Phát hiện rìu cổ 200.000 năm tuổi của chủng ‘người khổng lồ' ở Ả Rập Saudi 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiếc rìu thời tiền sử lớn nhất thế giới, dài hơn 50 cm, rộng 9,5 cm và dày 5,7 cm đã được tìm thấy ở Ả Rập Saudi.

Các nhà khảo cổ ở Ả Rập Saudi đã phát hiện ra chiếc rìu cầm tay thời tiền sử lớn nhất thế giới, rất có thể là của một chủng người khổng lồ thời tiền sử. Theo một tuyên bố, công cụ bằng đá này có chiều dài tới 51,3 cm, rộng 9,5 cm và dày 5,7 cm.

Theo Live Science, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy chiếc rìu cầm tay bằng đá bazan trên Đồng bằng Qurh, ngay phía nam AlUla, một khu vực ở phía tây bắc Ả Rập Saudi. Cả hai mặt của chiếc rìu tay đều được mài sắc, cho thấy rằng nó có thể được sử dụng để chặt hoặc cắt đồ vật.

Ömer Can Aksoy, nhà khảo cổ học và giám đốc dự án khai quật, nói với Live Science qua email: “Mọi người chưa biết công cụ này có niên đại bao nhiêu năm, chiếc rìu cầm tay này cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định niên đại chính xác”.

Tuy nhiên, các công cụ khác được tìm thấy tại địa điểm này có thể có niên đại từ 200.000 năm trước, theo đánh giá của nhóm về hình thức và đặc điểm của chúng, vì vậy có thể chiếc rìu cầm tay cũng có niên đại từ Thời kỳ đồ đá Hạ hoặc Trung, Aksoy nói.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ công cụ bằng đá này được chủng người cổ đại nào đã chế tạo và sử dụng. Vào thời điểm 200.000 năm trước, thu vực này có thể là nơi sinh sống chồng lấn của nhiều chủng người khác nhau, bao gồm Homo sapiens chúng ta. Tuy nhiên cũng còn có một chủng người khác là Homo erectus, ra đời trước loài chúng ta khoảng 1,7 triệu năm, đã tuyệt chủng, cũng từng sống ở đây và cũng biết chế tạo công cụ.

Sau đó các nhà khảo cổ học đã đào sâu thêm ở khu vực này và tìm thấy thêm 13 chiếc rìu cầm tay khác. Trong khi những chiếc rìu cầm tay mới được tìm thấy khác có kiểu dáng tương tự nhưng chúng có kích thước nhỏ hơn.

Tuy nhỏ hơn chiếc rìu khổng lồ một chút nhưng những hiện vật còn lại cũng có thể là những vật dụng của người khổng lồ.

Các cuộc khảo sát tại Qurh Plain vẫn đang được thực hiện tiếp tục. Các nhà khảo cổ dự định sẽ tìm các câu trả lời trong các phân tích tại phòng thí nghiệm, cũng như trong một cuộc khai quật khác tại cùng địa điểm, sẽ bắt đầu vào đầu năm 2024.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện rìu cổ 200.000 năm tuổi của chủng ‘người khổng lồ' ở Ả Rập Saudi