Ông lão có bề ngoài xấu xí, sau khi qua đời 20 năm bỗng lại xuất hiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thời Đường, có một vị quan tên là Vi Đan, sau khi thi đỗ Tiến sĩ đã từng giữ chức Ngự sử tây đài. Vị quan này vốn rất thích Đạo thuật, từ lâu đã có lòng mộ Đạo, nhưng chưa từng gặp được bậc Thần Tiên chân chính.

Trong kinh thành có một vị Đạo sĩ kết giao thân thiết với Vi Đan hơn một năm. Một hôm, vị Đạo sĩ nói với Vi Đan rằng: "Tâm chí thích Đạo thuật của ngài rất kiên định, có lẽ chỉ là do cơ thể xương cốt chưa được. Tôi cũng không thể hiểu rõ được ngọn nguồn rốt cuộc là thế nào. Ngài có thể đến Từ Châu để hỏi ‘Hắc Lão’”.

Vì thế, Vi Đan đã xin nghỉ phép để đến Từ Châu, muốn tìm vị "Hắc Lão" mà Đạo sĩ đã nói. Tuy nhiên, suốt mấy ngày trời tìm kiếm, Vi Đan đã hỏi thăm khắp nơi nhưng chẳng có ai là Hắc Lão.

Một ngày nọ, Vi Đan đến gặp một nha lại để hỏi: "Ở trong thành này có một người tên là Hắc Lão, anh có biết ông ấy ở đâu không?"

Nha lại nói: "Trong thành này không có. Tuy nhiên ở vườn dưa cách đây năm dặm có một người họ Trần. Người này vừa gầy, vừa đen, lại nghèo, làm thuê cho người khác, và thuê nửa gian nhà tranh để ở. Người trong thành nhìn thấy ông ta vừa đen vừa gầy, nên đều gọi ông ấy là Hắc Lão”.

Nghe vậy, Vi Đan liền nhờ vị nha lại mời Hắc Lão đến.

Nha lại đến vừa dưa mời Hắc Lão, nhưng ông lão nhất quyết không chịu đi. Nha lại đành phải kéo Hắc Lão đến trạm dịch. Lúc này, Vi Đan đã mặc quan phục, cung kính đứng đợi trước cửa.

Vừa nhìn thấy Hắc Lão, Vi Đan đã lập tức quỳ xuống hành lễ. Hắc Lão nói: "Tôi chỉ làm thuê cho người khác để kiếm miếng cơm, không biết đã phạm tội gì mà bị bắt đến đây, mong ngài hãy cho tôi sống sót trở về".

Thoạt nhìn, khuôn mặt của Hắc Lão đầy vẻ sợ hãi, muốn bỏ chạy nhưng bị nha lại xung quanh cản lại. Từ sáng đến chiều, Vi Đan lại càng tỏ ra cung kính với Hắc Lão hơn, không dám có bất kỳ hành vi nào vượt quá giới hạn.

Vi Đan mời Hắc Lão vào phòng khác để ngồi, nhưng Hắc Lão trước sau vẫn không chịu vào. Mãi đến canh hai, Hắc Lão mới bước lên bậc thềm nhưng vẫn không chịu ngồi vào vị trí chính giữa. Vi Đan nhiều lần quỳ lạy, không ngừng van xin và hỏi han. Đến canh ba, Hắc Lão đột nhiên nằm xuống giường ngủ thiếp đi.

Vi Đan cẩn thận đứng cung kính trước giường. Do đêm khuya thanh vắng, Vi Đan đứng quá lâu cũng mệt mỏi, bất giác ngủ thiếp đi trên sàn nhà trước giường.

Đến canh năm, Hắc Lão thức dậy, dùng tay vuốt phía sau lưng của Vi Đan, ân cần nói: "Ngài hãy dậy đi, dậy đi. Ngài dường như rất thích Đạo, tôi cũng vậy. Nói chung là do cơ thể xương cốt chưa được. Tạm thời, ngài còn phải đối diện với vinh hoa phú quý ở thế gian. Đợi đến lúc cần đắc Đạo, tôi sẽ đến đón ngài. Nếu không, chỉ sợ rằng ngài sẽ lạc lối. Vào đầu mùa thu, ngài hãy đến đây một lần nữa, tôi sẽ nói rõ hết tất cả cho ngài".

Nói xong, Hắc Lão bỗng biến mất.

Vi Đan nhìn thấy cảnh tượng trước mắt, tưởng như đang nằm mơ. Sau khi lấy lại tinh thần, ông mới nhận ra mình đã gặp được Thần Tiên. Đúng theo ước hẹn, vào đêm trước khi lập thu, Vi Đan đã quay trở lại Từ Châu. Thế nhưng, lúc này ông lại phát hiện ra Hắc Lão vừa mới qua đời. Vi Đan cảm thấy rất buồn phiền. Sau khi chôn cất Hắc Lão, Vi Đan liền rời đi.

Thời gian trôi nhanh, chớp mắt đã 20 năm. Lúc này, Vi Đan đã được thăng chức làm Quan sát sử Giang Tây. Sau khi nhận chức được hai năm, bỗng nhiên một ngày nọ, có một ông lão nói với nha lại trước phủ của Vi Đan rằng: "Anh vào nói với Vi công rằng Hắc Lão đã đến rồi".

Vi Đan vừa nghe, trong lòng liền cảm thấy chấn động. Bởi vì 20 năm trước, chính ông đã chôn cất Hắc Lão. Hai mươi năm sau, làm sao Hắc Lão có thể đến đây? Tuy nhiên, Vi Đan biết Hắc Lão không phải là người thường, liền vội vội vàng vàng chạy ra ngoài tiếp đón. Bởi vì quá gấp nên thậm chí còn quên mang giày.

Vi Đan không có bệnh tật, vẫn luôn khỏe mạnh. Thế nhưng sau khi gặp Hắc Lão, ngày hôm sau, ông đã không bệnh mà mất. Mọi người đều nói rằng, Hắc Lão đã đón Vi Đan lên Trời để làm Thần Tiên rồi.

Bạch Ê - Soundofhope
Đức Nhân biên dịch

Tài liệu tham khảo: "Hội Xương giải di lục" của tác giả khuyết danh thời nhà Đường



BÀI CHỌN LỌC

Ông lão có bề ngoài xấu xí, sau khi qua đời 20 năm bỗng lại xuất hiện