Ông Biden chủ trì hội nghị với các lãnh đạo Tây bán cầu nhằm chống lại ‘ngoại giao bẫy nợ' của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Hội nghị thượng đỉnh đối tác châu Mỹ vì thịnh vượng kinh tế, ông Biden đã nhấn mạnh một lựa chọn thay thế chất lượng cao cho “ngoại giao bẫy nợ” của Trung Quốc.

Tổng thống Joe Biden đã chào đón các nhà lãnh đạo từ Tây bán cầu tới Toà Bạch Ốc vào thứ 6 (3/11) để dự hội nghị thượng đỉnh nhằm thảo luận các vấn đề khu vực bao gồm hoạt động di cư, chuỗi cung ứng và đầu tư cơ sở hạ tầng trong bối cảnh lo ngại về sự hiện diện quân sự và thương mại ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Theo Tòa Bạch Ốc, 9 trong số 11 nhà lãnh đạo khu vực đã tham gia hội nghị, bao gồm Thủ tướng Canada và Tổng thống các nước Barbados, Chile, Colombia, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, Ecuador, Peru và Uruguay. Ngoại trưởng Mexico và Panama cũng tham dự.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Biden cho biết các nhà lãnh đạo đang tập trung tại Hội nghị thượng đỉnh đối tác châu Mỹ vì thịnh vượng kinh tế [diễn ra lần đầu tiên], nhằm mục đích mở rộng quan hệ kinh tế và “biến Tây bán cầu trở thành khu vực cạnh tranh nhất về kinh tế trên thế giới”.

Để đạt được mục tiêu đó, Tổng thống Biden tuyên bố rằng Mỹ và các đối tác đang tăng cường nỗ lực xúc tiến các giải pháp tài chính ở châu Mỹ.

“Cho đến nay, Mỹ đã là nguồn đầu tư lớn nhất trên khắp châu Mỹ Latinh và Caribe ở mức độ rất cao, và chúng tôi muốn đảm bảo rằng các nước láng giềng gần nhất của chúng tôi biết rằng họ có quyền lựa chọn thực sự giữa ngoại giao bẫy nợ và các cách tiếp cận minh bạch, chất lượng cao đối với cơ sở hạ tầng và phát triển”, Tổng thống Biden nói, đề cập đến Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, một dự án phát triển cơ sở hạ tầng quy mô lớn được coi là “bẫy nợ” đối với nhiều quốc gia đang phát triển.

Tổng thống Biden tuyên bố ra mắt một nền tảng đầu tư mới của Công ty Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ và Ngân hàng Phát triển Liên châu Mỹ. Nền tảng này sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững ở bán cầu này và cải thiện chuỗi cung ứng quan trọng, cảng hiện đại, lưới năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Cuộc họp thượng đỉnh lần đầu tiên được công bố vào năm ngoái tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ở Los Angeles, California, Mỹ, như một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và làm suy giảm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Tổng thống Biden cũng cho biết Mỹ đang hợp tác với Ngân hàng Phát triển Liên châu Mỹ để mở rộng các giải pháp tài chính cho các dự án về môi trường hoặc biến đổi khí hậu, chẳng hạn như “việc hoán đổi nợ lấy thiên nhiên” [xoá nợ nếu đầu tư vào bảo vệ môi trường] và trái phiếu biển [blue bonds - trái phiếu bảo vệ môi trường biển] và trái phiếu xanh [green bonds - trái phiếu bảo vệ môi trường].

Một thông báo khác tại hội nghị thượng đỉnh là việc ra mắt “Công cụ tăng tốc đối tác châu Mỹ”, một chương trình kéo dài nhiều năm nhằm hỗ trợ các doanh nhân mới phát triển và tìm nguồn tài trợ cho các ý tưởng kinh doanh của họ. Theo Tổng thống Biden, chương trình này sẽ huy động vốn đầu tư mạo hiểm từ khắp nơi trên thế giới cho các công ty khởi nghiệp trong khu vực.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí hợp tác để giải quyết những thách thức của dòng di cư chưa từng có.

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby, hội nghị thượng đỉnh có thể là “cơ hội duy nhất trong cả một thế hệ” để chuyển chuỗi cung ứng sang Tây bán cầu.

“Nhìn chung, hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày này là một sự thể hiện mạnh mẽ đối với cam kết của Mỹ trong việc hợp tác với các đối tác của chúng tôi để tận dụng cơ hội duy nhất trong cả một thế hệ này nhằm tái tập trung vào các chuỗi cung ứng toàn cầu quan trọng ở châu Mỹ, tiếp tục giải quyết thách thức di cư chung của chúng ta và xây dựng cơ hội kinh tế có ý nghĩa trên khắp bán cầu,” ông nói với các phóng viên vào ngày 2/11.

Lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc

Trong hơn hai thập kỷ, Trung Quốc đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với nhiều nước Mỹ Latinh và ảnh hưởng ngày càng mở rộng của nước này trong khu vực trong những năm gần đây đã gây ra những lo ngại ở Washington.

Với Sáng kiến Vành đai và Con đường khổng lồ, Trung Quốc đã trở thành nguồn đầu tư và cho vay cơ sở hạ tầng chính của Nam Mỹ. Nước này cũng đã tăng cường quan hệ quân sự với nhiều quốc gia, đặc biệt là Venezuela.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện vào ngày 8/3, hai chỉ huy quân sự cấp cao của Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự hiện diện quân sự và công nghệ ngày càng tăng của Trung Quốc ở Mỹ Latinh.

Tướng Laura Richardson, Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, nói với ủy ban rằng các hoạt động của Trung Quốc là một “cuộc hành quân không ngừng nghỉ” nhắm vào vị thế bá quyền của Mỹ ở Tây bán cầu.

Bà Richardson nói: “Đây là rủi ro mà chúng ta không thể chấp nhận hoặc bỏ qua”.

Theo bà Irina Tsukerman, nhà phân tích an ninh và người sáng lập Scarab Rising, tình trạng cực kỳ phát triển trong đầu tư công nghệ của Trung Quốc vào Mỹ Latinh cho thấy tham vọng vượt ra ngoài "ngoại giao bẫy nợ".

Bà nói với The Epoch Times rằng các nền tảng công nghệ khu vực của Bắc Kinh có những ảnh hưởng về mặt an ninh, thứ hỗ trợ mạng lưới cơ sở hạ tầng đang phát triển của nước này, làm suy yếu các lợi ích an ninh của Mỹ.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden chủ trì hội nghị với các lãnh đạo Tây bán cầu nhằm chống lại ‘ngoại giao bẫy nợ' của Trung Quốc