Phát minh đơn giản giúp người già và trẻ em lên xuống cầu thang dễ dàng, lại kiếm được nhiều tiền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Được giáo viên giao nhiệm vụ thiết kế một thứ gì đó để giúp người cha bị đột quỵ đi xuống cầu thang an toàn khi cô mới 15 tuổi, một doanh nhân người Anh đã nghĩ ra một thiết bị cơ khí đáng kinh ngạc, được gọi là StairSteady. Nhiều năm sau, phát minh của cô có mặt trên thị trường và hiện đang thay đổi cuộc sống của người lớn và trẻ em gặp khó khăn với cầu thang.

Cô Ruth Amos là một người mẹ, một kỹ sư và nhà phát minh ở độ tuổi ngoài 30, sống ở Anh. Cô đã muốn trở thành một luật sư cho đến khi cô được giao nhiệm vụ thiết kế ở trường, lấy cảm hứng từ đồ chơi của trẻ em, để tạo ra tay vịn chuyên dụng "hoàn toàn bằng cơ khí".

Cô Amos nói với The Epoch Times: "Nó hoạt động bằng cách sử dụng ma sát và trọng lực. Đó là một cơ chế khóa đơn giản. ... Bạn có thể đẩy thanh trước mặt mình, sau đó bạn có thể đặt trọng lượng của mình lên nó, khóa nó tại chỗ và bạn có thể leo lên và xuống cầu thang, biết rằng nó đang hỗ trợ bạn bước đi.

Inventor Ruth Amos. (Courtesy ofRuth Amos)
Nhà phát minh Ruth Amos.(Ảnh: Ruth Amos)

StairSteady được thiết kế để hòa hợp với bất kỳ lan can hiện có nào và có thể tháo ra một cách gọn gàng khi không sử dụng.

Cô Amos nói: “Tôi nghĩ có lẽ tôi nên thử đưa nó ra thị trường, vì vậy tôi đã dành một vài năm khi đang học A-level để nghiên cứu và phát triển. Tôi chưa bao giờ kinh doanh trước đây nên phải mất khá nhiều thời gian để tìm ra cách thực hiện điều đó.

A woman using the StairSteady. (Courtesy ofRuth Amos)
Một người phụ nữ đang sử dụng StairSteady. (Ảnh: Ruth Amos)

Bắt đầu chỉ với 1.200 bảng Anh (khoảng 1.525 USD) và làm việc tại bàn ăn của bố mẹ, cô Amos nhận 10 đơn đặt hàng cùng một lúc, thực hiện và bán chúng. Dần dần, khi tin tức được lan truyền, năng suất tăng lên và cô Amos cần sự giúp đỡ vì trường học không có thiết bị để sản xuất.

Cô nói: “Tôi rất biết ơn khi được giới thiệu với một công ty sản xuất địa phương, họ đã cho phép tôi tiếp cận các công cụ và sàn nhà máy của họ”.

Đồng thời, cô cho biết thêm về những điều StairSteady đã trải qua “khá nhiều lần lặp lại” qua nhiều năm để tính toán chi phí vật liệu và sản xuất nhưng trông rất giống với nguyên mẫu ban đầu.

Cô Amos chia sẻ: “Đây không phải là sản phẩm đóng hộp, nó là sản phẩm cần được khảo sát và lắp đặt, vì vậy sẽ có nhiều trở ngại hơn là chỉ tải hàng, đặt chúng vào một số hộp và tìm người bán nó. Rất nhiều khách hàng của chúng tôi là những khách hàng dễ bị tổn thương, nên chúng tôi phải đảm bảo rằng họ cũng được chăm sóc trong hành trình đó."

A child using the StairSteady. (Courtesy ofRuth Amos)
Một đứa trẻ đang sử dụng StairSteady. (Ảnh: Ruth Amos)

StairSteady có nhiều đối tượng sử dụng, bao gồm trẻ em đang gặp khó khăn trong việc vận động, người dùng béo phì nặng trên 350 pound (159 kg), và người lớn tuổi cảm thấy đứng không vững trên đôi chân của mình. Phản hồi đối với sản phẩm là "thực sự, thực sự tích cực", và điều đáng quý nhất đối với nhà phát minh là được thấy sản phẩm của mình đang thay đổi cuộc sống như thế nào.

Cô nói: "Tôi nghĩ khi tôi 15, 16 tuổi, khi nghĩ về ý tưởng này, tôi đã rất ngây thơ về một số thách thức mà mọi người phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày. Tôi cho rằng đó là điều rất đáng mừng, đó là việc mọi người ngày càng khỏe mạnh hơn và an toàn hơn. ... Đối với một số người, đó là sự lựa chọn giữa việc họ bán nhà và chuyển đi hay họ có StairSteady và ở trong nhà lâu hơn?"

(Courtesy ofRuth Amos)
(Ảnh: Ruth Amos)

Cô Amos cho biết họ thường gửi video quay cảnh trẻ em lần đầu tiên sử dụng cầu thang với sản phẩm và điều này khiến họ nhận ra tất cả những điều mà họ coi là đương nhiên.

Tại Vương quốc Anh, cô Amos làm việc với nhà trị liệu nghề nghiệp và người kinh doanh dịch vụ di chuyển, và hiện đang làm việc trong một dự án do Nghiên cứu và Đổi mới của Vương quốc Anh tài trợ để giúp quảng bá tới công chúng và hệ thống chăm sóc sức khỏe về StairSteady. Sản phẩm này đã được bán trên khắp Vương quốc Anh và Châu Âu và được cấp giấy phép ở Canada, Mỹ và Úc.

Nhà phát minh đã thêm dấu ấn cá nhân vào thiết bị thay đổi trò chơi của mình bằng cách chia sẻ các đoạn clip về StairSteady trên mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm, chia sẻ niềm vui khi trở thành nhà phát minh và thậm chí còn chỉ cho trẻ cách sử dụng tay vịn.

Ms. Amos receives an award for her invention. (Courtesy ofRuth Amos)
Cô Amos nhận được giải thưởng cho phát minh của mình. (Ảnh: Ruth Amos)

Cô Amos đã giành được vô số giải thưởng cho phát minh của mình, bao gồm Kỹ sư trẻ của Anh năm 2006, Tổ chức Phụ nữ Thành tựu của Năm năm 2010, Sản phẩm BHTA của Năm năm 2014 và Giải thưởng Alastair Graham-Bryce của Viện Kỹ sư Cơ khí vào năm 2021.

Cô cũng ủng hộ trẻ em trong lĩnh vực STEM và điều hành một dự án kỹ thuật trên YouTube, biến những ý tưởng phát minh của trẻ em thành hiện thực.

Louise Chambers - Epoch Times
Thiên Kim biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phát minh đơn giản giúp người già và trẻ em lên xuống cầu thang dễ dàng, lại kiếm được nhiều tiền