Phim Barbie bị cấm chiếu ở Việt Nam vì có ‘đường lưỡi bò’: Hollywood đang cố gắng chiều lòng Bắc Kinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin về bộ phim Barbie bị cấm chiếu ở Việt Nam đang được đồng loạt các báo chí nước ngoài đưa tin cũng góp phần thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế đối với vấn vấn đề chủ quyền của Việt Nam. 

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành vào sáng ngày 3-7 đã xác nhận, phim Barbie của hãng Warner Bros bị cấm chiếu vì lý do có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp trong phim.

Bộ phim Barbie với sự tham gia của Margot Robbie và Ryan Gosling trong vai Barbie và Ken sẽ ra mắt tại Việt Nam và Mỹ vào ngày 21 tháng 7. Với những hình ảnh sinh động, nhạc phim hay và dàn diễn viên xuất sắc, Barbie đang chuẩn bị chinh phục thế giới điện ảnh. Dù chưa công chiếu, nhưng bộ phim đã thu hút lượng lớn người hâm mộ.

Trước đây một số phim nước ngoài đã bị cấm phát hành hoặc rút khỏi rạp Việt vì lý do có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp, như tháng 3/2022, phim Thợ săn cổ vật (Uncharted) bị cấm; tháng 12/2019, phim Abominable (Everest: Người tuyết bé nhỏ) bị cấm chiếu sau khi đã chiếu ở rạp được 10 ngày, cả hai phim này đều có cảnh bản đồ "đường lưỡi bò". Đặc biệt trong năm nay, Việt Nam còn cấm không chính thức với phim John Wick: Chapter 4 do phim có nam chính là diễn viên Chân Tử Đan - người hăng hái ủng hộ ‘đường lưỡi bò’.

Hãng Warner Bros giải thích rằng bản đồ là bức vẽ bằng bút chì màu của trẻ nhỏ, mô tả hành trình tưởng tượng của Barbie từ thế giới ảo Barbie Country đến thế giới hiện thực và không nhằm bất cứ mục đích tuyên bố gì.

Nhiều người ủng hộ hành động này của Việt Nam và cho rằng Việt Nam đã đúng, một tài khoản viết: Việt Nam đã đúng về mặt kỹ thuật, nhưng tôi không hiểu tại sao phải cần cái bản đồ đó trong bộ phim này, tại sao Barbie phải biết Biển Đông nằm ở đâu?

Kênh The China Profess nhận xét rằng, mặc dù chưa rõ, liệu bộ phim Barbie chiếu cảnh đường lưỡi bò có phải là một động thái có chủ ý nhằm chiều lòng khán giả Trung Quốc hay không, nhưng Hollywood đã có truyền thống lâu dài trong việc tránh những nhạy cảm của Bắc Kinh để thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ từ thị trường tỷ dân này.

Nhiều hãng tin khác đã đưa tin cũng đặt ra những hoài nghi tương tự. Thị trường điện ảnh Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 thế giới, và đã khẳng định vị thế hàng đầu vào năm 2020 trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng. Do đó, các nhà làm phim Hollywood ngày càng bận tâm đảm bảo phim của họ được các nhà kiểm duyệt phim ở Bắc Kinh đón nhận nồng nhiệt trong những năm gần đây.

Kênh Euronews nói rằng: Vấn đề bây giờ là nhiều quốc gia có thể làm theo như Brunei, indonesia, Philipine, Đài Loan có thể cấm bộ phim, vì tất cả họ đều có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Malaysia đã ra lệnh cắt cảnh này khỏi bộ phim,

Vấn đề xoay quanh đường lưỡi bò, giờ đây không chỉ liên quan đến vấn đề quân sự, chính trị, ngoại giao mà nó lan sang cả phim ảnh, văn hóa. Khi đưa đường 'đứt đoạn' vào 'bản đồ thế giới do trẻ con vẽ chơi', liệu có phải Hollywood đang cố gắng 'chiều lòng' Bắc Kinh?

Lý Ngọc tổng hợp

Việt Nam Xã hội

Phim Barbie bị cấm chiếu ở Việt Nam vì có ‘đường lưỡi bò’: Hollywood đang cố gắng chiều lòng Bắc Kinh?