Ông Tập Cận Bình thành lập Cục Tác chiến Quân ủy, nhiều quan chức qua đời một cách bí ẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

The Epoch Times từng đưa tin, trong 5 năm qua đã có ít nhất 66 quan chức cấp cao chết trong những tình huống đáng ngờ, con số này khiến người ta cảm thấy sốc. Trong số "Diễn đàn tinh anh" này, chúng tôi sẽ nói về những quan chức cấp cao của ĐCSTQ đã qua đời một cách bí ẩn trong những năm gần đây.

Ông Cao Quảng Tuấn, cựu giáo viên tại Đại học Công an Trung Quốc và hiện là luật sư ở Hoa Kỳ, đã tiết lộ trong một chương trình trước đó của “Diễn đàn tinh anh” rằng Quân ủy Trung ương đã thành lập Cục Tác chiến trực thuộc Quân ủy Trung ương vào năm 2017 để chuyên trách về các vấn đề liên quan đến hoạt động bí mật quân sự, bao gồm việc giải quyết với những nhân vật khó đối phó và khó đối phó một cách công khai.

Tướng "tự sát" lần lượt xuất hiện, Tập phẫn nộ

Trong vài năm qua, xuất hiện tin tức về nhiều sĩ quan trong Quân đội Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tự sát, trong đó cấp cao nhất là Trương Dương, Ủy viên Quân ủy, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị. Quân đội Giải phóng Nhân dân nhật báo, trực tiếp đưa tin ông ta đã tự tử vì sợ phạm tội.

Bà Quách Quân, tổng biên tập The Epoch Times, cho biết trên Elite Forum rằng: Trương Dương đã tự sát là theo giới quan chức Trung Quốc báo cáo, nói rằng ông tự sát vì sợ phạm tội. Thuật ngữ này cũng chỉ được sử dụng trong Cách mạng Văn hóa, về cơ bản không có thuật ngữ như vậy sau Cách mạng Văn hóa, bởi vì tự sát vì sợ phạm tội có nghĩa là đối đầu trong mắt ĐCSTQ, dùng tự sát để chống lại sự điều tra và trừng phạt. Theo tôi được biết, vấn đề chính giữa Trương Dương và Phòng Phong Huy là sự phản đối của họ đối với cuộc cải cách quân sự nhanh chóng của Tập Cận Bình.

Các sĩ quan của ĐCSTQ đều được giáo dục theo kiểu Xô Viết, do đó, những cải cách quân sự của ĐCSTQ đều phù hợp với đường lối của Mỹ, những sĩ quan này hoàn toàn không thể thích ứng được nên phản ứng đặc biệt mạnh mẽ. Tập Cận Bình đã thúc đẩy cải cách quân đội quá nhanh vào năm 2016, và trong quá trình này có rất nhiều rắc rối nhưng không ai dám lên tiếng. Phòng Phong Huy và Trương Dương là những cựu chiến binh và đã trực tiếp nói với Tập Cận Bình trong cuộc họp của Quân ủy. Lúc đó có vẻ hơi hỗn loạn, Tập Cận Bình rất không vui, sau đó hai người bị điều tra, nghe nói Trương Dương đã tự sát trong lúc tức giận.

Bà Quách Quân cho biết, vụ tự sát của Ngô Quốc Hoa của Lực lượng Tên lửa cũng rất đáng ngờ, có vẻ như ông ta đã ‘hạ cánh’ an toàn, nhưng việc tự sát của ông ta liên quan rất nhiều đến cuộc điều tra của Tư lệnh, Phó tư lệnh và toàn bộ Lực lượng Tên lửa sau đó.

Khi Ngô Quốc Hoa qua đời, ông 66 tuổi, cáo phó rất đơn giản, tang lễ của ông nằm trong nhà, gần như không có ai đến đó và rất vắng vẻ.

Ngô Quốc Hoa vốn xuất thân từ Cục 3 Bộ Tổng tham mưu, lãnh đạo của ông là Trương Tiểu Dương là Bộ trưởng Cục 3 Bộ Tổng tham mưu - ông ta là con trai của Trương Chấn, nghe nói Trương Tiểu Dương vẫn còn một số ý kiến ​​​​về cái chết đột ngột của Ngô Quốc Hoa và đưa ra một số lời phàn nàn. Người ta nói rằng Ngô Quốc Hoa đã tự sát bằng cách uống thuốc ngủ tại nhà, nhưng gia đình ông không tin vì có người từ Quân ủy đến thẩm vấn và ông đã chết vào ngày hôm sau.

Bà Quách Quân cũng cho biết, sau khi Tập Cận Bình lên nắm quyền, từ năm 2012 đến nay, ông đã tiến hành một cuộc thanh trừng quân đội rất mạnh mẽ, gây ra phản ứng dữ dội, người ta cho rằng hơn 30 tướng lĩnh đã tự sát. Ngoài hai người trên, những người tự sát sớm còn có Nguyễn Chí Bách, phó tư lệnh Quân khu Thành Đô, người ta cho rằng ông ta đã nhảy lầu tự tử vì đang bị điều tra vì có quan hệ với Bạc Hy Lai. Những người khác đến từ Không quân và Hải quân, bao gồm Phó Đô đốc Hải quân Mã Phát Tường; Bộ trưởng Hạm đội Nam Hải, thiếu tướng Trương Chung Hoa; Đại tá Lưu Tử Vinh Cục Kiểm soát Không lưu của Bộ Tổng Tham mưu; và Đại tá Lý Phụ Văn, Chủ nhiệm Trung tâm Quản lý Xí nghiệp Hậu cần Hải quân đã qua đời trong thời gian này. Người ta nói rằng Tập Cận Bình đã rất tức giận trong cuộc họp của Quân ủy Trung ương, cho rằng máu của người lính đã được sử dụng không đúng chỗ, đây là một câu nói rất phổ biến trong quân đội. Trên thực tế, cái chết của nhiều vị tướng tự sát này rất đáng ngờ, và một số người được cho là nhảy lầu, có lẽ đã bị đẩy xuống.

Giang - Tập tranh giành quyền lực ở Thượng Hải 10 năm

Năm 2021, Dương Hùng cựu thị trưởng Thượng Hải, đột ngột qua đời vì một cơn đau tim ở tuổi 68 (cách chết và tuổi cũng giống như Lý Khắc Cường).

Nhà bình luận chính trị Hoành Hà cho biết trong "Diễn đàn tinh anh" rằng Dương Hùng là một nhân vật rất kỳ lạ, ông thực sự đã rút lui khỏi chính trường từ rất sớm, khi Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của ĐCSTQ được tổ chức vào năm 2012, Tập Cận Bình lên nắm quyền. Năm đó, do Đại hội Đảng bộ địa phương tổ chức sớm hơn Đại hội Đảng toàn quốc nên phải bầu đại biểu mới tham dự Đại hội Đảng toàn quốc. Dương Hùng ban đầu là phó thị trưởng và là thành viên của Ủy ban Thường vụ Thành phố Thượng Hải, nhưng ông đã mất chức vụ thành viên Thường vụ Ủy ban Thành phố Thượng Hải trong cuộc bầu cử Thượng Hải, và sau đó ông không có tên trong danh sách đại biểu dự họp Đại hội Đảng toàn quốc nên ông chỉ chờ đợi để nghỉ hưu. Khi đó, ông Tập Cận Bình đang là Bí thư Thành ủy Thượng Hải, chờ mãn nhiệm. Sau khi Tập Cận Bình lên nắm quyền vào tháng 11, tháng 12, rất lạ khi Dương Hùng bất ngờ được bổ nhiệm làm Phó Bí thư Thành ủy kiêm Thị trưởng Thượng Hải, rồi đột ngột được bổ nhiệm Thị trưởng Thượng Hải 2 năm sau. Chuyện này rất kỳ lạ, khi trở thành thị trưởng Thượng Hải, ông là thị trưởng Thượng Hải duy nhất không phải là ủy viên Trung ương cũng như Bộ Chính trị, ông là thị trưởng rất hiếm có ba chữ ‘không’. Bây giờ nhìn lại, cái chết của ông thực ra rất kỳ lạ, khi chết ông cũng đột ngột qua đời, nghe nói ông đột ngột qua đời vì bệnh tim. Lần này nó liên quan đến cuộc đấu tranh trước Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tức là, dù Dương Hùng đã bị cách chức vào năm 2017 nhưng ông ta đã từng có địa vị rất cao trong Băng đảng Thượng Hải, lẽ ra khi Tập Cận Bình lên nắm quyền (năm 2012) chuẩn bị hạ bệ Dương Hùng, nên Tập Cận Bình mới tổ chức đại hội lần cuối ở Thượng Hải, khi thời cơ đến, để hạ bệ ông ta. Nguyên nhân là sau khi Tập Cận Bình lên nắm chính quyền trung ương, có ý định để Ứng Dũng (một người thân cận của Tập Cận Bình) đảm nhận vị trí của Dương Hùng, tuy nhiên phe Giang kiên quyết không đồng ý, cuối cùng phe Tập không giành được chiến thắng năm đó, và Dương Hùng được trở thành thị trưởng. Thị trưởng Thượng Hải là một vị trí rất quan trọng nên ai cũng phải tranh giành vị trí này. Mặc dù Dương Hùng được cho là không còn nắm giữ quyền lực khi qua đời nhưng lúc đó ông đã 68 tuổi và vẫn có thể trở lại. Để ngăn cản ông ta trở lại trước Đại hội toàn quốc lần thứ 20 và muốn tận dụng cơ hội này loại bỏ mối nguy hiểm tiềm ẩn này, ông ta đã chết.

Dựa vào quyền lực để có sự giàu có, nhưng quyền mất thì mạng cũng không còn

Nhà sản xuất truyền hình độc lập Lý Quân cho biết trên "Diễn đàn tinh anh" rằng ngoài quan chức, các doanh nhân giàu có cũng dễ gặp rắc rối hơn. Bởi vì doanh nhân tham gia vào yếu tố tài chính nhiều hơn, số tiền có thể lớn hơn, đất nước càng tập trung hóa thì hiện tượng này dường như càng xảy ra nhiều hơn. Theo số liệu thống kê liên quan, chỉ riêng ở Nga vào năm 2022 đã có 20 doanh nhân giàu có chết một cách bí ẩn. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc không còn số liệu thống kê nữa, có quá nhiều, ngay cả khi chúng tôi ở Trung Quốc, chúng tôi cũng có thể nghe thấy một số tin tức xung quanh, gần đây một doanh nhân giàu có đột nhiên rơi vào một thang máy nào đó và chết. Ví dụ điển hình nhất là Vương Kiện, Chủ tịch Tập đoàn HNA, khi sang Pháp vào năm 2018, ông kể rằng Vương Kiện đã leo nên vách đá ngắm cảnh rồi bị ngã và tử vong. Dù bạn có nói gì thì cũng sẽ không ai tin, bên cạnh bạn có hai vệ sĩ, bạn chỉ đang nhìn phong cảnh rồi rơi khỏi tường mà chết. Và thời điểm lúc đó rất eo hẹp, bởi vì Vương Kỳ Sơn vừa mới từ chức vào năm 2018, HNA kỳ thực được Vương Kỳ Sơn ủng hộ, tốc độ mở rộng rất đáng báo động, tại sao ngân hàng lại cấp cho nó nhiều tiền như vậy? Có bao nhiêu vấn đề về tài trợ? Vương Kiện hoàn toàn nhận thức được những vấn đề tài chính này. Nếu Vương Kiến không chết, ước chừng rất nhiều người sẽ không ngủ được, nhiều người khó ăn ngon ngủ ngon. Nếu hắn trượt chân mà chết, có lẽ rất nhiều quan viên sẽ an tâm. Vì vậy, khả năng cao là Vương Kiện sẽ ‘bị tự sát’.

Theo tiết lộ của Cao Quảng Quân, ngoài các vụ ám sát, Cục Tác chiến của Quân ủy còn chịu trách nhiệm về các vụ bắt cóc. Quảng Quân trong "Diễn đàn tinh anh" đã chỉ ra rằng Tiêu Kiến Hoa đã bị bắt cóc từ khách sạn Four Seasons ở Hồng Kông, anh ta bị đưa lên ô tô và trở về Trung Quốc. Tiêu Kiến Hoa lúc đó đang chủ sở hữu Tomorrow Department, tài sản mà ông nắm giữ có lẽ lên tới hơn 2 nghìn tỷ, rất lớn. Tiêu Kiến Hoa biết mình đang bị điều tra nên không dám về Trung Quốc, chủ yếu ở lại Nhật Bản, thỉnh thoảng đến Hồng Kông, có một dãy phòng thương mại và chung cư sang trọng tại khách sạn Four Seasons, cũng như các vệ sĩ.

Tầng mà ông ta ở hầu hết mọi người đều không thể tiếp cận được, có các vệ sĩ đang canh cửa ở tầng đó. Vào tháng 1/2017, một nhân viên bảo vệ của khách sạn Four Seasons ở Hồng Kông đã chứng kiến ​​​​tất cả chuyện này, sau đó người ta nhìn thấy Tiêu Kiến Hoa bị đưa ra ngoài trên xe lăn và đắp chăn, nói rằng ông ta bị ốm và muốn được đưa đi bệnh viện rồi biến mất. Gia đình đã gọi cảnh sát, cảnh sát Hồng Kông đã tìm kiếm nhưng không tìm thấy bất kỳ hồ sơ nào về việc Tiêu Kiến Hoa rời khỏi đất nước. Hơn một năm sau, chính phủ Hồng Kông cho biết Tiêu Kiến Hoa đã rời khỏi đất nước một cách bình thường, nhưng không giải thích bằng cách nào ông ta rời khỏi đất nước và cũng không có hồ sơ. Tất nhiên, bây giờ chúng ta đều biết rằng Tiêu Kiến Hoa đã bị bắt cóc và trở về Trung Quốc, ông ta là trung gian rửa tiền của phe Giang, ông ta cũng hợp tác với phe Giang để thực hiện các cuộc đảo chính kinh tế và gây ra sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc vào năm 2015. Vào thời điểm đó, áp lực lớn đã đè nặng lên Tập Cận Bình.

Điều này khiến Tập Cận Bình bị sốc, Tập Cận Bình nhận thấy rằng ông hoàn toàn không thể chạm tới hay kiểm soát được nền tài chính của Trung Quốc. Sau đó, Tiêu Kiến Hoa bị kết án 13 năm, vụ án của Tiêu Kiến Hoa có ảnh hưởng lớn đến tương lai và tình hình chính trị lúc bấy giờ, bởi theo luật, các đơn vị thực thi pháp luật của ĐCSTQ không có quyền thực thi pháp luật ở Hồng Kông. Họ phải thực thi pháp luật thông qua cảnh sát Hồng Kông, nhưng cảnh sát Hồng Kông phải được sự chấp thuận của tòa án trước khi họ có thể thực thi luật.

Việc Cục Điều hành của Quân ủy bắt cóc người từ Hồng Kông trở về thực sự là bất hợp pháp, vụ việc này đã gây ra sự sợ hãi và lo lắng tột độ trong những người giàu có ở Hồng Kông, trong đó có nhiều người từ Trung Quốc đến làm việc tại Hồng Kông. Sau đó, ĐCSTQ ban hành dự luật dẫn độ ở Hồng Kông, có nghĩa là chỉ cần ĐCSTQ muốn có người, Hồng Kông sẽ gửi họ trở lại vô điều kiện mà không cần có bất kỳ phán quyết nào thêm của tòa án Hồng Kông. Điều này đã gây ra phong trào "chống Luật dẫn độ" gây chấn động thế giới vào năm 2019. Hồng Kông, con ngỗng đẻ trứng vàng, giờ đã chết hoàn toàn.

Ông Hoành Hà nói trong "Diễn đàn tinh anh" rằng tình hình hiện tại của ĐCSTQ đã khác trước, điều chúng ta đang nói đến bây giờ là bắt cóc, tự sát, đột tử không rõ nguyên nhân hay cái chết bí ẩn. Hầu hết những chuyện này đều xảy ra trong thập kỷ này. Như vậy 10 năm này thực ra có liên quan trực tiếp đến quá khứ, vì trong quá trình cải cách mở cửa 20 năm qua đã sản sinh ra nhiều nhóm lợi ích, tuy nhiên, các nhóm lợi ích này đã bị gián đoạn trong 10 năm qua và trong quá trình chia rẽ, các nhóm quyền lực mới đã xuất hiện. Bởi vì một khi bị tước bỏ quyền lực thì mọi lợi ích kinh tế sẽ không còn, đây là đặc điểm của Trung Quốc, khác với các nước bình thường. Trong quá trình sắp xếp lại quyền lực và lợi ích này, sự xung đột giữa cái cũ và cái mới là sự sống còn. ĐCSTQ hiện nay đang bất ổn về chính trị, bất ổn về kinh tế và trong tình trạng hỗn loạn cao độ, vì vậy, trong hoàn cảnh như vậy, số người chết bất thường như vậy càng nhiều thì cuộc đấu tranh nội bộ trong đó càng gay gắt.

Theo Diễn đàn Tinh anh - NTDTV
Lý Ngọc biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình thành lập Cục Tác chiến Quân ủy, nhiều quan chức qua đời một cách bí ẩn