Hành trình dũng cảm của một vũ công với chấn thương thần kinh sau khi tiêm vaccine Moderna

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, Jessica Sutta muốn làm điều đúng đắn. Là “một công dân tuân thủ luật pháp”, cô ấy cảm thấy mình có trách nhiệm tiêm vaccine để bảo vệ cộng đồng và giúp ngăn chặn đại dịch. Sutta chưa bao giờ lo lắng về các phản ứng phụ từ vaccine COVID-19 - điều sẽ thay đổi đáng kể cuộc đời cô.

Sutta đã nói chuyện với Jan Jekielek, MC tiết mục “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ” của The Epoch Times, về trải nghiệm của cô với vaccine COVID-19. Trong cuộc phỏng vấn , Sutta đã nói về những phản ứng bất lợi với vaccine Moderna đã khiến cô bị rối loạn thần kinh nghiêm trọng như thế nào. Cô cũng thảo luận về việc mình cảm thấy ra sao khi những người có ảnh hưởng trong ngành truyền thông và giải trí gây áp lực buộc mọi người phải tiêm vaccine, điều mà cô tin là vô trách nhiệm.

Mặc dù gia đình cô rất bi quan khi chứng kiến ​​cô đau khổ mỗi ngày và đương đầu với tác động mà nó gây ra, Sutta vẫn lạc quan về sự hồi phục của mình. Cô hy vọng rằng, bằng cách chia sẻ câu chuyện của mình, cô và những người khác trong cộng đồng bị tổn thương do vaccine sẽ có thể chữa lành.

Trải nghiệm không mong đợi của một vũ công

Sutta, cựu thành viên Pussycat Dolls, đã bị phản ứng bất lợi nghiêm trọng với vaccine Moderna COVID-19 trong hai năm qua. Cô đã công khai câu chuyện này lần đầu tiên trong chương trình của Jan Jekielek.

Ba ngày sau khi tiêm liều vaccine Moderna COVID-19 thứ hai vào tháng 9 năm 2021, Sutta bị co thắt cơ dữ dội và đau bên sườn phải, cảm giác như bị gãy xương sườn. Cô cũng bị đau nửa đầu và não sương mù, cảm thấy như mình không thể diễn đạt chính xác các từ muốn nói.

Sutta đã thử mọi cách, kể cả thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau, trị liệu thần kinh cột sống, châm cứu, xoa bóp, tập thể dục và nghỉ ngơi nhưng cơn đau vẫn tiếp diễn. Cô đã nhập viện và họ đã tiến hành nhiều xét nghiệm, bao gồm cả chụp CT, tất cả để kết luận rằng: “tôi hoàn toàn không có vấn đề gì” - Sutta nói.

Đến tháng 12 năm 2021, cơn đau của Sutta lan ra khắp cơ thể. Ngay cả việc di chuyển cũng trở nên rất khó khăn vì cô có thể cảm thấy nó ở mí mắt, chân và bàn chân của mình. “Cảm giác như bị đốt cháy và như dao cứa vào người tôi, nó khiến tôi vô cùng suy nhược. Tôi thậm chí không thể bế con trai mình lên” - cô kể.

Sutta cuối cùng đã tìm được một nhà trị liệu xoa bóp để điều trị chứng co thắt cơ ở lưng, nhưng các triệu chứng vẫn tiếp diễn. Cuối cùng cô bị run, bị giật đầu và chân không tự chủ.

Vào tháng 1 năm 2022, Sutta một lần nữa tìm kiếm sự chăm sóc y tế và được chẩn đoán mắc bệnh đau cơ xơ hóa sau khi trải qua các cuộc kiểm tra tại bệnh viện. Theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa thấp khớp, cô bắt đầu tập thể dục như một biện pháp giảm đau.

Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với mong đợi của cô, phương pháp này chỉ làm trầm trọng thêm các triệu chứng, dẫn đến sự phát triển của cơn đau thần kinh nghiêm trọng hơn.

Cô nhớ lại một cách sống động cảm giác toàn thân như đang bốc cháy. “Nó nằm trong lồng ngực của tôi và chạy dọc xuống cột sống của tôi”. Cơn đau đến từng đợt, gần giống như những cơn co thắt. “Khi bệnh thần kinh ập đến, nó lan khắp cơ thể tôi. Tôi nhớ mình đã nhìn chằm chằm lên trần nhà và nghĩ: 'Ôi Chúa ơi, đây rồi. Tôi sắp chết” - Sutta nhớ lại.

Sutta cầu xin bác sĩ sắp xếp để cô được bác sĩ thần kinh đánh giá.

Vào tháng 3 năm 2022, Sutta tìm kiếm lời khuyên từ một bác sĩ thần kinh. Vị bác sĩ này nhận định rằng các triệu chứng của cô có thể là phản ứng bất lợi từ vaccine COVID-19. Mặc dù đã nghe nói về tác dụng phụ của vaccine và được chồng cô cho xem một đoạn video về nhiều phụ nữ bị phản ứng nghiêm trọng với vaccine, Sutta ban đầu đã bác bỏ ý kiến ​​của vị bác sĩ này.

Cô tin rằng các triệu chứng của mình chỉ là co thắt cơ rồi sẽ hết. Tuy nhiên, sau nhiều tháng chịu đựng cơn đau suy nhược, cuối cùng cô cũng thừa nhận triệu chứng của mình có thể là tổn thương do vaccine.

Bác sĩ thần kinh nghi ngờ rằng các triệu chứng của Sutta có thể là viêm toàn thân do vaccine gây ra, hoặc bệnh thần kinh sợi nhỏ. Ông đã yêu cầu các xét nghiệm bổ sung, bao gồm xét nghiệm máu và chụp MRI não.

Vào tháng 5 năm 2022, Sutta đến bệnh viện lần thứ hai. Mặc dù cô không được chẩn đoán xác định nhưng các xét nghiệm cho thấy các triệu chứng tương tự như bệnh đa xơ cứng (MS). MS là một bệnh tự miễn, đặc trưng là các tổn thương viêm mất myelin trong chất trắng của hệ thống thần kinh trung ương (CNS) và bệnh này có thể liên quan đến việc tiêm vaccine.

Vaccine COVID-19 đóng vai trò nguyên nhân

Bất kể thực tế là cộng đồng y khoa có xu hướng chẩn đoán thấp các tổn thương liên quan đến vaccine, bác sĩ của Sutta đã chẩn đoán các triệu chứng thần kinh mất myelin của cô là tác dụng phụ liên quan đến vaccine.

Dựa trên thực tế là một chẩn đoán thần kinh đã được xác nhận có mối quan hệ hợp lý về thời gian với việc tiêm vaccine, đặc biệt là chẩn đoán xảy ra trong thời gian rất ngắn từ lần tiêm thứ hai đến khi xuất hiện triệu chứng - ba ngày - cũng như thiếu các yếu tố có thể quy kết khác, rất có khả năng vaccine đóng vai trò là nguyên nhân trong các triệu chứng thần kinh của Sutta.

Ngoài ra, các phản ứng bất lợi về thần kinh tương tự đối với việc tiêm vaccine COVID-19 đã được báo cáo, bao gồm bệnh thần kinh, có thể gây đau, tê, ngứa ran và yếu. Các triệu chứng tương tự như đau cơ xơ hóa có thể phát sinh, bao gồm đau lan rộng, kiệt sức, rối loạn giấc ngủ và các vấn đề về nhận thức (chẳng hạn như não sương mù).

Tình trạng viêm thần kinh liên quan đến vaccine COVID-19

Nhiều cuộc điều tra đã chứng minh sự xuất hiện của hiện tượng mất myelin sau khi tiêm vaccine COVID-19, và điều này không phải là hiếm.

Tình trạng mất myelin của các dây thần kinh là khi vỏ myelin bao phủ các tế bào thần kinh bị phá hủy và tín hiệu từ dây thần kinh này sang dây thần kinh khác không được truyền đi đúng cách.

Một bài đánh giá được công bố vào tháng 1 năm 2022 trên the Journal of Neuroimmunology đã phân tích 32 trường hợp mất myelin ở hệ thần kinh trung ương liên quan đến vaccine COVID-19, với độ tuổi trung bình là 44.

Nghiên cứu cho thấy 11 trường hợp có liên quan đến vaccine Pfizer, 8 trường hợp liên quan đến vaccine AstraZeneca, 6 trường hợp liên quan đến vaccine Moderna, 5 trường hợp liên quan đến vaccine Sinovac/Sinopharm, 1 trường hợp liên quan đến vaccine Sputnik và Johnson & Johnson.

Các loại vaccine mRNA được phát hiện có mối liên quan cao nhất với hội chứng mất myelin (17/32), tiếp theo là vaccine vector virus (10/32) và vaccine bất hoạt (5/32). Ngoài ra, phần lớn các đợt có triệu chứng của bệnh đa xơ cứng (9/12) là do vaccine dựa trên mRNA gây ra.

Phần lớn các trường hợp (71,8%) xảy ra sau liều vaccine đầu tiên, với thời gian trung bình xuất hiện các triệu chứng thần kinh là 9 ngày. Có một xu hướng tiềm ẩn là những người tiêm liều đầu tiên và có phản ứng mạnh có thể không tái diễn trong lần thứ hai. Vì thông thường, một người tiêm càng nhiều mũi thì càng có nhiều khả năng xảy ra một phản ứng khác.

Một đánh giá được công bố trên Brain Science vào tháng 3 năm 2022 đã kiểm tra 8 loại vaccine COVID-19 đã được phê duyệt của Tổ chức Y tế Thế giới. Họ đã tiến hành tìm kiếm tài liệu kỹ lưỡng bằng Google Scholar và PubMed và phát hiện 51 trường hợp.

Kết quả cho thấy, huyết khối xoang tĩnh mạch não là tổn thương CNS phổ biến nhất (14,47%), tiếp theo là bệnh thoái hóa myelin CNS (9,30%). Phần lớn các biến chứng này xảy ra với vaccine AstraZeneca (28,55%), Pfizer-Biotech (9,18%) và Moderna (8,16%).

Các nghiên cứu trường hợp hồi cứu ở trên không phải là thiết kế so sánh trực tiếp và do đó, không phù hợp để so sánh trực tiếp tỷ lệ giữa các loại vaccine khác nhau.

Tại sao mất myelin lại xảy ra sau khi tiêm vaccine COVID-19 ?

Trước khi có vaccine COVID-19, các tình trạng mất myelin đã được báo cáo là có liên quan đến các loại vaccine khác, (ví dụ như vaccine HPV và vaccine Tdap, vaccine uốn ván cho trẻ vị thành niên và người lớn, giảm bạch hầu và ho gà vô bào).

Một nghiên cứu lớn của Pháp năm 2017 đã báo cáo rằng hơn 2,2 triệu cô gái trẻ có nguy cơ mắc hội chứng Guillain-Barré (GBS) tăng gần gấp 4 lần sau khi tiêm vaccine HPV do thoái hóa dây thần kinh.

Một nghiên cứu năm 2011 của Hoa Kỳ cho thấy nguy cơ mắc GBS cao hơn gần 2,5 đến 10 lần trong vòng 6 tuần sau khi tiêm vaccine HPV.

Mặc dù các bác sĩ chưa chẩn đoán chính xác Sutta mắc bệnh thoái hóa myelin ở hệ thần kinh trung ương, nhưng họ đã xác định được các triệu chứng của bệnh. Điều gì có thể xảy ra với thần kinh của cô ấy?

Myelin là một chất tạo điều kiện cho việc truyền tín hiệu thần kinh nhanh chóng và hiệu quả trong hệ thống thần kinh. Khi vỏ myelin bị hư hỏng hoặc bị phá hủy (một quá trình gọi là mất myelin), các tín hiệu thần kinh chậm lại hoặc dừng lại. Điều này có thể gây ra một loạt các vấn đề về thần kinh bao gồm hội chứng Guillain-Barré, bệnh đa xơ cứng, bại não, đột quỵ, chấn thương tủy sống và suy giảm nhận thức.

Có một số yếu tố tiềm ẩn có thể góp phần vào quá trình mất myelin sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Một trong những yếu tố tạo miễn dịch chính là mô phỏng phân tử, trong đó các kháng nguyên của vaccine tương tự như một số protein bề mặt trên các tế bào thần kinh trong cơ thể, có khả năng dẫn đến việc hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các tế bào thần kinh của chính nó sau khi tiêm vaccine và kích hoạt quá trình khử myelin. Điều này còn được gọi là tự miễn dịch.

Một yếu tố quan trọng khác là việc sử dụng tá dược miễn dịch, các chất được thêm vào vaccine để tăng cường hiệu quả và đáp ứng miễn dịch. Tuy nhiên, một số chất bổ trợ miễn dịch được cho là kích thích các phản ứng miễn dịch bất thường, khiến hệ thống miễn dịch tấn công các mô cơ thể bình thường, bao gồm cả vỏ myelin trong hệ thần kinh.

Vaccine COVID-19 mRNA khác với vaccine truyền thống được liệt kê trên trang web của CDC Hoa Kỳ vì chúng không bao gồm các chất bổ trợ điển hình. Thay vào đó, những loại vaccine này dựa trên các phân tử mRNA, có khả năng đặc biệt mã hóa tạm thời các kháng nguyên sinh miễn dịch (các chất kích hoạt phản ứng miễn dịch) và cũng đóng vai trò là tá dược của chính chúng (các chất giúp tăng cường phản ứng miễn dịch).

'Não sương mù do vaccine' và các tổn thương khác liên quan đến khả năng miễn dịch bị phá vỡ bởi vaccine COVID-19

Một số người cho biết, mặc dù họ không bị các triệu chứng mất myelin nghiêm trọng như Sutta sau khi tiêm vaccine COVID-19, nhưng họ cảm thấy buồn ngủ, hay quên hoặc khó tập trung.

Hiện tượng này, được gọi là “não sương mù do vaccine”, là một tình trạng suy giảm nhận thức ngắn hạn có thể phát triển sau khi tiêm vaccine. Nguyên nhân chính xác của não sương mù do vaccine vẫn chưa được biết, tuy nhiên, nó cũng được coi là có liên quan đến phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với vaccine.

Một báo cáo của Đại học Harvard được công bố trên tạp chí Clinical Immunology cho thấy những bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 có kháng thể được tạo ra để chống lại protein của virus. Các kháng thể này có thể tấn công nhiều cơ quan trong cơ thể. Phản ứng này có thể gây ra sự mệt mỏi kéo dài ở bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Davis, lưu ý rằng protein tăng đột biến ở bệnh nhân COVID-19 và vaccine COVID-19 có thể gây ra bệnh tự miễn dịch.

Protein hình gai của SARS-CoV-2 là một loại protein gây viêm và có độc tính cao đang phá vỡ khả năng miễn dịch ở hàng triệu người sau khi nhiễm hoặc tiêm vaccine COVID-19.

Chữa lành vết thương do vaccine

Đại dịch COVID-19 và những tổn thương liên quan đến vaccine là hồi chuông cảnh tỉnh nhắc nhở chúng ta chú ý đến khả năng chữa lành tự nhiên kỳ diệu của cơ thể.

Cơ thể có một khả năng to lớn để tự phục hồi và tự sửa chữa.

Hệ bạch huyết là “người quản lý mạng lưới miễn dịch” của chúng ta, được thiết kế để bắt và thải độc tố bên trong, bên ngoài cũng như những kẻ xâm lược ra khỏi cơ thể. Đó là sự phản ánh đáng chú ý về thiết kế kỳ diệu của con người, hoàn hảo về cả cấu trúc và chức năng.

Vaccine được thiết kế đặc biệt để hệ bạch huyết của chúng ta hấp thụ, vì vậy những người có phản ứng bất lợi có thể do hệ bạch huyết của họ yếu hơn nên không thể loại bỏ vaccine ra khỏi cơ thể kịp thời.

Duy trì lối sống lành mạnh, chống viêm là điều cần thiết để xây dựng một hệ thống phòng thủ mạnh mẽ có khả năng chữa bệnh tối ưu.

Tầm quan trọng của lối sống lành mạnh

Thiết lập một lối sống lành mạnh là cách tự nhiên nhất để tăng cường lưu lượng bạch huyết của chúng ta và giúp loại bỏ các tổn thương liên quan đến vaccine.

Ngủ đủ giấc: là điều cần thiết, vì trong khi ngủ, hệ thống bạch huyết não sẽ loại bỏ các chất độc thần kinh bao gồm protein tăng đột biến từ não và dịch tủy sống.

Tập thể dục: Dòng bạch huyết trở nên rất tích cực trong khi tập thể dục do các cơ xung quanh co thắt và chuyển động. Vì hệ thống bạch huyết không có cơ quan như tim để bơm chất lỏng đi khắp cơ thể nên nó dựa vào chuyển động và sự co bóp của các cơ để di chuyển.

Chế độ ăn uống: Áp dụng chế độ ăn ít gây viêm, loại bỏ tinh bột tinh chế, đường tinh luyện, chất béo chuyển hóa nhân tạo và hàm lượng carbohydrate cao là một cách dựa trên bằng chứng để giảm viêm trong não.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời: Ánh sáng mặt trời có khả năng chữa bệnh tuyệt vời. Nó chứa một loại ánh sáng gọi là “cận hồng ngoại” có thể làm tăng sản xuất melatonin trong cơ thể chúng ta và giải độc các protein tăng đột biến do tiêm vaccine COVID-19.

Nếu khả năng miễn dịch của chúng ta được tăng cường, dòng bạch huyết của cơ thể sẽ thông suốt, khả năng tự phục hồi sẽ mạnh mẽ hơn. Nó có thể phá vỡ vòng luẩn quẩn của chứng viêm hệ thần kinh, do đó tăng khả năng phục hồi sau tổn thương liên quan đến vaccine.

Các kỹ thuật đặc biệt để giảm viêm não

May mắn thay, việc giảm viêm não không phức tạp và có những thay đổi đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà để giải quyết các triệu chứng của mình một cách tự nhiên. Xoa bóp, châm cứu, thảo mộc, vitamin C và D, các chất bổ sung chống viêm đều thúc đẩy dòng chảy bạch huyết trôi chảy hơn, hiệu quả hơn trong việc làm sạch vết thương.

Autophagy (quá trình tự thực) là một quá trình tế bào tự nhiên giúp loại bỏ các thành phần bị hư hỏng hoặc không cần thiết trong tế bào, cho phép đổi mới và bảo trì tế bào. Mặc dù không có kỹ thuật cụ thể nào được biết là làm tăng khả năng tự thực sau khi nhiễm COVID-19 hoặc tiêm vaccine, nhưng một số phương pháp thường được khuyến nghị để tăng khả năng tự thực bao gồm:

  1. Nhịn ăn gián đoạn: Hạn chế lượng thức ăn trong những khoảng thời gian cụ thể có thể kích thích quá trình tự thực. Các phương pháp phổ biến bao gồm ăn uống có giới hạn thời gian hoặc nhịn ăn cách ngày.
  2. Tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể chất, bao gồm cả luyện tập aerobic và rèn luyện sức đề kháng, có liên quan đến việc tăng mức độ tự thực.
  3. Cân nhắc về dinh dưỡng: Một số hợp chất như resveratrol (có trong nho đỏ và quả mọng), trà xanh, curcumin (có trong nghệ) và axit béo omega-3 (có nhiều trong một số loại cá) đã được đề xuất để hỗ trợ quá trình tự thực.
  4. Giảm căng thẳng: Căng thẳng mãn tính có thể cản trở quá trình tự thực, vì vậy áp dụng các kỹ thuật quản lý căng thẳng như thiền, yoga hoặc các bài tập thở sâu có thể rất có lợi.

Hơn nữa, căng thẳng mãn tính và ngủ không đủ giấc có thể làm tăng các triệu chứng viêm nhiễm của bạn. Giảm căng thẳng là điều cần thiết để giảm viêm não.

Thiền: Những người thực hành thiền thường xuyên đã cho thấy khả năng tập trung và cải thiện thời gian phản ứng của họ tăng lên. Điều này cũng có thể hữu ích cho những bệnh nhân mắc các triệu chứng liên quan đến COVID-19 như não sương mù.

Thực hành chánh niệm, thiền định và lòng trắc ẩn dựa trên khoa học giúp cải thiện sức khỏe tâm thần. (Shutterstock)

Mặc dù các cách tiếp cận khác nhau có vẻ không liên quan với nhau, nhưng chúng thực sự được kết nối với nhau. Sự kết hợp của các phương pháp khác nhau có thể có tác dụng hiệp đồng và chúng ta có thể phải tìm ra những cách cá nhân hóa để kết hợp các phương pháp này, vì cơ thể và điều kiện của mỗi người là khác nhau.

Với cách tiếp cận toàn diện xem xét các mối liên kết phức tạp giữa các cơ chế chữa bệnh tự nhiên của cơ thể, tâm trí và tinh thần, chúng ta có thể nâng cao khả năng cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như sức khỏe tổng thể của mình.

Tìm kiếm sự giúp đỡ và chia sẻ

Sutta đã nghiên cứu các chấn thương do vaccine và được React19 truyền cảm hứng để lên tiếng về phản ứng bất lợi của chính cô đối với vaccine. Sau đó, cô đã tham gia ban giám đốc của họ.

Sutta cảm thấy áp lực phải tiêm vaccine và thấy rằng nhiều người bị chê bai, kỳ thị, thậm chí bị coi là “người chưa được tiêm vaccine”, đây đều là những hình thức bắt nạt. Cô ấy tin rằng công khai là điều có trách nhiệm nhất nên làm và đã chọn lên tiếng với sự giúp đỡ của Jan Jekielek.

Bất chấp những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với sự nghiệp của mình, cô ấy muốn cộng đồng bị tổn thương do vaccine được chữa lành; đồng thời khuyến khích những người khác lên tiếng và bênh vực cho chính họ.

Sutta chia sẻ kinh nghiệm bị kiểm duyệt và cô lập khi cố gắng lên tiếng về tổn thương do vaccine COVID-19. Cô cũng cho biết mối quan tâm của mình về tính an toàn, hiệu quả của vaccine, đặc biệt đối với các thành viên của quân đội.

Cô ấy kêu gọi mọi người tham gia cộng đồng React19 để tìm kiếm sự hỗ trợ và các quy trình giúp khắc phục tổn thương do vaccine. “Có tất cả những quy trình tuyệt vời mà họ đang tìm ra, tất cả những thử nghiệm mới này sẽ giúp chúng ta chữa lành. Bạn sẽ được lắng nghe, bạn sẽ được nhìn thấy, bạn sẽ được yêu thương và chấp nhận”.

Mặc dù có niềm tin từ lâu vào sức mạnh của vaccine, bao gồm cả vaccine phòng bệnh lao và viêm gan B mà Sutta được tiêm khi còn nhỏ, giờ đây cô ấy cảm thấy điều quan trọng là phải lên tiếng với tư cách là nạn nhân của vaccine COVID-19. Những đau đớn đã trải qua buộc cô phải chia sẻ sự thật và cảnh báo những người khác về những rủi ro tiềm ẩn của các chất chưa biết. Trên hết, cô kêu gọi mọi người ưu tiên sự an toàn của cơ thể để bảo vệ họ khỏi bị tổn hại.

"Đây là thực. Tiếng nói của bạn quan trọng. Bạn được yêu thương. Đã đến lúc bỏ chiếc mũ thiếc mà người khác đã rất ân cần tặng cho bạn, bởi vì bạn không điên. Nó đang diễn ra. Đã đến lúc kêu gọi các nhà nghiên cứu và bác sĩ tham gia chữa lành vết thương cho chúng ta vì tôi biết chúng ta sẽ lành lại. Điều quan trọng là phải lên tiếng ngay bây giờ” - Sutta nói.

  • Thiền định là một cách giúp bạn giảm căng thẳng, củng cố niềm tin vào cuộc sống. Hãy tham gia thử lớp thiền định online miễn phí tại đây.

Theo Yuhong Dong - The Epoch Times

Thiện Tâm biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hành trình dũng cảm của một vũ công với chấn thương thần kinh sau khi tiêm vaccine Moderna