Moderna thừa nhận rủi ro độc tính của vaccine mRNA, chuyên gia cảnh báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một bài báo mới được các nhà khoa học của Moderna công bố, công nghệ sử dụng trong vaccine COVID-19 của hãng mang lại một số rủi ro độc tính.

"Thách thức lớn hiện nay là làm thế nào để giảm thiểu rủi ro độc tính tiềm ẩn liên quan đến công nghệ mRNA", các nhà khoa học viết trong bài báo được Nature Reviews Drug Discovery xuất bản vào ngày 23 tháng 1.

Vaccine COVID-19 của Moderna và Pfizer sử dụng công nghệ axit ribonucleic thông tin (mRNA) được sửa đổi. mRNA được truyền bởi các hạt nano lipid (LNP).

Theo bài báo, các rủi ro độc tính trong vaccine gồm có "cấu trúc thành phần của hạt nano lipid, phương pháp sản xuất, đường tiêm và protein được tạo ra từ mRNA phức tạp".

Các tác giả của bài báo bao gồm Eric Jacquinet và Dimitrios Bitounis và Maximillian Rogers, đều đang làm việc tại Moderna khi bài báo được công bố.

Moderna không phản hồi yêu cầu bình luận.

Bên cạnh những lợi ích, vaccine mRNA cũng được biết đến với một số tác dụng phụ, bao gồm viêm cơ tim và phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân có thể bắt nguồn từ phản ứng quá mẫn, vốn có thể xuất hiện bởi "bất kỳ thành phần nào của LNP-mRNA" nhưng thường gặp nhất là do thành phần nano lipid có gắn polyethylene glycol (PEG). Theo các nhà khoa học, đây là thành phần có khả năng gây phản ứng cao nhất.

Polyethylene glycol (PEG), một thành phần trong vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna, được biết là có thể gây dị ứng. Các nhà khoa học bên ngoài công ty vẫn đang tranh luận về cơ chế đằng sau tình trạng viêm cơ tim, trong khi Pfizer cho rằng nguyên nhân là do các LNP.

Bài báo mới được xây dựng dựa trên các ấn phẩm trước đó và dữ liệu khác. Các tác giả không thực hiện bất kỳ thí nghiệm mới nào.

Trong bài báo, các nhà khoa học cũng đề cập đến một nghiên cứu trước đó phát hiện vật liệu mRNA và protein gai được phân phối bởi vaccine Moderna vẫn tồn tại trong cơ thể người nhiều tuần hoặc vài tháng sau khi tiêm chủng, trái ngược với tuyên bố của các quan chức y tế khi mới triển khai vaccine rằng những vật liệu này sẽ được đào thải khỏi cơ thể trong vài ngày.

Mặc dù khẳng định vaccine COVID-19 của Moderna là "an toàn và hiệu quả", các nhà khoa học lưu ý rằng sự phát triển của các mũi vaccine tăng cường cho thấy "khả năng thay đổi nhanh chóng với công nghệ mRNA trong môi trường lâm sàng". Tuy nhiên, do "bản chất tạm thời của mRNA", họ cho rằng "việc tiêm nhắc lại có thể cần thiết".

Các nhà khoa học sau đó nhấn mạnh rằng việc giảm thiểu rủi ro độc tính trong vaccine và thuốc dựa trên mRNA là điều cần thiết nhưng "hết sức phức tạp". Mục tiêu này có thể đạt được thông qua một cách tiếp cận đa hướng, bao gồm thử nghiệm chuyên sâu trong phòng thí nghiệm và điều chỉnh các thử nghiệm tiền lâm sàng, trên động vật để tính đến "sự khác biệt về sinh lý giữa người và động vật".

Hiện tại, Moderna và các công ty khác đang thử nghiệm nhiều sản phẩm mRNA mới, bao gồm vaccine cúm mùa và điều trị ung thư. Giám đốc điều hành của Moderna, Stephane Bancel, cho biết: "Nhờ nền tảng mRNA mà chúng tôi xây dựng, chúng tôi có một lộ trình phát triển thú vị, với hơn 15 sản phẩm dự kiến ra mắt trong 5 năm tới".

Tác giả liên lạc của bài báo, Mansoor Amiji thuộc Khoa Khoa học Dược phẩm và Kỹ thuật Hóa học của Đại học Northeastern, đã chuyển yêu cầu bình luận cho ông Bitounis, nhưng ông này cũng không đưa ra bất kỳ câu trả lời nào.

Phản ứng của Tiến sĩ Malone

Tiến sĩ Robert Malone, người đồng sáng chế công nghệ mRNA, cho biết bài báo đã đánh nhẹm một loạt các rủi ro liên quan đến vaccine mRNA và có thể là một phần của "limited hangout" (kỹ thuật tuyên truyền đánh lạc hướng).

Kỹ thuật này, một dạng đánh lạc hướng, liên quan đến việc tiết lộ một số thông tin để che giấu hoặc ngăn chặn việc phát hiện các thông tin khác.

"Cách hiểu hào phóng nhất của tôi về tổng thể ý định của bài báo, là nó tóm tắt và trình bày thông tin liên quan đến rủi ro và độc tính của công nghệ này mà Moderna muốn tiết lộ theo cách có lợi nhất cho công ty, hoạt động của họ và công nghệ nền tảng cơ bản", Tiến sĩ Malone, người không tham gia vào bài báo, viết trong bài đánh giá của mình.

"Cách hiểu ít hào phóng hơn là bài báo này chỉ đang thực hiện một chiến lược tuyên truyền tinh tế, thường được gọi là 'limited hangout'".

Theo Zachary Stiebe - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Moderna thừa nhận rủi ro độc tính của vaccine mRNA, chuyên gia cảnh báo