Bắc Kinh ký kết ‘quan hệ đối tác chiến lược toàn diện' với quần đảo Solomon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Manasseh Sogavare vừa ký kết “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), giúp mối quan hệ giữa giới lãnh đạo Quần đảo Solomon và Bắc Kinh trở nên sâu sắc hơn.

Ông Sogavare đã gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường trong chuyến thăm kéo dài một tuần tới Trung Quốc. Chuyến thăm sẽ kết thúc khi thủ tướng Sogavare khai trương đại sứ quán chính thức của nước ông tại Bắc Kinh.

Vào ngày 10/07, ông Sogavare đã ký tổng cộng 9 thỏa thuận với ĐCSTQ để tăng cường quan hệ giữa hai nước, bao gồm nâng cấp mức độ hợp tác trong ngành công an, thương mại, hàng không dân dụng và thể thao.

Động thái này diễn ra 1 năm sau khi chính phủ Sogavare ký kết một thỏa thuận an ninh với ĐCSTQ và 4 năm sau khi Quần đảo Solomon chuyển quan hệ ngoại giao từ Đài Bắc sang Bắc Kinh.

Thủ tướng Lý nói với Thủ tướng Sogavare: “Chỉ trong 4 năm, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon đã phát triển nhanh chóng và giờ đây chúng ta có thể nói rằng nó rất hiệu quả.

Bắc Kinh ký kết ‘quan hệ đối tác chiến lược toàn diện' với quần đảo Solomon
Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare (phải) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường duyệt đội danh dự trong buổi lễ chào mừng tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 10/07/2023. (Ảnh: Andy Wong/POOL/AFP qua Getty Images)

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết thúc đẩy một “kỷ nguyên mới” giữa hai quốc gia, đồng thời chỉ trích giới lãnh đạo phương Tây đang tạo ra “tâm lý Chiến tranh Lạnh”.

Đổi lại, ông Sogavare cam kết hợp tác liên tục với Trung Nam Hải trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu tại Diễn đàn về Hành động Toàn cầu vì Sự Phát triển Chung ở Bắc Kinh, ông Sogavare nói: “Chúng ta phải duy trì sự thống nhất về trọng tâm trong việc tạo ra các con đường hợp tác mang tính sáng tạo để thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo”.

Theo Giám đốc điều hành Niu Li của Đại học Nghiên cứu Đối ngoại Bắc Kinh, việc ĐCSTQ nâng cấp mối quan hệ với chính quyền Sogavare là nhằm củng cố quan hệ hợp tác rộng lớn hơn trên khắp khu vực Thái Bình Dương.

“Sự hợp tác giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon sẽ là hình mẫu cho các quốc đảo Thái Bình Dương khác", ông nói với tờ Thời báo Hoàn cầu - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ.

Thỏa thuận đối tác chiến lược là bước đi mới nhất của chính phủ Sogavare nhằm tăng cường quan hệ với Bắc Kinh, trong khi vẫn hưởng lợi từ sự hỗ trợ liên tục của Úc và New Zealand.

Cuối năm ngoái, chính phủ Quần đảo Solomon đã đồng ý vay 448,9 triệu nhân dân tệ (66,15 triệu USD) từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc) để phục vụ việc xây dựng 161 tòa tháp của gã khổng lồ viễn thông Huawei.

“Thỏa thuận này là minh chứng cho thấy Bắc Kinh đang tiến nhanh và đi trên một con đường rộng lớn để tạo ra nhiều đòn bẩy hơn đối với chính phủ Quần đảo Solomon", Giám đốc Phân tích Chiến lược Úc, Michael Shoebridge, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times.

Bắc Kinh đã sử dụng các chương trình cho vay như một công cụ để gây dựng mối quan hệ với chính phủ các nước đang phát triển, nhưng cũng gài bẫy họ một khi họ không trả được nợ (ngoại giao bẫy nợ), buộc chính quyền địa phương bàn giao các tài sản và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính rằng khoảng 38% khoản nợ nước ngoài của các quốc gia lớn ở Thái Bình Dương như Fiji, Samoa, Solomons và Tonga là từ Ngân hàng Phát triển châu Á - ngân hàng do Trung Quốc sở hữu 22%.

Trước đó, vào tháng 03/2022, Solomons đã ký một thỏa thuận an ninh với Bắc Kinh, cho phép ĐCSTQ bố trí vũ khí, quân đội và tàu hải quân trong khu vực. Vụ việc làm dấy lên lo ngại về khả năng Trung Quốc mở rộng hoạt động quân sự ra bên ngoài Biển Đông đến Nam Thái Bình Dương.

Bất chấp sự phủ nhận của Bắc Kinh, các tài liệu bị rò rỉ tiết lộ rằng một số thực thể của Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tạo điều kiện để đưa khí tài quân sự vào khu vực.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh ký kết ‘quan hệ đối tác chiến lược toàn diện' với quần đảo Solomon