Ông Trump nói về cách giải quyết xung đột Nga-Ukraine chỉ trong vòng 24 giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Trump vào Chủ nhật (ngày 16 tháng 7) đã giải thích về một tuyên bố mà ông đã đưa ra nhiều lần trong vài tháng qua. Nếu trở lại Nhà Trắng, ông sẽ đảm bảo một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine chỉ trong vòng 24 giờ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên "Sunday Morning Futures" của Fox News vào Chủ nhật, ông Trump đã giải thích kế hoạch hòa bình ở Ukraine trong vòng 24 giờ, nói rằng ông và Tổng thống Ukraine Zelens Key và Tổng thống Nga Putin có quan hệ tốt. Đồng thời nói thêm rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden không có khả năng đối phó với các nhà lãnh đạo thế giới.

Ông nói với người dẫn chương trình Maria Bartiromo của Fox News: "Họ là những người thông minh, bao gồm cả Macron ở Pháp. Tôi có thể xem qua toàn bộ danh sách, bao gồm cả Putin... Những người này sắc sảo, cứng rắn, thông minh và thường bạo lực. Họ rất quyết liệt và đứng đầu trò chơi. Chúng ta có một anh chàng (Tổng thống Mỹ Joe Biden) không biết chuyện gì đang xảy ra. Đây là thời điểm nguy hiểm nhất trong lịch sử đất nước chúng ta”.

"Vậy thỏa thuận là gì? Ông nói ông có thể kết thúc chiến tranh ở Ukraine trong 24 giờ. Ông làm thế bằng cách nào?" - Bartiromo hỏi.

Ông Trump sau đó giải thích cách ông dự định đưa Nga và Ukraine chấm dứt xung đột.

"Tôi biết rất rõ về Zelensky và Putin, thậm chí còn hơn thế nữa. Tôi có mối quan hệ tốt với cả hai người họ, rất tốt. Tôi sẽ nói với Zelensky, hãy ngừng làm điều này, bạn nên thực hiện một thỏa thuận... Tôi cũng sẽ nói với Putin rằng nếu bạn không thực hiện một thỏa thuận, chúng tôi sẽ cho Zelensky rất nhiều. Nếu cần, chúng tôi sẽ cho Ukraine nhiều hơn những gì họ từng có. Tôi sẽ thực hiện một thỏa thuận trong một ngày nào đó." - ông Trump trả lời.

Ông Trump và chiến dịch của ông đã nhiều lần nói rằng họ có thể chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine trong vòng 24 giờ, nhưng hầu như đều từ chối cung cấp chi tiết cụ thể về cách họ dự định hoàn thành nhiệm vụ đó. Trong cuộc phỏng vấn cuối tuần qua, lần đầu tiên ông Trump đưa ra một số hiểu biết chi tiết hơn về cách thức.

Cựu tổng thống không nói chi tiết về loại vũ khí nào ông có thể cung cấp cho Ukraine hoặc liệu ông có thực hiện cam kết cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí hơn trước hay không. Trong gần 18 tháng kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến, Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 40 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

Cuộc chiến Ukraine đã trở thành một điểm gây tranh cãi lớn giữa các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tại Hoa Kỳ. Một số ứng cử viên, chẳng hạn như cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và Thượng nghị sĩ Nam Carolina Tim Scott, đều ủng hộ Ukraine; trong khi các ứng cử viên khác, chẳng hạn như Thống đốc Florida Ron DeSantis và doanh nhân công nghệ Vivek Ramaswamy đã bày tỏ sự ủng hộ nhiều hơn đối với việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Lý Hinh - Epochtimes

Tuyết Nhi biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump nói về cách giải quyết xung đột Nga-Ukraine chỉ trong vòng 24 giờ