính xảy ra từ 7 đến 13 ngày sau khi tiêm chủng.

Chính quyền Đan Mạch cho biết trong một tài liệu, rằng kết quả của nghiên cứu là sự xác nhận tín hiệu an toàn hoặc dấu hiệu cho thấy vaccine có thể gây ra vấn đề sức khỏe cụ thể.

Tuy nhiên, ông Larsen nói với truyền thông Đan Mạch rằng cần có các nghiên cứu bổ sung để xác nhận mối liên hệ và các nhà khoa học cho rằng các trường hợp này xuất phát từ tác động của vaccine lên hệ thống miễn dịch.

Các trường hợp này bắt đầu được báo cáo sau khi vaccine ngừa COVID-19 được giới thiệu và Na Uy đã báo cáo tín hiệu an toàn đối với bệnh phát ban mãn tính vào cuối năm 2021.

Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch đã kiểm tra các báo cáo về bệnh phát ban mãn tính sau khi tiêm vaccine Moderna nhưng đi đến quan điểm rằng các trường hợp này không đủ mạnh để thiết lập tín hiệu an toàn, họ cho biết vào tháng 9 năm 2022.

Nhưng dữ liệu từ hệ thống bồi thường đối với các thương tích do vaccine sau đó cho thấy một cuộc điều tra về tác dụng phụ có thể xảy ra nên được mở lại, dẫn đến một góc nhìn mới mẻ hơn, từ đó cho ra kết quả mới.

Cơ quan này cho biết, việc xem xét đã được tăng cường bằng cách giành được quyền truy cập vào hồ sơ y tế từ khoản bồi thường.

Moderna đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Dựa trên một phần kết quả nghiên cứu, Ủy ban Sản phẩm Thuốc dùng cho Người của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã đề nghị cập nhật nhãn mác cho vaccine Moderna để liệt kê nổi mề đay mạn tính là một tác dụng phụ có thể xảy ra.

Trước đó, nổi mề đay không mạn tính đã được liệt kê là một tác dụng phụ có thể xảy ra. Nếu Ủy ban Châu Âu phê duyệt thay đổi này, nhãn mác sẽ được cập nhật để bao gồm cả nổi mề đay mạn tính.

Các nghiên cứu trước đây

Một số nghiên cứu trước đây đã trình bày chi tiết các trường hợp nổi mề đay mãn tính sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã báo cáo vào năm 2022 ba trường hợp nổi mề đay mãn tính mới sau khi tiêm vaccine Pfizer và Moderna, trong đó có một trường hợp ở một phụ nữ 24 tuổi được tiêm nhắc lại Moderna mặc dù gặp các vấn đề về da dai dẳng sau liều đầu tiên và liều thứ hai.

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ vào năm 2023 cho biết họ đã phân tích các trường hợp nổi mề đay mãn tính mới sau khi tiêm vaccine Pfizer và Moderna, kết quả cho thấy mối liên hệ giữa liều tăng cường vaccine của Moderna và vấn đề sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ vào tháng Một đã báo cáo một loạt ca bệnh gồm 7 bệnh nhân phát triển mày đay mạn tính trong vài tuần sau khi tiêm vaccine Moderna, đồng thời nói rằng loạt ca bệnh này cho thấy "mối tương quan tiềm ẩn" giữa mũi tiêm và vấn đề sức khoẻ. Họ lưu ý rằng hai trong số các bệnh nhân này đã tiếp tục tiêm một liều Pfizer mà không gặp vấn đề gì.

Mày đay cũng được cho là có liên quan đến COVID-19, nhưng các nhà nghiên cứu không chắc chắn liệu có mối liên hệ nhân quả nào hay không.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Bảo Vy

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Những người tiêm vaccine Moderna có nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao hơn